Thiêng liêng Trường Sa

04:01, 22/01/2012
.

Những ngày ra đảo đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng và cảm xúc về mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc ở nơi “đầu sóng, ngọn gió”. Đó là tình đồng chí, đồng đội đoàn kết; là tình quân – dân sâu nặng, thắm thiết...

Những em nhỏ sinh ra và lớn lên trên Trường Sa

Trường Sa bây giờ đã có những con đường rợp mát bóng cây. Ở nơi thừa cát, thiếu đất ta bắt gặp một hình thức canh tác thật độc đáo của quân – dân trên đảo. Họ phải vận chuyển đất màu từ đất liền ra trải đều lên mặt san hô thành những thảm ruộng rồi mới trồng cây xanh, cứ vài năm một lần luân phiên thay đổi, cải tạo đất canh tác. Nhưng chính hình thức canh tác độc đáo ấy cộng với tinh thần tự lực, tự cường của quân – dân đã sát cánh bên nhau tạo nên màu xanh hi vọng nơi đảo xa.

Mạch nguồn thông tin giờ đây được kết nối, không còn cảnh ngoài vùng phủ sóng như xưa. Điện năng lượng gió và mặt trời thắp sáng niềm tin, khát vọng giữa muôn trùng sóng. Cuộc sống đảo xa càng trở nên đáng yêu hơn bởi tiếng trẻ ê a đánh vần, tiếng chuông chùa ngân vang, tiếng sóng biển vỗ nhịp, tiếng chim líu lo, tiếng gà gáy...tạo thành không gian sôi động quyện vào nhau hòa nhịp sinh sôi.

Vì tình yêu biển, đảo thiết tha, những cư dân từ đất liền ra đảo “gieo mầm hạnh phúc”. Họ coi “đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Tình yêu mặn nồng chan chứa ấy nhân lên thành sức mạnh phi thường để quân – dân đoàn kết một lòng, chung tay góp sức gìn giữ và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những ngôi nhà xây kiên cố, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió luôn đầy ắp tiếng cười. Bao chuyến ra khơi thuyền về đầy ắp tôm, cá. Ngày rằm, tháng chạp và những ngày lễ, tết, người dân đến thắp hương tưởng niệm Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ, sắm lễ vật đến chùa, đến thắp hương tưởng niệm Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, trăm năm trồng người”, thế nên dù ở nơi hải đảo xa xôi, thì sự nghiệp “trồng người” luôn được các đơn vị và chính quyền chăm lo.

Để có những lớp học ven chân sóng, đội ngũ thầy giáo, cô giáo phải chấp nhận hi sinh, chuẩn bị cho mình tâm thế vững vàng đứng trên bục giảng với tất cả tấm lòng, nhiệt huyết của tuổi trẻ góp phần đem ánh sáng văn hóa cho trẻ thơ trên đảo. Ngày qua ngày, những mái trường ven chân sóng ở đảo Trường Sa vẫn vang lên tiếng ê a đánh vần. Những gương mặt trẻ thơ, hồn nhiên, yêu đời đến lớp trong tình yêu thương của thầy giáo, cô giáo.

Nơi ấy còn nhiều thử thách, nhưng các đơn vị quân đội và chính quyền địa phương cùng các thầy giáo, cô giáo đã “vượt lên chính mình” khắc phục khó khăn, duy trì đều đặn những lớp học. Thật thiêng liêng và kỳ diệu, ở nơi “sóng cuồng, bão giật”, những giờ học do các thầy giáo, cô giáo lên lớp với lòng yêu nghề tha thiết đã nhen lên ngọn lửa cho các cháu tình cảm yêu thầy mến bạn, gắn bó với trường, với lớp…

Cảm xúc Trường Sa 

Giờ giải lao của chiến sĩ

Cả tuần giông gió, vậy mà đêm trước ngày chúng tôi trở về đất liền, Trường Sa vằng vặc trăng nghiêng. Ánh trăng dịu dàng buông xuống mặt biển dềnh lên những tâm tư, khát vọng của người canh giữ đảo xa.

Làm sao có thể quên được giây phút chia tay cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát, Thuyền Chài, An Bang... trong chiều quyến luyến. Mưa cứ rơi, gió cứ thét gào, sóng cuồn cuộn, song người lính đảo vẫn ùa ra mép nước giơ cao tay vẫy. Hôm ấy, tôi chẳng dám nhìn sâu vào những đôi mắt ấy, dẫu vẫn biết đôi mắt người lính đảo xa bao giờ cũng độ lượng và bao dung.

Những ngày ở Trường Sa, tôi thực sự ấn tượng về hình ảnh người chiến sĩ giữ đảo kiên trung giữa sóng cuồng, bão giật. Ấn tượng bởi không gian Trường Sa bình dị, yên lành. Ấn tượng bởi biển đảo của ta giàu, đẹp nhường nào.

Trở về đất liền, ngồi viết về chuyến công tác Trường Sa, tôi lại liên tưởng màu trắng tinh khiết của loài hoa bàng vuông chuyên nở về đêm (loài hoa được ví là hoa Quỳnh của đảo Trường Sa). Loài hoa giản dị, khiêm nhường tỏa hương nồng nàn, dịu ngọt giữa khơi xa điệp trùng sóng vỗ. Hình ảnh người chiến sĩ giữ đảo nâng niu những cánh hoa thủy chung, son sắt như tình yêu của người lính đảo đối với quê hương, đất nước.

 

Theo VGP


.