Người nuôi cá bớp ở Lý Sơn phấn khởi vì giá bán tăng cao

04:08, 09/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, hàng chục hộ nuôi cá lồng bè tại huyện Lý Sơn rất phấn khởi khi giá cá bớp đang ở mức cao nhất trong vài năm trở lại đây. Điều này mang lại nguồn thu nhập khá cho các hộ nuôi sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
[links()]
Năm 2022, anh Võ Văn Sĩ, ở thôn Tây An Hải, đầu tư thả nuôi hơn 50 lồng bè cá bớp. Đến nay, anh đã xuất bán 2 đợt, với giá 180 nghìn đồng/kg. Anh Sĩ cho biết, chưa có năm nào giá cá bớp vừa cao, vừa ổn định như năm nay. Có năm, giá cá đẩy lên mức 180 nghìn đồng/kg nhưng chỉ trong thời gian ngắn lại trở về mức 110 - 120 nghìn đồng/kg.
 
Anh Sỹ phấn khởi vì giá cá bớp tăng cao
Người dân Lý Sơn phấn khởi vì có nguồn thu nhập khá từ nuôi cá bớp lồng bè.

Kể từ khi nuôi đến lúc xuất bán, anh Sĩ bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để đầu tư vào giống, thức ăn. Nếu duy trì ở mức giá này, thì đến cuối năm gia đình anh sẽ thu được khoảng 2 tỷ đồng. Việc giá cá bớp tăng cao làm cho ngư dân đất đảo như anh Sĩ rất phấn khởi, nhất là sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người nuôi cá bớp gặp nhiều khó khăn.

Còn anh Huỳnh Ngọc Thảo, ở thôn Đông An Hải, bắt đầu nuôi cá bớp từ năm 2017 nhưng đến năm 2022 mới “trúng đậm” vì giá cá cao. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm cùng với việc mưa bão thường xuyên, dẫn đến nhiều lồng cá bị chết, thua lỗ. Còn năm nay, cá nuôi phát triển tốt cộng với giá cao nên gia đình anh vô cùng phấn khởi. “Trung bình một ký cá thương phẩm đầu tư hết 100 nghìn đồng. Với mỗi con cá có trọng lượng 5 - 6kg, bán ra thu lãi từ 400 - 500 nghìn đồng”, anh Thảo chia sẻ.

Cá bớp nuôi của các hộ dân sinh trưởng và phát triển tốt.
 Cá bớp nuôi của các hộ dân sinh trưởng và phát triển tốt.

Theo các hộ nuôi cá bớp ở Lý Sơn, từ đầu năm 2022 đến nay, giá cá bớp luôn ở mức cao, trung bình từ 180 - 200 nghìn đồng/kg, có thời điểm lên đến 220 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, những năm trước chỉ ở khoảng 110 - 130 nghìn đồng/kg, có năm chỉ còn 80 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, thời tiết tương đối thuận lợi, cá ít bị dịch bệnh, phát triển nhanh nên hầu hết các hộ đều có lãi từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. 

Hiện nay, huyện Lý Sơn có khoảng 50 hộ nuôi cá bớp, trung bình mỗi bè từ 20 - 30 ao lồng. Huyện Lý Sơn cũng đã quy hoạch một khu vực nuôi với diện tích khoảng 12ha tạo điều kiện thuận lợi để nuôi trồng thủy sản.

Giá cá bớp tăng cao được xem là tín hiệu vui đối với người nuôi cá lồng bè ở Lý Sơn
Khu vực nuôi cá lồng bè ở đảo Lý Sơn.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, năm nay cá bớp được giá đã mang lại thu nhập cao cho người nuôi. Lý Sơn có điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá lồng bè, tuy nhiên hiện địa phương vẫn chưa có nơi an toàn để di chuyển lồng bè khi có thời tiết xấu. Vì thế, huyện thường xuyên vận động, tuyên truyền người dân không nên tăng thêm số hộ nuôi và mở rộng diện tích nuôi. Ngoài ra, địa phương cũng khuyến cáo người dân lựa chọn thời điểm thả giống phù hợp để thu hoạch trước mùa mưa bão, tránh thiệt hại cho người nuôi.

Bài, ảnh: PV


 


.