Xúc tiến hợp tác tại Nhật Bản: Mở ra nhiều triển vọng

11:08, 09/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đoàn công tác của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên làm Trưởng đoàn vừa kết thúc chuyến xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác nhiều mặt tại Nhật Bản. Đoàn đã trực tiếp gặp gỡ, kết nối với chính quyền và doanh nghiệp (DN) Nhật Bản, mở ra nhiều triển vọng cho sự hợp tác hiệu quả, bền vững giữa các bên.
 
[links()]
 
Thống đốc tỉnh Fukuoka Hatorisaytaro-Sama (bên phải) tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm Công ty CP Đường Quảng Ngãi.  Ảnh: Đoàn công tác cung cấp
Thống đốc tỉnh Fukuoka Hatorisaytaro-Sama (bên phải) tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Ảnh: Đoàn công tác cung cấp
Chuyến công tác lần này nằm trong khuôn khổ Chương trình làm việc của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Fukuoka và chính quyền tỉnh Fukuoka về xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với tỉnh Fukuoka và một số địa phương của Nhật Bản.
 
Kết nối giao thương
 
Mở đầu chuỗi hoạt động nằm trong chương trình này là "Hội chợ giao thương hợp tác ngoại giao Fukuoka và Việt Nam" trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của Quảng Ngãi và Fukuoka. Tham gia hội chợ, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã mang đến các sản phẩm mang thương hiệu quốc gia như sữa đậu nành, bia, đường, bánh kẹo...
 
 Khách tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty CP Đường Quảng Ngãi tại Hội chợ giao thương hợp tác ngoại giao giữa tỉnh Fukuoka và Việt Nam.                      Ảnh: Đoàn công tác cung cấp
Khách tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty CP Đường Quảng Ngãi tại Hội chợ giao thương hợp tác ngoại giao giữa tỉnh Fukuoka và Việt Nam. Ảnh: Đoàn công tác cung cấp
Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Thành Phát (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) Đặng Phú Quý cho biết, qua chuyến đi, đặc biệt là việc sản phẩm của Công ty CP Đường Quảng Ngãi được tham gia hội chợ đã giúp công ty tiếp cận, giao lưu, kết nối với lãnh đạo tỉnh Fukuoka, tạo tiền đề hình thành cơ hội kinh doanh tốt trong thời gian đến. Qua đây cũng giúp công ty có cái nhìn bao quát về một số chính sách và môi trường kinh doanh tại Nhật Bản, để xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường khó tính này.
 
“Chuyến công tác tại Nhật Bản vừa qua đã mở ra nhiều triển vọng cho sự hợp tác hiệu quả, bền vững giữa Quảng Ngãi và chính quyền, DN Nhật Bản. Trong đó, tỉnh Fukuoka là vùng đất có thời tiết khá thuận lợi và mang nhiều thế mạnh mà Quảng Ngãi có thể hợp tác. Đây còn là nơi giao thương giữa Nhật Bản và một số quốc gia khác, vì vậy sẽ tạo ra cơ hội cho DN của Quảng Ngãi và tỉnh Fukuoka hợp tác phát triển".
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh VÕ PHIÊN

Hiện nay, sản phẩm sữa đậu nành Fami của Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy đã có mặt tại Nhật Bản, với 1.500 điểm bán hàng, trải dài tại 45/47 tỉnh, thành phố. Trong đó có 200 điểm bán hàng của chuỗi siêu thị Donkihote. Tuy nhiên, việc xúc tiến thương mại, kết nối đưa sản phẩm này vào Nhật Bản trước đây chủ yếu là do công ty chủ động tìm kiếm cơ hội. Lần này, được tham gia Đoàn công tác của tỉnh về xúc tiến thương mại đã giúp DN mở ra kênh hợp tác toàn diện hơn.

 
"Sau chuyến đi này, công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh theo hướng bền vững, lâu dài tại thị trường Nhật Bản, nhất là "phủ sóng" sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành, thực vật chất lượng cao. Chúng tôi mong muốn tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều đợt giao thương, kết nối với các doanh nghiệp, người tiêu dùng tại các thị trường Đông Nam Á, Hàn Quốc...", ông Quý chia sẻ.
 
Quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Quảng Ngãi
 
Trong chuyến đi này, Đoàn công tác của tỉnh đã tham gia các diễn đàn kết nối với các địa phương, DN của Nhật Bản thuộc khu vực Kyushu như Fukuoka, Nagasaki, Kumamoto, Oita, Saga, Miyazaki và Kagoshima. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã giới thiệu về các thế mạnh, tiềm năng, cơ hội đầu tư và chính sách thu hút đầu tư của Quảng Ngãi. Trong đó, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Ngoài ra, Đoàn công tác của tỉnh cũng đã tổ chức riêng một phiên gặp gỡ, tiếp xúc với DN Nhật Bản, để trao đổi thông tin về những chính sách khung khi nhà đầu tư đến với Quảng Ngãi.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên (bên phải) tặng bức ảnh đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho ông Hatorisaytaro-Sama - Thống đốc tỉnh Fukuoka .                       Ảnh: Đoàn công tác cung cấp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên (bên phải) tặng bức ảnh đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho ông Hatorisaytaro-Sama - Thống đốc tỉnh Fukuoka . Ảnh: Đoàn công tác cung cấp
Bên cạnh đó, Đoàn công tác của tỉnh cũng đã đến thăm và làm việc, thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Oita và TP.Saiki. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã có những đề xuất định hướng khả năng hợp tác về giáo dục, thương mại, kinh tế biển, du lịch, xuất khẩu lao động, văn hóa đối ngoại... Từ đó, hướng đến mục tiêu thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các bên. Lãnh đạo chính quyền tỉnh Oita và TP.Saiki đánh giá cao tinh thần mong muốn hợp tác của Quảng Ngãi; đồng thời bày tỏ sẽ có những trao đổi cụ thể hơn trong thời gian tới để thiết lập mối quan hệ hợp tác bền chặt.
 
Trong buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã đề xuất Tổng Lãnh sự quán quan tâm hỗ trợ Quảng Ngãi nhiều hơn nữa trong việc kết nối với các DN Nhật Bản để xúc tiến kêu gọi đầu tư vào Quảng Ngãi.
 
Lan tỏa tinh thần hợp tác tốt đẹp
 
Ngoài chương trình do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka tổ chức, Đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Toray tại Tokyo. Tập đoàn Toray hiện đã thành lập Công ty TNHH Toray International Việt Nam tại KCN VSIP Quảng Ngãi, với mục đích thực hiện dự án Nhà máy sản xuất hàng gia công may mặc, có vốn đăng ký hơn 9 triệu USD. Tuy mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2021, nhưng công ty đã gặt hái được những thành công to lớn.
 
Tại buổi làm việc với Tập đoàn Toray, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đánh giá cao việc đầu tư của tập đoàn tại Quảng Ngãi trong thời gian qua; đồng thời cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Toray sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Sự thành công của Tập đoàn Toray, cũng như các nhà đầu tư Nhật Bản tại Quảng Ngãi, sẽ lan tỏa tinh thần hợp tác thân thiện, tốt đẹp, góp phần thu hút các nhà đầu tư của Nhật Bản đến với Quảng Ngãi nhiều hơn nữa. Đại diện Tập đoàn Toray ghi nhận và cam kết sẽ quan tâm, nghiên cứu mở rộng đầu tư thêm một số lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Quảng Ngãi.
 
Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết, trong chuyến công tác, Ban Quản lý đã thông tin đến các DN, nhà đầu tư Nhật Bản về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư Nhật Bản trên địa bàn Quảng Ngãi. Đặc biệt là, thông tin về định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, trong đó Nhật Bản là một trong những quốc gia đang được quan tâm kêu gọi đầu tư. "Tại KCN VSIP Quảng Ngãi hiện có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đang hoạt động hiệu quả, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách và các cam kết đầu tư với tỉnh. Một số nhà đầu tư đến từ "đất nước mặt trời mọc", sau thời gian sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đã đề xuất mở rộng quy mô và được Quảng Ngãi tạo thuận lợi để thực hiện. Riêng vấn đề thu hút nhà đầu tư Nhật Bản vào KKT Dung Quất, khi nào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, thì tỉnh sẽ thông tin cụ thể cho  các nhà đầu tư biết", ông Phương nói.
 
Dấu ấn Nhật Bản tại Quảng Ngãi
 
Hiện nay, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản kinh doanh hiệu quả tại KCN VSIP Quảng Ngãi, như Công ty TNHH Điện tử Sumida Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD, công suất 132 triệu sản phẩm/năm, đi vào hoạt động từ năm 2015, giải quyết việc làm cho 3.000 lao động; Công ty TNHH Điện tử Foster chuyên sản xuất tai nghe điện thoại di động, đi vào hoạt động từ năm 2012, hằng năm giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 - 5.000 lao động...
 
THANH NHỊ
 

.