Mang cuộc sống bình yên đến với người dân

05:08, 16/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt lên nhiều gian khó, nguy hiểm, thượng úy Trần Quang Phục (SN 1986), Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Bình Sơn luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, tận tụy với công việc. Anh cùng đồng đội phá thành công nhiều chuyên án, mang lại sự bình yên cho nhân dân, được đồng đội quý mến, người dân tin yêu...
 

Thượng úy Trần Quang Phục
Thượng úy Trần Quang Phục

Trong 5 năm qua, tình hình trật tự xã hội trên địa bàn huyện Bình Sơn nói chung, địa bàn 2 xã do thiếu úy Phục phụ trách nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi và nguy hiểm. Tuy nhiên, với tinh thần của người cán bộ công tác trên lĩnh vực phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, thượng úy Phục đã nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị đề ra các biện pháp hữu hiệu, nhằm hạn chế tội phạm gia tăng. Trong công tác chuyên môn, anh kết hợp giữa phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ; tích cực nắm chắc địa bàn, làm tốt công tác sưu tra, xây dựng mạng lưới bí mật phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh, chuyên ngành điều tra, anh Phục được phân công về công tác tại Công an huyện Bình Sơn và được giao phụ trách địa bàn 2 xã Bình Hiệp và Bình Nguyên. Từ năm 2010 - 2015, với cương vị cán bộ điều tra hình sự, thượng úy Phục đã điều tra một cách toàn diện, khách quan, trung thực, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, tỷ lệ phá án đạt khá cao. Kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố, xét xử nhiều vụ án, bị can đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong năm 2010, Phục đã cùng đồng đội phá thành công chuyên án giết người, cướp tài sản xảy ra ngày 4.2.2010 tại thị trấn Châu Ổ. Qua điều tra, Phục phối hợp với Phòng PC 45 Công an tỉnh thu thập thông tin, bắt giữ 2 đối tượng. Thượng úy Phục cho biết, trong những năm làm việc, điều để lại trong anh dấu ấn nghề nghiệp khó có thể quên được là khi được lãnh đạo giao điều tra chuyên án: Hiếp dâm, cướp tài sản xảy ra ngày 28.1.2012, tại tuyến đường Sông Trường - Trà Bồng thuộc địa phận xã Bình Chương. Thượng úy Phục kể: Cuối tháng 1.2012, anh cùng cán bộ chiến sĩ trong Đội nhận tin báo của bị hại, có nhóm đối tượng hiếp dâm, cướp tài sản tại tuyến đường Sông Trường - Trà Bồng đoạn qua xã Bình Chương. Sau khi gây án, nhóm đối tượng này trốn lên núi ở vùng giáp ranh xã Tịnh Thọ. Đây là địa bàn phức tạp, đối tượng  lại ẩn nấu trên núi nên rất khó truy bắt. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần quyết tâm truy bắt tội phạm, nên khi biết vị trí của nhóm gây án, thượng úy Phục cùng cán bộ chiến sĩ trong đội tổ chức đội hình vây bắt ngay các đối tượng.

Những năm qua, thượng úy Phục còn phối hợp với công an các xã, Đồn Công an KKT Dung Quất xác minh, bắt nhiều đối tượng truy nã; đồng thời tham gia tuần tra vũ trang, mai phục bắt quả tang các đối tượng có hành vi cướp giật... để xử lý. Anh luôn tích cực nắm tình hình địa bàn, giúp công an các xã xử lý nhiều vụ việc phức tạp tại địa phương; lên danh sách gọi hỏi răn đe các đối tượng hình sự trên địa bàn để phòng ngừa. Nói về công việc đang theo đuổi, thượng úy Phục tâm sự: Điều tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm là công việc rất nguy hiểm, những kẻ phạm tội rất tinh vi và liều lĩnh, nhiều đối tượng dùng hàng nóng chống đối. Tuy nhiên, trong quá trình đấu tranh với tội phạm, với tôi không có từ sợ, nếu có chỉ là sợ để chúng tẩu thoát rồi tiếp tục gây án, làm hại người khác thôi. Điều quan trọng nhất với tôi là phải hoàn thành trách nhiệm của một người chiến sĩ công an, mang cuộc sống bình yên đến với nhân dân”.

Với những nỗ lực của bản thân, thượng úy Phục được Bộ Công an tặng 4 bằng khen; giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen về những thành tích xuất sắc trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm. Liên tục từ 2010 - 2014, Thượng úy Phục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới đây, thượng úy Phục được Bộ Công an tuyên dương toàn lực lượng.

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.