Doosan Vina: Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu

08:02, 23/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) đang là nhà sản xuất thiết bị công nghiệp nặng hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất cẩu trục cảng biển, Doosan Vina đã và đang tạo sự uy tín tại thị trường nội địa lẫn quốc tế.
[links()]
 
Cung ứng gần 100 cẩu trục
 
Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng khá lớn do đại dịch Covid-19 nhưng Doosan Vina luôn nỗ lực duy trì sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 3.000 lao động và đóng góp quan trọng cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Hiện nay, thực hiện định hướng của Chính phủ Việt Nam, Doosan Vina đang tăng cường việc nội địa hóa sản phẩm. “Chúng tôi đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật và công nghệ cho đội ngũ nhân viên, kỹ sư Việt Nam và các nhà thầu phụ cũng như các đối tác, để cùng giúp nhau phát triển và góp phần tạo dựng một nền công nghiệp nặng vững mạnh cho Việt Nam”, Tổng Giám đốc Doosan Vina Jeong Young Chil chia sẻ.
 
Cẩu trục Super Post Panamax STS do Doosan Vina sản xuất, cung ứng cho Gemadept vận hành tại cảng quốc tế Gemalink (Bà Rịa – Vũng Tàu.  Ảnh: D.S
Cẩu trục Super Post Panamax STS do Doosan Vina sản xuất, cung ứng cho Gemadept vận hành tại cảng quốc tế Gemalink (Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: D.S
Mở rộng hợp tác với Tập đoàn Gemadept, Doosan Vina đang tiếp tục cung ứng 6 cẩu bờ STS loại Panamax cho các cảng biển của khách hàng Gemadept, trong đó hợp đồng 3 chiếc đã được ký kết vào tháng 9/2021 và 3 chiếc còn lại ký vào hạ tuần tháng 1/2022. Các cẩu trục này cao 53m, dài 100m, rộng 26,5m, nặng khoảng 850 tấn và tầm với 40m; dùng để bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải tối đa 50 tấn từ các tàu cỡ lớn lên tới 50 nghìn DWT. Trong số này, có 5 chiếc được trang bị mới cho giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ (TP.Hải Phòng), đã được khởi công vào cuối tháng 12/2021 và 1 chiếc còn lại sẽ được lắp đặt bổ sung để nâng cao năng lực xếp dỡ tại cảng biển Nam Hải Đình Vũ.
 
Doosan Vina đã chính thức bắt tay vào sản xuất 3 cẩu trục từ tháng 11/2021 và hiện đã đạt khoảng 27% tiến độ. Dự kiến, Doosan Vina sẽ bàn giao cho khách hàng 3 cẩu trục trong tháng 10/2022 để kịp đưa dự án vào khai thác ngay từ đầu năm 2023 và 3 cẩu trục còn lại sẽ bàn giao vào khoảng tháng 2/2023.
 
Trước đó, 2 cẩu bờ STS siêu trường, siêu trọng nặng 1.700 tấn/chiếc cung ứng cho cảng quốc tế Gemalink - tốp 19 cảng biển nước sâu hàng đầu thế giới được Doosan Vina ký kết vào tháng 3/2021 và hiện đã hoàn thành khoảng 97%. Khi đưa vào khai thác sử dụng, 2 cẩu bờ siêu trường, siêu trọng này cùng với 6 chiếc đã được Doosan Vina bàn giao cuối năm 2020 sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu xép dỡ hàng cho các tàu lớn nhất thế giới lên tới 250 nghìn DWT. 
 
Tính đến nay, Doosan Vina đã sản xuất và cung ứng tổng cộng 97 cẩu trục cho các thương cảng sầm uất trong và ngoài nước. Riêng thị trường nội địa là 20 chiếc, gồm: Cảng Đà Nẵng (2 chiếc RTGC), Tân cảng Sài Gòn (2 chiếc RTGC), Cảng nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (2 chiếc RMQC), cảng Gemalink (8 chiếc RMQC) và sắp tới là cụm cảng của Gemadept tại khu vực Đình Vũ (6 chiếc Panamax).
 
Tăng cường xuất khẩu
 
Trong năm 2021, Doosan Vina đã sản xuất, bàn giao hàng chục nghìn tấn sản phẩm cơ khí công nghiệp nặng cho các đối tác. Điển hình là sản xuất, xuất khẩu thành công 2 chuyến hàng nặng gần 3.200 tấn thiết bị đến công trường nhà máy nhiệt điện Jawa (Indonesia), nâng tổng khối lượng sản phẩm bàn giao cho khách hàng này lên gần 11,8 nghìn tấn. Xuất khẩu 2.195 tấn hàng cho một nhà máy lọc dầu của Thái Lan, thuộc dự án TOP Fired Heater cho khách hàng JNK Heaters (Hàn Quốc). Xuất khẩu 189 tấn thiết bị lò hơi công nghệ WtE cho một nhà máy nhiệt điện tại Kyoto (Nhật Bản); xuất khẩu 331 tấn kết cấu thép của hệ thống băng tải xử lý than cho cảng Onahama (Nhật Bản); cung ứng thêm 2 cẩu bờ siêu khổng lồ nặng 3.400 tấn cho khách hàng Gemadept...
 
Theo ông Jeong Young Chil, thời gian qua, nhờ ký kết được nhiều đơn hàng với các đối tác nên hiện nay công việc tại cả 3 nhà máy của Doosan Vina vẫn đang ở mức ổn định; vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, vừa tăng cường, giữ vững chuỗi sản xuất. Tất cả người lao động của Doosan Vina và các nhà thầu phụ đang thực hiện cùng lúc nhiều dự án cho khách hàng trong và ngoài nước như: Nhiệt điện Vân Phong 1, các cẩu trục Gemalink, Nhiệt điện Jawa 9 &10, Sarawak và Heurtey Heater Radian Section và một vài dự án khác.
 
PHẠM DANH
 
 
 

.