Xây nhà bít lối thoát hiểm: Hệ lụy khó lường

08:04, 22/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hầu hết các khu dân cư (KDC), khu đô thị mới khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đều có hạng mục đường kỹ thuật giữa các dãy nhà. Đây là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cứu hộ, cứu nạn khi có hỏa hoạn, tránh cháy lan và giúp người dân có thể thoát hiểm an toàn. Thế nhưng, ở TP.Quảng Ngãi hiện nay, nhiều người dân đã lấn chiếm các đường kỹ thuật. 
 
Điều này không chỉ gây nguy cơ mất an toàn cho chính người dân trong khu vực, mà còn cho thấy công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh còn lỏng lẻo...
 
Không còn đường kỹ thuật
 
Khu dân cư Trường Xuân, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), được triển khai xây dựng và có lối thoát hiểm giữa các dãy nhà. Nhưng sau nhiều năm, đến nay các đường kỹ thuật ở KDC này gần như không còn, hoặc nếu còn thì luôn trong tình trạng bị bịt kín.  
Lối thoát hiểm tại Khu dân cư Trường Xuân, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).
Lối thoát hiểm tại Khu dân cư Trường Xuân, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).
Tuyến đường kỹ thuật phía sau dãy nhà mặt tiền đường Nguyễn Tấn Kỳ theo quy hoạch ban đầu có mặt cắt ngang khoảng 2m. Nhưng hiện nay, hai đầu tuyến đường này được bọc kín bằng các cổng sắt kiên cố cao hơn 2m, khóa trái bên ngoài; phía bên trong, người dân tận dụng làm nơi chứa vật dụng. Thậm chí, khoảng không bên trên các hộ gia đình sống ở đây còn “chia đôi” để cơi nới thêm ban công bằng sắt... Một số tuyến người dân còn tận dụng trồng cây ăn quả, giàn hoa, chứa đồ dùng. Trước đây, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH), Công an tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản và nhắc nhở các hộ lấn chiếm tháo dỡ rào chắn, cửa sắt để trả lại hiện trạng ban đầu. Song, các gia đình ở đây không tuân thủ, tiếp tục lấn chiếm lối thoát hiểm.
 
Tại khu tái định cư Gò Xoài, tổ 2, phường Quảng Phú, nối sát đường Nguyễn Chí Thanh, trước đây chủ đầu tư có chừa đường kỹ thuật rộng 2m. Tuy nhiên, sau một thời gian người dân xây dựng nhà ở hoặc chuyển nhượng đất, đến nay các tuyến đường kỹ thuật đã... biến mất. Nhiều hộ không chỉ chiếm dụng làm nhà kho, mà còn ngang nhiên xây dựng công trình kiên cố trên phần đường kỹ thuật.
 
Anh Phạm Tàu, một người dân đang dự tính xây dựng nhà ở, khá lo lắng bởi đường thoát hiểm trong khu đất bị người dân lấn chiếm khiến anh phân vân vì sợ không an toàn khi nhà xảy ra sự cố. “Trước đây, khi mua đất tôi kiểm tra trên bản đồ và thực tế thì phía cuối lô đất cũng như trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có đường thoát hiểm rộng 2m, nhưng nay phần đất này mọc lên nhiều công trình khác không còn lối thoát hiểm. Xây nhà để ở vẫn phải phòng ngừa điều ngoài mong muốn, nhưng với hiện trạng đường thoát hiểm không còn thì không an toàn”, anh Tàu bày tỏ.
 
Tương tự, dọc các KDC theo trục đường Nguyễn Du và Phạm Văn Đồng, dù hệ thống đường kỹ thuật được đầu tư bài bản. Song, sau gần 20 năm, những tuyến đường được xem là lối thoát hiểm cho người dân đã không còn, mà thay vào đó là những “chuồng cọp” hoặc công trình xây dựng kiên cố.
 
"Bít lối thoát hiểm để chống trộm"
 
Hầu hết các hộ dân lấn chiếm đường kỹ thuật xây lồng sắt khi được hỏi đều lý giải là để chống trộm, nhưng điều này đã vô tình "khóa" mất lối thoát nạn của gia đình khi có sự cố xảy ra.  
 
Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 5 giờ sáng ngày 27.2.2021, tại căn nhà bán phụ tùng xe ô tô, cơ giới trên đường Đinh Tiên Hoàng, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) là một minh chứng rõ nhất cho việc mất an toàn khi không có cửa thoát hiểm. Khi ngọn lửa bùng phát tại khu vực cửa chính tầng 1, bên trong ngôi nhà có hai cha con đang mắc kẹt trên tầng 3 ngôi nhà vì không có lối thoát. May mắn là lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH có mặt kịp thời giải cứu. Dù vậy, người cha bị bỏng nặng, còn con trai bị ngạt khí. 
Không chỉ chiếm dụng phần đường kỹ thuật thoát hiểm mà nhiều hộ dân còn cơi nới phần không gian bên trên.
Không chỉ chiếm dụng phần đường kỹ thuật thoát hiểm mà nhiều hộ dân còn cơi nới phần không gian bên trên.
Theo nhiều người dân tại KDC Trường Xuân, việc rào cổng hai đầu là để chống trộm, hạn chế các đối tượng nghiện ma túy lén lút đi vào hút chích hoặc trộm cắp. Một kiến trúc sư xây dựng cho rằng, chống trộm là nhu cầu chính đáng, nhưng không thể vì thế mà “bịt kín” hoặc cơi nới, lấn chiếm đường kỹ thuật.
 
“Chủ các ngôi nhà phòng, chống trộm quá kỹ mà không có lối thoát hiểm khi gặp sự cố sẽ nguy hiểm cho chính gia chủ, bởi căn nhà chỉ có 1 lối thoát duy nhất là cửa ra vào chính, không có lối thoát sang bên cạnh và phía đằng sau. Đằng trước có ban công, nhưng nhiều khi ban công lại làm lồng sắt, rào chắn kín cũng là cái bẫy. Do đó, các hộ dân cần có phương án chống trộm và thoát nạn hữu hiệu, không nên chiếm dụng cả đường kỹ thuật”, vị kiến trúc sư khuyến cáo.
 
Tổng kiểm tra, xử lý
 
Không riêng gì các KDC xây dựng lâu năm, mà các KDC mới được đầu tư xây dựng ở TP.Quảng Ngãi, người dân cũng vô tư chiếm dụng phần đường kỹ thuật cơi nới công trình nhà ở cả phần đất lẫn không gian bên trên. Điều này khiến dư luận bức xúc về công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn.
 
Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, việc người dân tự ý cơi nới, xây dựng, lắp đặt các vật dụng để mở rộng diện tích ban công, xây dựng, lấn chiếm đường kỹ thuật là vi phạm về điều kiện PCCC. Trong khi đó, do không có chế tài để xử phạt, nên lực lượng chức năng chủ yếu là vận động, nhắc nhở người dân thực hiện trả lại mặt bằng các lối thoát hiểm theo thiết kế được duyệt.
 
“Đường kỹ thuật bị thu hẹp hoặc bịt kín một khi có hỏa hoạn xảy ra sẽ khiến công tác chữa cháy rất khó khăn, do không thể đưa phương tiện áp sát khu vực bị cháy, nên hệ lụy sẽ rất lớn. Do đó, về mặt quản lý nhà nước, UBND TP.Quảng Ngãi cần có chế tài xử lý đối với các hộ vi phạm về trật tự xây dựng. Kiên quyết bắt buộc tháo dỡ, trả lại hiện trạng đường kỹ thuật như thiết kế ban đầu”, một cán bộ Phòng PCCC&CNCH kiến nghị.
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết: Việc người dân tự ý cơi nơi, lấn chiếm đường kỹ thuật để xây dựng nhà ở, xây dựng ban công là vi phạm về trật tự xây dựng và rất nguy hiểm nếu có hỏa hoạn xảy ra.
 
“Thành phố sẽ chỉ đạo Đội Quản lý trật tự đô thị, Phòng Quản lý đô thị cùng các xã, phường và cơ quan liên quan tổng kiểm tra, rà soát. Trong đó, sẽ lập biên bản, xử lý đối với các hộ vi phạm, đồng thời yêu cầu các cá nhân vi phạm tháo dỡ, trả lại mặt bằng đường kỹ thuật như ban đầu. Về mặt quản lý, sẽ yêu cầu các cơ quan liên quan giải trình trong công tác quản lý trật tự xây dựng”, ông Phương khẳng định.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 
 
 

.