Nhiều địa điểm kinh doanh "trả mặt bằng"

09:12, 30/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020, dịch Covid-19 hoành hành đã tạo làn sóng người kinh doanh trả lại mặt bằng thuê ở các tuyến phố chính trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Cùng với đó, nhiều vị trí đắc địa phải giảm giá mới có người thuê.
[links()]
Tuyến đường Phan Đình Phùng (nối dài), đoạn từ Lê lợi đến Trường Chinh (TP.Quảng Ngãi) dài chưa đầy 1km nhưng đã có 5 địa chỉ treo bảng cần sang quán hoặc cho thuê mặt bằng. Nhiều quán ăn, chủ cũ đã ngừng kinh doanh từ lâu, địa điểm kinh doanh sụp xệ. Là tuyến đường “cửa ngõ phía nam” của TP.Quảng Ngãi, tập trung nhiều khu đô thị, khu dân cư hiện đại và từng là nơi được những người kinh doanh kỳ vọng có lợi nhuận, nhưng nay, các hàng quán rơi vào cảnh đìu hiu. 
Nhiều địa điểm kinh doanh trên tuyến đường Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi) treo bảng
Nhiều địa điểm kinh doanh trên tuyến đường Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi) treo bảng "cần sang quán".
Tương tự, dọc các tuyến đường trung tâm TP.Quảng Ngãi, nhiều mặt bằng đang đóng cửa, bên ngoài treo hoặc dán các tấm bảng cho thuê chính chủ, kèm số điện thoại bên dưới. Đó có thể là những địa điểm từng kinh doanh thời trang, quán ăn...
 
Hai đợt chống dịch Covid-19 diễn ra trong tháng 3 và tháng 8, cùng những diễn biến phức tạp vừa qua đang để lại hậu quả không hề nhỏ trong đời sống kinh doanh. Trong khi hoạt động sản xuất phơi bày gián tiếp qua giãn giờ làm, công nhân mất việc, bán lẻ và dịch vụ có thể cảm nhận được ngay thông qua làn sóng đóng cửa, trả lại mặt bằng kinh doanh.
 
Theo nhiều người kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh, lý do phổ biến là do nhu cầu thị trường sụt giảm, kéo theo doanh thu giảm mạnh khiến người thuê mặt bằng để kinh doanh không thể cầm cự lâu dài. Tùy theo ngành, vị trí mà giá thuê mặt bằng chiếm khoảng 30%, có mặt bằng vị trí đẹp ở ngã ba, ngã tư, vòng xoay có thể lên tới 40% chi phí cố định hằng tháng. Mức chi phí này cộng với lương nhân viên khiến cho các khoản hỗ trợ giảm từ 10 - 20% tiền thuê trong các đợt bùng phát dịch Covid-19 xem như không đủ để giúp người thuê trụ thêm, nếu không có vốn dự trữ mạnh.
 
Cùng với việc trả mặt bằng, thì giá thuê nhà ở những vị trí đắc địa cũng giảm. Một chủ ngôi nhà nằm ở “khu đất vàng” của TP.Quảng Ngãi, gần công viên mi ni, trước trụ sở Bưu điện tỉnh cho biết: Khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, thì ngôi nhà 3 tầng, với diện tích gần 300m2 của tôi có giá thuê đến 45 triệu đồng/tháng, nhưng giờ chỉ được khách hàng hỏi thuê chưa tới 30 triệu đồng/tháng.
 
Các số liệu kinh tế vĩ mô cho thấy mức độ ảnh hưởng của cả ngành bán lẻ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 4.590 nghìn tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 2% (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,1%). Về số lượng, con số suy giảm này có thể không đáng kể. Tuy nhiên, khi đặt trong mức tăng trưởng bình quân từ 10 - 20% của ngành bán lẻ trong 5 năm trở lại đây, mức suy giảm như vậy để lại tác động không hề nhỏ. 
 
Thị trường bán lẻ thay đổi dần từ kênh bán hàng truyền thống và hiện đại sang kênh bán hàng trực tuyến, các doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với sự thay đổi về phương thức mua sắm và thị hiếu của người tiêu dùng, trong đó hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng được ưa chuộng. Do đó, các cửa hàng kinh doanh cần mặt bằng trên các tuyến phố có thể sẽ giảm trong tương lai.
 
Bài, ảnh: HOÀNG ANH
 
 
 

.