Dự án Đập ngăn mặn thi công ì ạch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh tra

10:10, 31/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sau hơn 3 năm triển khai thi công, tuy nhiên đến nay dự án Đập ngăn mặn Bình Nguyên và Bình Phước chỉ mới thi công đạt khoảng 45% giá trị hợp đồng; đồng thời, dự án còn có một số bất cập trong quá trình triển khai trên thực tế. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu tổ chức thanh tra toàn diện dự án này để tránh lãng phí trong đầu tư. 
[links()]
 
Dự án Đập ngăn mặn Bình Nguyên và Bình Phước có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án này trước đây do Ban quản lý Dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Cuối năm 2020, Ban được sáp nhập vào Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.
 
Dự án gồm 2 hạng  mục đập Bình Nguyên và đập Bình Phước. Theo kế hoạch ban đầu, dự án triển khai xây dựng trong giai đoạn 2018 – 2020, sau đó được điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2023. Đập ngăn mặn Bình Nguyên và Bình Phước kết hợp với các tuyến đê và công trình Đập ngăn mặn Trà Bồng sẽ tạo hệ thống ngăn mặn liên hoàn nhằm ngăn mặn cho khoảng 1.400 ha đất canh tác; giữ ngọt, tạo nguồn cấp nước cho 200 ha đất canh tác; bổ sung nguồn nước để cấp cho KKT Dung Quất khoảng 100.000m3/ngày đêm; bổ sung nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho khoảng 35.000 dân; phát triển giao thông và cải thiện môi trường vùng dự án. 
 
Hạng mục đập Bình Nguyên cơ bản hoàn thành
Hạng mục đập Bình Nguyên cơ bản hoàn thành.

 

Cầu giao thông kết hợp đập đã xây 4/5 trụ nhưng không có đường dẫn
Cầu giao thông kết hợp đập đã xây 4/5 trụ, nhưng hiện không có đường dẫn.
Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai thi công, đến nay, dự án chỉ đạt khoảng 45% giá trị hợp đồng, trong đó, hạng mục đập Bình Nguyên hoàn thành khoảng 85%.
 
Ghi nhận tại hiện trường, hiện hạng mục đập Bình Nguyên đã thi công hoàn thành phần thân đập, lắp đặt hoàn thành các cửa van,..; cầu giao thông kết hợp đập đã xây 4/5 trụ nhưng không có đường dẫn.
 
Trong khi đó hạng mục đập Bình Phước, vẫn chưa được thi công. Hiện, đơn vị thi công chỉ tập kết các trụ bê tông tại khu vực thi công dự án. Song, do tập kết lâu ngày chưa thi công nên khu vực này cỏ dại mọc um tùm và qua nhiều năm, cát cũng đã bồi lấp một số trụ bê tông này.
 
Các trụ bê tông được đơn vi thi công tập kết đã lâu nhưng vẫn chưa triển khai thi công hạng mục đập Bình Phước
Các trụ bê tông được đơn vi thi công tập kết đã lâu nhưng vẫn chưa triển khai thi công hạng mục đập Bình Phước.

Trong chuyến kiểm tra thực tế dự án này vừa qua, Chủ tịch Đặng Văn Minh tỏ ra không hài lòng với việc tổ chức triển khai dự án Đập ngăn mặn Bình Nguyên và Bình Phước.

Bởi dự án hết sức trì trệ trong tổ chức triển khai thi công của chủ đầu tư và đơn vị thi công. Đồng thời, dự án có nhiều bất cập, nhất là tuyến giao thông kết hợp với đập ngăn mặn không kết nối giao thông.

Cỏ dại mọc um tùm tại điểm tập kết các trụ bê tông trong khu vực dự án
Cỏ dại mọc um tùm tại điểm tập kết các trụ bê tông trong khu vực dự án.

“Đây là bài học kinh nghiệm mà các sở, ngành, các chủ đầu tư cần nghiêm túc nhận trách nhiệm của mình để làm tốt hơn khi lập đề xuất dự án đầu tư công trung hạn’

Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH 

“Dự án có nhiều bất ổn, nếu tiếp tục thi công thì sẽ không giải quyết hậu quả được. Chính vì vậy, cần phải dừng tổ chức thi công  xác định điểm dừng kỹ thuật để đảm bảo mùa mưa lũ sắp đến không có thiệt hại xảy ra. Tỉnh sẽ thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án này, trước khi triển khai thực hiện các bước tiếp theo”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, mục tiêu đặt ra cho dự án này là tích nước để phục vụ nước sản xuất và sinh hoạt cho KKT Dung Quất và cho người dân trong khu vực của dự án; đồng thời, chống xâm nhập mặn. Vì vậy, dự án này là hết sức cần thiết, tuy nhiên, khi tổ chức lập, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án có những điểm chưa phù hợp với thực tế. Quy mô cầu và xử lý vấn đề kết nối giao thông chưa rõ. Từ chủ đầu tư đến tư vấn thiết kế, tư vấn lập dự án thiếu sự sâu sát, thiếu đi thực tế. 
Bài, ảnh: H.P

.