Tàu sân bay Mỹ Gerald R. Ford (CVN-78) có giá đến 13 tỷ USD bất kể “những dự báo” của một ủy ban của Hạ viện Mỹ rằng, nó chỉ sẽ sẵn sàng vào năm 2021, sẽ tăng cường cho hạm đội Hải quân Mỹ vào tháng 9/2016.
|
Tàu sân bay Gerald R. Ford (CVN 78) |
Tính đến tháng 3/2016, tàu chiến đắt tiền nhất thế giới - tàu sân bay Mỹ Gerald R. Ford mang tên tổng thống Mỹ thứ 38 đã sẵn sàng ở mức 97% và tháng 7/2016 sẽ ra khơi thử nghiệm, Thứ trưởng Hải quân Mỹ phụ trách nghiên cứu, phát triển và mua sắm Sean Joseph Stackley cho biết.
“Tàu sân bay trị giá 12,9 tỷ USD USS Gerald R. Ford (CVN-78), như dự kiến, sẽ gia nhập Hải quân Mỹ trong tháng 9”, ông Stackley nói.
Tàu sân bay mới dự định đưa vào biên chế trong năm 2016, nhưng trước đó, một ủy ban của Hạ viện Mỹ khẳng định rằng, theo phân tích của họ tàu này sẽ chỉ sẵn sàng cho khai thác sớm nhất vào năm 2021. CVN-78 sẽ thay thế tàu sân bay USS Nimitz (CVN-68) dự kiến bị loại khỏi biên chế.
Tàu USS Gerald R. Ford bắt đầu được đóng vào năm 2009 tại xưởng đóng tàu Newport News Shipbuilding ở thành phố Newport News và là tàu đầu tiên của lớp tàu sân bay cùng tên.
Báo chí Mỹ cho hay, các tàu sân bay hạt nhân lớp này sau đó sẽ hoàn thành cách nhau 5 năm một chiếc để thay thế các tàu sân bay cũ đang tiếp cận hạn tuổi phục vụ 50 năm. Tàu cuối cùng và là tàu thứ 9 của lớp này dự kiến sẽ được nhận vào biên chế vào năm 2058.
Theo CNN, àu sân bay tiếp theo của lớp này là USS John F. Kennedy (CVN-79) sẽ hoàn thành vào năm 2020 và tính đến tháng 3/2014 mới hoàn thành ở mức 18%. Tàu thứ ba USS Enterprise (CVN-80) dự định khởi đóng vào năm 2018.
Còn tờ The Daily Press cho biết, thời gian ra khơi của tàu CVN-78 được ấn định vào năm 2017 và dự định thử nghiệm chiến đấu vào năm 2019 và đưa vào khai thác vào năm 2021.
Cần lưu ý rằng, theo thông tin năm 2013, CVN-78 phải bàn giao vào năm 2015, CVN-79 bàn giao năm 2020, CVN-80 bàn giao năm 2025.
Ông Sean Stackley cho biết, chương trình đóng các tàu chiến lớn nhất cho Hải quân Mỹ sẽ tiêu tốn trong 5 năm tới gần 81,3 tỷ USD trong 5 năm tới để đóng 38 tàu chiến. Dự trù ngân sách đã được gửi cho các nghị sĩ. Hải quân Mỹ dự định thay thế các tàu ngầm chiến lược lớp Ohio, 9 tàu ngầm phóng lôi đa năng lớp Virginia, 10 tàu khu trục lớp Arleigh Burke và một số tàu nổi khác. Trong trường hợp đó, vào năm 2021, biên chế chiến đấu của Hải quân Mỹ có thể đạt 308 tàu.
Các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford dùng để giành ưu thế trên biển và trên không tại các khu vực hoạt động của hải quân. Từ các tàu sân bay này sẽ thực hiện các đòn không kích vào các mục tiêu trên biển, các mục tiêu công nghiệp và quân sự quan trọng nhằm phá hủy tiềm lực quân sự-kinh tế của đối phương, yểm trợ tác chiến của lục quân trên các chiến trường trên bộ, bảo đảm đổ bộ đường biển quy mô lớn và các nhiệm vụ chiến đấu khác.
Tàu có thủy thủ đoàn hơn 4.500 người và lượng giãn nước toàn phần gần 100.000 tấn, tốc độ tối đa hơn 30 hải lý/h.
Tàu sân bay lớp Ford so với các tàu tiền nhiệm có khả năng kỹ thuật cao hơn: hệ thống chỉ huy chiến đấu mới, phần thượng tần thiết kế lại, các máy phóng máy bay điện từ thay cho máy phóng hơi nước. Hệ thống phóng máy bay điện từ EMALS cho phép phóng máy bay với nhịp độ 45 s/một chiếc, cao hơn 25% so với máy phóng hơi nước. Tuy nhiên, khó khăn nhất là hệ thống cáp hãm đà hạ cánh mới mà hiện nay vẫn phải thử nghiệm trên mặt đất.
Tàu sân bay lớp mới có boong cất-hạ cánh rộng hơn, cho phép tăng 20% cường độ xuất kích trong mọi thời tiết, có hệ thống động lực hạt nhân mới và hệ thống động cơ điện tối tân.
Theo VietnamDefence