Cảnh sát biển giữa trùng khơi - Kỳ 1: Biển là nhà

10:07, 31/07/2011
.

(QNg)- Phương án đi biển đã sẵn sàng, biên đội xuất phát! Sau mệnh lệnh của người chỉ huy, con tàu Cảnh sát biển gầm lên, đưa những người lính biển tiến ra khơi.
 
TIN LIÊN QUAN


SẴN SÀNG XUẤT KÍCH

Chúng tôi đến thăm các chiến sĩ vùng 2 Cảnh sát biển trong những ngày tổ chức trực tăng cường. Trên thân chiếc tàu sơn màu xanh nước biển và in dòng chữ Viet Nam Marine Police, những người lính trẻ măng mặc sắc phục, mang quân hàm màu tím, đang nổ máy vận hành tàu. Với công suất 16.000 CV, tầm hoạt động tiếp nhiên liệu là 2.500 hải lý, khi tăng tốc chiếc tàu này lao đi với tốc độ gần 60 km/h và trở thành kình ngư trên biển cả.
 
Tàu cảnh sát biển tuần tra.
Tàu cảnh sát biển tuần tra.

Tiếng chuông trên tàu reo vang, lệnh đi biển được triển khai nhanh chóng trên boong tàu. Thượng úy Vũ Đức Tuyên - Thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển 4033 hạ mệnh lệnh dõng dạc: "Chuẩn bị trang bị vật chất sẵn sàng đi biển, phương án đã được chuẩn bị, đúng giờ G, tàu xuất phát!".

Khi những người lính biển quy tụ đông đủ trên boong, lướt qua những khuôn mặt đang đứng nghiêm trên boong mới thấy rằng - cái nắng và gió biển dày dạn vẫn không phủ lấp được nét trẻ măng của những người lính biển. Phần lớn các cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều thuộc thế hệ 8X. Và có một điểm chung nhất là, các chiến sĩ đều có quê quán tận đất Bắc. Vì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, các anh về đây và quanh năm dãi dầu với thiên tai khắc nghiệt của biển miền Trung. Phần lớn họ đều được đào tạo trong Trường Hải quân, một số chiến sĩ thuộc Lữ đoàn Hải quân biên chế sang Cảnh sát biển. Các chiến sĩ đều là những chiến binh đầy kinh nghiệm tác chiến trên biển cả.

Ngồi trên tháp pháo, thiếu úy Nguyễn Xuân Hưng - nhân viên pháo của tàu đưa mắt nhìn vào kính ngắm, đôi bàn tay thoăn thoắt xoay mâm điều khiển pháo. Nòng súng chĩa thẳng lên trời, ánh mắt của người xạ thủ luôn dõi về phía trước.
Những xạ thủ phụ trách tổ đại liên và pháo đều gắn tai nghe để thuyền trưởng truyền đạt mệnh lệnh từ đài chỉ huy. Được trang bị hệ thống thông tin khép kín, cán bộ, chiến sĩ trên tàu được huấn luyện và trở thành những người lính biển điêu luyện. Mỗi khi biên đội xuất kích ra khơi, đội hình tuần tra luôn căng mắt trên ra đa để bám mục tiêu lạ, xua đuổi các tàu xâm phạm chủ quyền.

CỨU NGƯỜI GIỮA ĐẠI DƯƠNG

Thượng úy Đặng Lê Sơn - Thuyền phó tàu 4033 kể lại những kỷ niệm trong những chuyến bám biển. Ngày 23/9/2011 trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại vùng biển Quảng Ngãi, anh em trên tàu phát hiện tàu Xuân Chiểu mang số hiệu SG 3626 đang bị chết máy, trôi dạt trên biển, tọa độ cách đảo Lý Sơn 40 hải lý về phía Bắc. Cập mạn, con tàu nóng hừng hực, cảnh sát biển qua hỗ trợ về nước ngọt và lương thực cho tàu bị nạn. Sau khi giúp đỡ các thuyền viên và khắc phục sự cố, chiếc máy tàu rung lên bần bật theo niềm vui của các thuyền viên. Tiếp tục hải trình về đảo Lý Sơn, các thuyền viên trên tàu bị nạn vẫy tạm biệt những người lính biển hào hiệp.

Trong một chuyến đi khác vào đầu tháng 4 năm 2011, trên đường tuần tra ra đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa), anh em tàu Cảnh sát biển đã gặp một chiếc tàu của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi mang số QNG 95406 TS bị nạn. Chiếc tàu này đang kêu gọi ngư dân đến cứu giúp. 

Thượng tá Lý Ngọc Minh - Phó Chỉ huy, Tham mưu trưởng vùng 2 Cảnh sát biển thăm các ngư dân và nghe họ trình bày hoàn cảnh. Nhìn khuôn mặt các ngư dân phờ phạc sau những ngày mất ngủ vì lo lắng, chỉ huy tàu đã giúp các ngư dân khắc phục sự cố máy móc, hỗ trợ cho tàu một ít nước ngọt và 200 lít dầu, để tàu tiếp tục hành trình.

Một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất đối với các chiến sĩ vùng 2 Cảnh sát biển đó là, tối ngày 24/10/2010 con tàu Cảnh sát biển 6006 cùng  29 chiến sĩ ra quần đảo Hoàng Sa để đón 9 ngư dân bị nạn và bị Trung Quốc bắt giữ và kéo tàu của ông Mai Phụng Lưu về đất liền.

Chuyến đi này thực sự mang nhiều ý nghĩa - đó là ngoài việc cứu người, đây là lần đầu tiên những người lính biển tiến đến sát vùng biên máu thịt của Tổ quốc giữa trùng khơi. Cả đi lẫn về thời gian kéo dài 4 ngày đêm. Cách đảo Tri Tôn 40 hải lý, anh em trên thuyền xúc động nhìn con tàu nhỏ nhoi của ngư dân đang dập dềnh trên sóng nước. Cạnh con tàu này là chiếc tàu kềnh càng được trang bị tối tân của Hải quân Trung Quốc.

Hành trình 2 ngày đêm trở về cảng Dung Quất. Hàng ngàn người dân và phóng viên báo chí ra đón đoàn. Anh em trên tàu xúc động khi nhìn thấy những giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt các ngư dân.

Mỗi chuyến ra khơi đối với các anh, kỷ niệm bao giờ cũng đầy ắp. Trên hải trình vượt qua hàng ngàn hải lý, câu chuyện trên biển cả đã làm dày thêm trang nhật ký. Đối với các anh, biển là nhà. Giữa trùng khơi, tiếng sóng ì oạp vỗ vào thân tàu như một bản giao hưởng bất tận, âm thanh reo vui giữa biển khơi.

Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG
(Còn nữa)

.