Văn học - nghệ thuật Quảng Ngãi: Gặt hái nhiều "quả ngọt"

07:10, 18/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, đội ngũ những người làm công tác văn học - nghệ thuật (VH-NT) Quảng Ngãi đã sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị, mang đậm hơi thở cuộc sống, góp phần phát triển nền VH - NT đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, thấm nhuần tinh thần nhân văn, tiến bộ.

TIN LIÊN QUAN

Chi hội trưởng chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Quảng Ngãi Nguyễn Đăng Lâm cho biết: Hầu như năm nào, các hội viên của Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh ở tỉnh ta cũng có tác phẩm tham gia triển lãm, liên hoan ảnh nghệ thuật cấp khu vực và cấp toàn quốc. Trong đó, nhiều hội viên có tác phẩm đoạt giải.

Một số tác phẩm của các tác giả Nguyễn Minh Thể, Nguyễn Văn Xuân, Ngô Thanh Bình, Nguyễn Tấn Phúc, Đoàn Vương Quốc, Bùi Thanh Trung... được những người yêu nghệ thuật đánh giá cao về nội dung và giá trị nghệ thuật.

 Các hội viên Hội VH - NT tỉnh đạt nhiều giải thưởng cao, được UBND tỉnh tặng bằng khen.
Các hội viên Hội VH - NT tỉnh đạt nhiều giải thưởng cao, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đặc biệt, tại Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên năm 2018, với 181 tác phẩm được trưng bày, thì đã có 14 tác giả ở Quảng Ngãi, với 24 tác phẩm được triển lãm, trong đó có 3 tác phẩm đoạt huy chương bạc, đó là tác phẩm: “Sám hối ở Sơn Mỹ” của tác giả Nguyễn Đăng Lâm, “Đám cưới quê” của tác giả Nguyễn Tấn Cư, “Đều tay” của tác giả Ngô Thanh Bình. Ngoài ra, còn có 3 tác giả đoạt giải khuyến khích.

“Có được kết quả này là cả một quá trình phấn đấu của các hội viên. Bởi trong những năm đầu thành lập, Quảng Ngãi là “vùng trũng” về nhiếp ảnh nghệ thuật. Bây giờ thì đã bắt nhịp được với khu vực và cả nước”, ông Lâm bộc bạch.

"Các hội viên Hội VH - NT tỉnh đã tích cực tham gia sáng tác và có nhiều tác phẩm có giá trị, ý nghĩa trong việc giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước, hướng con người đến giá trị chân - thiện - mỹ và đã đạt nhiều giải thưởng cấp khu vực và quốc tế".

Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh TRẦN XUÂN TIÊN

Ở lĩnh vực mỹ thuật, các họa sĩ cũng gặt hái được nhiều giải thưởng tại các cuộc triển lãm mỹ thuật trong và ngoài tỉnh. Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật tỉnh Bùi Nam cho hay: Toàn tỉnh hiện có 30 hội viên chi hội mỹ thuật. Nhờ có trình độ chuyên môn và thường xuyên trau dồi kiến thức, say mê sáng tác, nên các tác giả đã sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật.

 Triển lãm ảnh thu hút đông đảo người xem.    Ảnh: TL
Triển lãm ảnh thu hút đông đảo người xem. Ảnh: TL

Qua thực tế sáng tác, các tác phẩm của các hội viên trong tỉnh được những người yêu nghệ thuật đón nhận. Đến nay, các hội viên trong chi hội có 12 tác phẩm phản ánh muôn mặt của cuộc sống và đã đạt giải thưởng triển lãm khu vực và toàn quốc.

Có 8 hội viên được Hội đồng Nghệ thuật Trung ương giới thiệu dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VH - NT Việt Nam và có nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng sáng tác, quảng bá về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh: Văn học - nghệ thuật là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, là lĩnh vực quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hóa, là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người, là động lực to lớn góp phần trực tiếp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh; xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và phát triển toàn diện của con người Việt Nam trong hội nhập và phát triển. Quảng Ngãi có những nhà văn, nhà thơ lớn của đất nước như: Bích Khê, Tế Hanh, Thanh Thảo, Nguyễn Vỹ...

Trong thời kỳ mới, đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Ngãi tiếp tục kế thừa dòng VH - NT truyền thống và tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước.

"Đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Ngãi cần tiếp tục đi sâu vào các lĩnh vực của cuộc sống, phát hiện cái hay, cái đẹp mà hình thành những tác phẩm văn học, hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh có giá trị, góp phần quảng bá hình ảnh, đất và người trên quê hương núi Ấn – sông Trà đến bạn bè trong nước và quốc tế", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng gợi mở.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN  

 
 

.