Thẻ ATM: Phí chưa tương xứng với chất lượng

07:05, 27/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các ngân hàng đã áp dụng thu phí đối với hầu hết giao dịch thẻ của khách hàng với mức thu khá cao. Thế nhưng, điều khách hàng nhận được là chất lượng dịch vụ vẫn chưa tương xứng so với chi phí bỏ ra.

Phí cao, chất lượng thấp

Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng thẻ ATM tỏ ra thất vọng khi chất lượng dịch vụ thấp hơn rất nhiều so với chi phí người dùng bỏ ra. Trong khi những “bệnh kinh niên” như ATM hết tiền, nghẽn mạng, nuốt thẻ... vẫn chưa được khắc phục triệt để, thì tiếp tục “bệnh mới” như máy tự động trừ tiền khi khách hàng chưa rút tiền, khiến người dùng thẻ lo lắng hơn.

Tình trạng ATM nghẽn mạng, hết tiền, lỗi giao dịch... là những
Tình trạng ATM nghẽn mạng, hết tiền, lỗi giao dịch... là những "căn bệnh kinh niên" gây khó khăn cho người dùng thẻ.


Trường hợp của bà N.T.B ở TP.Quảng Ngãi, khi hay tin con vừa chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản của mình đã vội vàng đến trụ ATM của Vietcombank trên đường Lê Lợi để in sao kê số dư. Thế nhưng, loay hoay hơn 15 phút bà vẫn không thực hiện được giao dịch, vì cả hai máy ATM tại đây cứ báo lỗi. Sau đó bà phải đến trụ ATM ở đường Hùng Vương mới thực hiện được giao dịch.

 Bà B bức xúc: “Đây là lần thứ hai trong tháng tôi gặp phải tình trạng máy ATM nghẽn mạng. Rồi máy hết giấy in, hết tiền... cũng là căn bệnh thường gặp. Mình bỏ tiền trả phí dịch vụ mà không hưởng được, nên cảm thấy khó chịu. Đề nghị ngân hàng có giải pháp để người tiêu dùng và ngân hàng đều được hưởng lợi”.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của bạn đọc, tình trạng máy ATM báo lỗi, hoặc hết tiền cũng thường xuyên xảy ra, nhất là các ngày lễ, Tết hoặc vào khoảng 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Vì vậy, nhiều người đã mất rất nhiều thời gian và mệt mỏi với việc rút tiền qua thẻ ATM. Đó là chưa kể, có không ít trường hợp vì không rút được tiền, mà người dùng thẻ bị lỡ công việc, dẫn đến thiệt hại về kinh tế.

Hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều trả lương cho cán bộ, viên chức, người lao động qua tài khoản. Nhiều người lao động thu nhập hằng tháng chỉ 3-4 triệu đồng. Nếu cộng dồn thêm các loại phí như rút tiền, chuyển tiền, tư vấn số dư, in hóa đơn, phí dịch vụ thông báo tin nhắn, phí thường niên thì số tiền phí có khi lên đến vài trăm nghìn đồng mỗi năm. Tuy nhiên, điều khách hàng băn khoăn là chất lượng và dịch vụ hiện vẫn chưa tương xứng.

Cần chế tài xử lý

Theo tính toán sơ bộ, trung bình mỗi thẻ ATM, khách hàng phải gánh trên dưới mười loại phí gồm: Phí phát hành thẻ lần đầu, phí phát hành lại thẻ, phí thường niên, phí cấp lại số pin, phí tra soát thông tin, phí chuyển khoản, phí rút tiền, phí truy vấn số dư hoặc in sao kê, phí sử dụng dịch vụ tin nhắn... Mỗi ngân hàng lựa chọn cho mình cách thu phí dịch vụ khác nhau. Chiếc thẻ ATM phải “cõng” hàng chục khoản thu khá lớn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn phàn nàn không ngớt vì trục trặc khó rút tiền, giao dịch gặp sự cố.

 Một trong những mối lo đối với khách hàng là, tình trạng mất tiền trong thẻ ATM ngày càng nhiều. Điển hình mới đây nhất là vụ bị mất 129 triệu đồng trong tài khoản, trong khi thẻ vẫn đang được ngân hàng giữ. Nạn nhân là anh Nguyễn Minh Dương ở Quảng Ngãi, trong quá trình thực hiện rút tiền từ thẻ ATM của Ngân hàng TMCP Đông Á tại một cây ATM của Sacombank (TP.Hồ Chí Minh) thì bị nuốt thẻ.

Điều đáng nói là trong khi anh vẫn chưa kịp ra ngân hàng lấy lại thẻ, thì đã bị kẻ gian rút mất 129 triệu đồng qua hai trụ ATM của DongAbank và Techcombank. Sự việc mất tiền của anh Dương khiến nhiều người lo ngại về an ninh tài khoản. Song, vì công việc, có thể dùng tiền bất cứ lúc nào, nên nhiều người đành để tạm trong thẻ.

Chính phủ đã ban hành Quyết định 2545/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, với “ma trận” phí như hiện nay sẽ là những rào cản đối với chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Chính phủ. Vì vậy các ngân hàng cần chú trọng hơn việc nâng cao chất lượng dịch vụ như nghiên cứu lắp đặt, bổ sung, tiếp quỹ thường xuyên.

Ngay cả hệ thống ATM cũng cần bố trí hợp lý, tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu; tính toán, sắp xếp lượng tiền tại các khay phù hợp, tránh đẩy thiệt hại về phía khách hàng khi rút phải toàn tiền mệnh giá nhỏ do hết tiền mệnh giá lớn tại máy. Đồng thời phải đảm bảo an toàn tài khoản cho người dùng thẻ. Riêng về mặt quản lý Nhà nước cũng cần phải có chế tài và thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu ngân hàng cố tình vi phạm.

Bài, ảnh: N.U
 


.