Giữ nếp nhà sàn ở xã ATK

01:10, 26/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao trong tỉnh vắng dần, thay vào đó là những ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc hiện đại. Thế nhưng, điều đặc biệt ở xã ATK Ba Giang (Ba Tơ) là người dân vẫn gìn giữ nếp nhà sàn truyền thống.
TIN LIÊN QUAN

Chị Phạm Thị Trinh, ở thôn Ba Nhà, cho biết: Từ khi tôi sinh ra đã có nhà sàn. Mọi sinh hoạt đều ở nhà sàn, tiếp khách ở nhà sàn... thói quen ở nhà sàn của đồng bào Hrê ở vùng cao này không thay đổi được, vì đó là nét đẹp văn hóa truyền thống. Chính quyền địa phương cũng động viên bà con gìn giữ kiến trúc nhà sàn truyền thống, đó cũng là cách để gìn giữ đặc trưng của dân tộc Hrê.
Nhà sàn truyền thống của người dân xã Ba Giang (Ba Tơ).
Nhà sàn truyền thống của người dân xã Ba Giang (Ba Tơ).
Từ thế hệ này sang thế hệ khác, việc giữ gìn những ngôi nhà sàn giản dị, mộc mạc, được cây rừng bao bọc xung quanh đã trở thành nét đặc trưng cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây. Mặc dù hiện nay đường về xã Ba Giang đã được bê tông kiên cố, thuận lợi cho việc vận chuyển vật liệu để xây dựng nhà ở theo kiến trúc hiện đại, nhưng người dân vẫn thích được sinh hoạt trên sàn nhà, nhất là tổ chức các nghi thức cúng giỗ. Bởi vậy, nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào Hrê được người dân nơi đây gìn giữ gần như nguyên vẹn.

Anh Đinh Văn Sơn, ở thôn Ba Nhà, vừa xây dựng hoàn thành ngôi nhà sàn, thơm mùi gỗ mới. Anh Sơn tâm sự: “Làm nhà sàn ngày nay còn tốn tiền hơn làm nhà xây xi măng, nhưng đó là truyền thống, nên ai cũng làm nhà sàn để ở. Mình thích ở trong nhà sàn, tiện cho sinh hoạt, thoáng mát và có không gian gắn kết các thành viên  trong gia đình”.

Theo thời gian, nhiều thói quen của đồng bào dân tộc thiểu số dần thay đổi, các vật dụng trong nhà cũng được thay thế hợp thời công nghệ hiện đại. Duy chỉ có nếp nhà sàn là vẫn được đồng bào Hrê ở Ba Giang động viên nhau gìn giữ, bảo tồn. Gần 100% hộ gia đình thường ngày vẫn sinh hoạt trong những ngôi nhà sàn truyền thống.

Bí thư Đảng ủy xã Ba Giang Đinh Xuân Hoài cho biết: Nhà sàn có một vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Hrê, bởi nó chứa đựng hồn dân tộc. Từ đời này truyền sang đời khác, ngôi nhà sàn gắn bó với bao thế hệ từ lúc được sinh ra, lớn lên cho đến khi từ biệt cuộc sống để về với tổ tiên. Cho nên, dù đời sống kinh tế khá hơn trước, người dân có điều kiện xây nhà mới, song hầu hết các gia đình vẫn giữ lại nếp nhà sàn, xem như là vốn quý cho đời sau.

Bài, ảnh: THANH THUẬN


 

.