Họa sĩ Phương Nam: Miệt mài sáng tạo nghệ thuật

09:05, 04/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Họa sĩ Phương Nam (84 tuổi), cựu sinh viên Trường Mỹ thuật Gia Định những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, hằng ngày vẫn đam mê sáng tác, cho ra đời những bức họa đặc sắc, hấp dẫn người xem.
 
 Giữ lửa đam mê
 
Họa sĩ Phương Nam tên thật là Lê Văn Nam, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Ông hiện sống ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). Chủ đề tranh của họa sĩ Phương Nam chính là cuộc sống, với những thổn thức, giãi bày rất đời thường mà cũng rất thiêng liêng vì đó là tình yêu. “Đối với tôi, tình yêu hội họa đã ngấm vào trong máu, đến giờ vẽ tranh tôi vẫn cảm thấy thú vị lắm, bức tranh nào cũng thấy thích", họa sĩ Phương Nam bộc bạch.
 
Họa sĩ Phương Nam.                     Ảnh: Huỳnh Thế
Họa sĩ Phương Nam. Ảnh: Huỳnh Thế
Tranh của họa sĩ Phương Nam với những gam màu dung dị, hài hòa, bố cục chặt chẽ mà không khuôn sáo, khi là với vai trò của một chứng nhân, khi lại là một sự dấn thân trong những cuộc tình đầy tính dâu bể... Tranh sơn dầu của ông dường như có sức hút đối với bất kỳ ai thưởng lãm. Mỗi bức tranh sơn dầu đều thể hiện rõ nét phong cách, cá tính của ông. Ẩn sâu trong từng hình khối, chi tiết, sắc màu có cả tâm hồn và tình cảm được ông truyền tải vào đó. Mỗi bức tranh ông vẽ là công sức sáng tạo miệt mài, sự tập trung cao độ và mang phong cách nghệ thuật riêng biệt.  
 
Trong hội họa, họa sĩ Phương Nam cảm thấy thú vị nhất là trường phái siêu thực. Theo ông, siêu thực nói được nhiều, độc giả cũng nhìn khác, tác giả cũng thấy khác, mỗi người đều thấy khác, cái khác đó chung lại là cái đẹp, nằm ở bố cục đẹp. "Khi ngồi vẽ, tư tưởng anh phải trong, anh nhận ánh sáng bên ngoài đưa vào trong thì tranh mới sáng. Nếu có nỗi buồn, hay tư tưởng đục thì tranh không bao giờ sáng được. Cho nên, tranh là trái tim, khối óc của anh, chính anh đã bày tưởng nó ra và ghi lại bằng màu sắc”, họa sĩ Phương Nam chia sẻ.
 
Tấm gương để các họa sĩ trẻ học tập 
 
Họa sĩ, nhà điêu khắc Bùi Nam cho hay, họa sĩ Phương Nam là người lớn tuổi nhất trong Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh). Ông là tấm gương để các họa sĩ trẻ học tập. Họa sĩ Phương Nam thường trao đổi kinh nghiệm về cách vẽ, bố cục tranh... với các họa sĩ trẻ. Phong cách sáng tác của họa sĩ Phương Nam rất chững chạc, vừa mang tính truyền thống như các họa sĩ trước năm 1975, vừa mang tính triết lý, đơn giản từ màu sắc, đến mảng khối, cả bút pháp.
 
Học chuyên ngành mỹ thuật và sống trọn vẹn với nghề suốt hơn nửa thế kỷ, hầu hết chủ đề trong tranh Phương Nam là sự nếm trải của thất bại, thành công, của niềm vui, nỗi buồn, của sự muộn màng và cay đắng trong tình yêu và khát vọng... Với những chủ đề được chọn, ông như vừa muốn ký thác, vừa muốn tâm sự với người yêu, với bạn bè và với những người say mê nghệ thuật hội họa.
 
Hơn 80 tuổi nhưng mạch nguồn sáng tạo của họa sĩ Phương Nam vẫn luôn dồi dào, mạnh mẽ. Hằng ngày, ông vẫn cần mẫn sáng tác, cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. “Hội họa đối với tôi là niềm vui trong cuộc sống, không thể xa rời được. Từ khi học ở trường mỹ thuật cho đến nay đã 84 tuổi, tôi vẫn yêu nghề. Còn vẽ được ngày nào thì vui ngày đó", họa sĩ Phương Nam cho hay.
 
HUỲNH THẾ
 
 

.