Không cần phải lo lắng về kỹ thuật tạo web, không cần phải lo lắng về máy chủ, chỉ với một máy tính nối mạng, các giáo viên rành công nghệ thông tin hiện nay đã có thể tạo nên những “lớp học” hấp dẫn từ blog. Ứng dụng blog hỗ trợ giảng dạy đã và đang là xu hướng tiện ích trong đời sống GD hôm nay.
* Một vòng các blog GV
Xa lộ net mênh mông nhưng không quá khó tìm khi muốn ghé thăm những blog GV.
Có thể kể: Blog của thầy Trần Cao Hoàng, GV Toán Trường cấp 2-3 Triệu Đại, tỉnh Quảng Trị với các bài giảng, giáo án, đề thi và tư liệu phục vụ cho việc dạy học; Blog của thầy Thân Văn Dự, GV Toán học Trường THPT Sơn Động số 3, Thanh sơn, Sơn Động, Bắc Giang có nhiều thông tin về Toán học rất bổ ích; Blog của thầy Đỗ Cao Long, GV Toán Trường THPT Nam Đông, Thừa Thiên Huế là nơi trợ giúp các em HS giải quyết những khó khăn, những vướng mắc khi học Toán;
* Một vòng các blog GV
Xa lộ net mênh mông nhưng không quá khó tìm khi muốn ghé thăm những blog GV.
Có thể kể: Blog của thầy Trần Cao Hoàng, GV Toán Trường cấp 2-3 Triệu Đại, tỉnh Quảng Trị với các bài giảng, giáo án, đề thi và tư liệu phục vụ cho việc dạy học; Blog của thầy Thân Văn Dự, GV Toán học Trường THPT Sơn Động số 3, Thanh sơn, Sơn Động, Bắc Giang có nhiều thông tin về Toán học rất bổ ích; Blog của thầy Đỗ Cao Long, GV Toán Trường THPT Nam Đông, Thừa Thiên Huế là nơi trợ giúp các em HS giải quyết những khó khăn, những vướng mắc khi học Toán;
Ứng dụng CNTT vào dạy và học đem lại nhiều tiện ích |
Blog của thầy Nguyễn Mạnh Hùng, GV Toán của trường THPT Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên với tập hợp các bài về phương pháp dạy, học, kỹ năng mềm; Blog của cô Nguyễn Vũ Thị Cẩm Thạch, GV Trường THPT Mạc Đĩnh Chi Q.6 và Trường Quốc tế Sao Việt với tập hợp nhiều bài viết về Hóa học phổ thông hữu ích; Blog của thầy Dương Quốc Tuấn, GV môn Toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Blog tập hợp nhiều bài viết hay và thú vị về Toán, âm nhạc và cuộc sống...
Có những blog cá nhân của GV nhưng số truy cập của HS và đồng nghiệp rất lớn. Chẳng hạn như trang matmusic của GV Dương Quốc Tuấn. Điểm độc đáo của blog này không phải là nền âm nhạc “toán học” cực kỳ du dương, hấp dẫn, mà chính là kho tàng tài nguyên học tập toán học khá lớn. Gần hết những bài giảng, những bí quyết của chương trình toán THPT đã được thầy đưa lên.
Chưa hết, HS khi ghé blog này còn có thể học toán bằng tiếng Anh, vui cười với toán và chia sẻ hàng trăm điều về cuộc sống cùng thầy giáo. Hay blog của thầy Hoàng Đức Huy (Trường Nguyễn Khuyến, TPHCM) với cách dạy văn qua mạng độc đáo khiến học trò mê li. Thầy đưa các bài tập làm văn lên diễn đàn, rồi vào lớp hướng dẫn học trò sử dụng Internet, làm web, sau đó thầy trò cùng bày tỏ suy nghĩ, bình luận. Khâu cuối cùng là thầy sẽ giải đáp qua mail để hướng dẫn học trò làm bài.
* Nhiều tiện ích hấp dẫn
Vai trò đầu tiên của các blog hỗ trợ GV chính là nơi chứa tài nguyên và bài giảng. Các blog là nơi GV chứa các tài liệu, hình ảnh, bài giảng, thí nghiệm ảo,... được sưu tầm và tích lũy trong quá trình giảng dạy của mình. Sau đó chọn lọc, sắp xếp các tài liệu này và đưa lên blog theo các chủ đề, định dạng khác nhau. Một chức năng của blog rất tiện ích nữa là tạo ra các cuộc thảo luận trực tuyến. Thông thường, các GV chỉ nghĩ đến việc đến lớp và dạy các kiến thức đã định sẵn trong giáo án.
* Nhiều tiện ích hấp dẫn
Vai trò đầu tiên của các blog hỗ trợ GV chính là nơi chứa tài nguyên và bài giảng. Các blog là nơi GV chứa các tài liệu, hình ảnh, bài giảng, thí nghiệm ảo,... được sưu tầm và tích lũy trong quá trình giảng dạy của mình. Sau đó chọn lọc, sắp xếp các tài liệu này và đưa lên blog theo các chủ đề, định dạng khác nhau. Một chức năng của blog rất tiện ích nữa là tạo ra các cuộc thảo luận trực tuyến. Thông thường, các GV chỉ nghĩ đến việc đến lớp và dạy các kiến thức đã định sẵn trong giáo án.
Nếu trong quá trình giảng dạy, xuất hiện một vấn đề cần thảo luận thì GV cũng thường giới hạn thời gian các cuộc thảo luận này. Việc dùng blog để mở rộng không gian và thời gian cho các cuộc thảo luận đã giúp HS hay GV tiếp tục suy nghĩ về chủ đề hoặc vấn đề đang gây tranh cãi trong lớp và tiếp tục bày tỏ ý kiến hay suy nghĩ của mình ở blog của GV hoặc của lớp.
Blog GV cũng có thể tạo các ấn phẩm của lớp. Các HS có thể cùng cộng tác để tạo ra một "tờ báo trực tuyến" dành cho lớp, cho trường. Trên tờ báo trực tuyến này, chúng ta có thể giới thiệu cách học tốt, khen ngợi các thành viên có tiến bộ, viết về một kỷ niệm đáng nhớ trong lớp, ... Trong quá trình cùng cộng tác và giúp đỡ lẫn nhau, các em sẽ học cách làm việc và chia sẻ với người khác. GV cũng có thể dùng blog như bảng tin và nhận phản hồi, có thể hạn chế tiêu thụ giấy và sức lực của mình trong việc lặp đi lặp lại mỗi khi có các thông báo, lưu ý gửi đến các em HS. Đơn giản là hãy thử đưa một tin tức lên blog của lớp.
Hoặc GV cũng có thể sử dụng blog để bày tỏ các ý kiến của mình, chia sẻ kinh nghiệm học và dạy, bày tỏ mối quan tâm đến một vấn đề nào đó... Blog có thể là một phương tiện tốt để GV nhận các phản hồi của HS và phụ huynh về các vấn đề giảng dạy, các câu hỏi liên quan đến đời sống học đường, các thắc mắc về cách xếp loại trong lớp. Quá trình tiếp thu và xử lý phản hồi sẽ giúp ích cho việc dạy và học, vì nó giúp giải tỏa nhiều thắc mắc cản đường việc học của HS. GV nào càng sẵn sàng trao đổi và trả lời với các thắc mắc của HS và các phụ huynh, GV đó sẽ càng nhận được sự quý mến và tin cậy của họ, đồng thời nâng cao hình ảnh của mình trong mắt đồng nghiệp và ban giám hiệu.
* Tuy nhiên...
Không thể phủ nhận vai trò của blog trong hỗ trợ giảng dạy. Tuy nhiên, blog có sức mạnh truyền thông rất lớn. Một thông tin gửi lên blog có hiệu ứng thông tin trên toàn cầu. Theo các GV có nhiều kinh nghiệm trong ứng dụng blog vào giảng dạy, hình thức và nội dung blog cũng như con người thứ hai của GV. Khi đối tượng bạn đọc của mình là HS, GV thì blog nhà giáo cũng cần có tính sư phạm.
Blog GV cũng có thể tạo các ấn phẩm của lớp. Các HS có thể cùng cộng tác để tạo ra một "tờ báo trực tuyến" dành cho lớp, cho trường. Trên tờ báo trực tuyến này, chúng ta có thể giới thiệu cách học tốt, khen ngợi các thành viên có tiến bộ, viết về một kỷ niệm đáng nhớ trong lớp, ... Trong quá trình cùng cộng tác và giúp đỡ lẫn nhau, các em sẽ học cách làm việc và chia sẻ với người khác. GV cũng có thể dùng blog như bảng tin và nhận phản hồi, có thể hạn chế tiêu thụ giấy và sức lực của mình trong việc lặp đi lặp lại mỗi khi có các thông báo, lưu ý gửi đến các em HS. Đơn giản là hãy thử đưa một tin tức lên blog của lớp.
Hoặc GV cũng có thể sử dụng blog để bày tỏ các ý kiến của mình, chia sẻ kinh nghiệm học và dạy, bày tỏ mối quan tâm đến một vấn đề nào đó... Blog có thể là một phương tiện tốt để GV nhận các phản hồi của HS và phụ huynh về các vấn đề giảng dạy, các câu hỏi liên quan đến đời sống học đường, các thắc mắc về cách xếp loại trong lớp. Quá trình tiếp thu và xử lý phản hồi sẽ giúp ích cho việc dạy và học, vì nó giúp giải tỏa nhiều thắc mắc cản đường việc học của HS. GV nào càng sẵn sàng trao đổi và trả lời với các thắc mắc của HS và các phụ huynh, GV đó sẽ càng nhận được sự quý mến và tin cậy của họ, đồng thời nâng cao hình ảnh của mình trong mắt đồng nghiệp và ban giám hiệu.
* Tuy nhiên...
Không thể phủ nhận vai trò của blog trong hỗ trợ giảng dạy. Tuy nhiên, blog có sức mạnh truyền thông rất lớn. Một thông tin gửi lên blog có hiệu ứng thông tin trên toàn cầu. Theo các GV có nhiều kinh nghiệm trong ứng dụng blog vào giảng dạy, hình thức và nội dung blog cũng như con người thứ hai của GV. Khi đối tượng bạn đọc của mình là HS, GV thì blog nhà giáo cũng cần có tính sư phạm.
Có không ít GV làm blog, ghi rành rành là GV trường nào, dạy môn gì, ấy vậy mà blog thì viết rất vô tư, rất cá nhân, than từ chuyện ngày đầu tiên lên lớp chán học trò sao cho đến chuyện “cạnh tranh” với đồng nghiệp. Lại có có GV bị phụ huynh “mắng vốn”, xả hết uất ức trên... trang nhất. Một không khí “comment” rất chi là phản GD... Nếu muốn blog thực sự là công cụ tiện ích và hiệu quả trong dạy và học, cần xây dựng “ngôi nhà” của mình như một lớp học. Đó là thông điệp của nhiều blogger nhà giáo.
Theo GD&TĐ