Điều hành chính sách tiền tệ: Linh hoạt, an toàn, hiệu quả

11:02, 26/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 được Ngân hàng Nhà nước đặt ra ở mức 12 - 14%, chỉ tương đương năm 2021. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tiễn, từng tổ chức tín dụng sẽ linh hoạt điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng sao cho phù hợp. Đồng thời, cân đối dòng vốn, điều tiết tín dụng ở mức an toàn, hiệu quả.
[links()]
 
Khả năng hấp thụ vốn còn thấp
 
Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế trong năm 2021, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để bơm vốn ra thị trường. Đồng thời, thực hiện giảm lãi suất từ 0,5 – 2%/năm; khoanh nợ, gia hạn nợ cho khách hàng... Song, sau “hậu Covid-19”, khả năng hấp thụ vốn của thị trường thấp nhất trong lịch sử. Điều này được thể hiện qua chênh lệch giữa nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay. Cụ thể, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi, tổng nguồn vốn huy động tính đến 31/12/2021 đạt hơn 67 nghìn tỷ đồng, nhưng tổng dư nợ cho vay chỉ đạt hơn 57,3 nghìn tỷ đồng. Như vậy, nguồn vốn còn tồn đọng tại các ngân hàng khoảng 10 nghìn tỷ đồng.
 
 Năm 2022, tín dụng ngân hàng vẫn tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Năm 2022, tín dụng ngân hàng vẫn tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, theo các chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngân hàng, nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân từ đầu năm đến nay vẫn trầm lắng, tín dụng chưa có sự tăng trưởng. Giám đốc BIDV Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hùng cho biết, thông thường, tháng 1 dương lịch hằng năm là thời điểm “vàng” để các ngân hàng tăng trưởng tín dụng. Song năm nay, tín dụng vẫn tăng trưởng rất chậm.  
 
Tăng trưởng an toàn, hiệu quả
 
Thực tế, dịch Covid-19 đã làm cho hàng trăm doanh nghiệp (DN), hộ sản xuất kinh doanh phải ngừng hoạt động, thậm chí nhiều DN phải phá sản. Cùng với sự mở cửa trở lại theo hướng linh hoạt thích ứng, các DN hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch đang nỗ lực từng bước hồi phục. Riêng các DN xây dựng đang đối mặt với nhiều khó khăn do giá các mặt hàng sắt, thép, vật liệu xây dựng leo thang...
 
Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 được ngành ngân hàng đặt ra ở mức 12 - 14%. Tuy nhiên, thực tế bài toán tăng trưởng có thể có những kịch bản khác nhau và con số tăng trưởng cũng chỉ cần duy trì ở mức hợp lý, vì việc để tốc độ tăng trưởng quá cao cũng không hoàn toàn có lợi cho nền kinh tế. Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh cho biết, chỉ tiêu tín dụng của chi nhánh trong năm 2022 là 12%. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện thực tiễn, ngân hàng sẽ điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng phù hợp với tình hình phát triển của nền kinh tế, sức hấp thụ vốn của thị trường. Việc tăng trưởng tín dụng là cần thiết, nhưng không nhất thiết phải tăng bằng mọi giá, mà dựa trên nguyên tắc tăng trưởng phải đi liền với chất lượng tín dụng. Những khoản cho vay phải đảm bảo tính khả thi trong thu hồi nợ. Việc để xảy ra nợ xấu sẽ gây hại cho nền kinh tế.
 
Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hồ Bân, năm 2022, Ngân hàng Nhà nước vẫn chủ trương điều hành lãi suất theo diễn biến thị trường, cân đối với các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu của chính sách tiền tệ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và xử lý nợ xấu. Đồng thời, triển khai hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.