Nông dân khốn khổ vì liên kết sản xuất lúa giống

09:04, 27/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- “Cháy” máy gặt, lúa đã chín rục ngoài đồng, gặp mưa đổ ngã nằm sát mặt ruộng, nhưng doanh nghiệp chỉ thu mua theo kiểu đối phó. Nhiều nông dân ở xã Đức Tân (Mộ Đức) đang như ngồi trên lửa, vì liên kết với HTX và doanh nghiệp sản xuất lúa giống trên cánh đồng mẫu. 

TIN LIÊN QUAN

Cũng như hầu hết nông dân trong tỉnh, những ngày qua, người trồng lúa đang hoan hỉ trong niềm vui trúng mùa. Nhiều nông dân ở thôn 1, thôn 2, thôn 3, thôn xã Đức Tân cũng ngập tràn niềm vui khi giống KD28 liên kết với Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT cho năng suất vượt trội.
 
Năng suất của hầu hết các thửa ruộng lên đến 80 - 90 tạ/ha, không ít thửa ruộng cho năng suất lên đến 100 tạ/ha, nhưng niềm vui chẳng tày gan khi lúa đã chín đồng loạt, nhiều thửa ruộng ngã rạp xuống mặt ruộng, vì những ngày qua có mưa, trong khi đó máy gặt lại “cháy” vì đang vào mùa cao điểm. 
 
Thời tiết được dự báo sắp có không khí lạnh tràn về, nhưng doanh nghiệp cứ hẹn với lý do chưa đến thời điểm thu hoạch, chưa sắp xếp được thời gian để thu mua, chỉ thu mua theo kiểu cầm chừng, khiến người nông dân như ngồi trên lửa, ăn không ngon ngủ không yên.
 
 
Không có máy gặt, nông dân phải gặt tay.
 
Nhìn 15 sào lúa nặng trĩu bông ngã dưới mặt ruộng, bà Phạm Thị Kim Tuyết sốt ruột cho biết, vụ này là vụ thứ 3 bà và các hộ dân ở đây liên kết sản xuất với Công ty TBT và có tới 2 vụ bị khốn khổ.
 
Việc liên kết sản xuất lúa giống theo hình thức, doanh nghiệp cho người dân mượn giống, 1kg giống sẽ đổi lại 2,5kg lúa tươi sau thu hoạch và người dân bắt buộc phải thực hiện theo quy trình kỹ thuật mà Công ty đưa ra.
 
Về phía người dân đã thực hiện đúng như cam kết. 20ha lúa giống đến độ chín đại trà từ 5 ngày trước, người dân nóng lòng khi những ngày qua lúa ngã đổ vì có mưa vào buổi chiều, người dân kéo lên HTX thì HTX không liên lạc được với công ty. Đến sáng 26.4, HTX mới bảo nông dân tự linh động gọi máy gặt, nếu thu mua không kịp thì nông dân phơi khô, doanh nghiệp sẽ tiến hành thu mua sau. 
 
“Chúng tôi phản ứng quá, chiều nay người của Công ty mới vào thu, tưởng họ thu mua hết cho dân, ai ngờ chỉ cân được vài tấn, rồi hẹn đến ngày 28.4 mới thu mua trở lại. Còn 13 sào ngoài đồng đã chín, lại không có máy gặt, ruộng này đã mưa xuống thì máy gặt càng không thể gặt được, hạt lúa sẽ nảy mầm, khi ấy doanh nghiệp không chịu mua, nông dân chúng tôi chỉ có chịu thiệt. Vụ trước cũng thu mua kiểu nửa vời, vụ này cũng thế làm khổ dân”- bà Tuyết bức xúc.
 
Chị Trần Thị Thiện cũng rơi vào tình cảnh như chị Tuyết, vì 8 sào lúa còn nằm ngoài đồng. Mọi người phải tranh giành nhau máy gặt. 
 
 
Chị Thiện ngán ngẩm nói: “Doanh nghiệp ấy hứa bao tiêu toàn bộ đầu ra của sản phẩm mà chờ mỏi chờ mòn, lúa thì ngã lại mưa, gặt không kịp dễ bị hư hỏng hết. Nếu không liên kết với doanh nghiệp chúng tôi đã gặt mấy ngày trước, chứ đâu để đến giờ phải chạy đôn chạy đáo tìm máy gặt”.
 
Ông Nguyễn Thanh Trí- Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Đức Tân 1 cho biết, vụ đông xuân này, HTX liên kết với 3 doanh nghiệp sản xuất lúa giống với 60ha, trong đó 2 doanh nghiệp khác đã thu mua hết diện tích đã cam kết với dân, còn lại 20ha là liên kết với TBT.
 
Trước tình hình thời tiết bất lợi, HTX đã liên hệ với Công ty đề nghị thu mua sớm cho dân và Công ty mới tiến hành thu mua được hơn 20 tấn, sản lượng còn lại ước tính lên đến hơn 140 tấn chưa thu mua. 
 
Công ty hứa sẽ thu mua cho nông dân bằng hình thức lúa khô. Điều đáng nói là phần lớn diện tích còn nằm ngoài đồng vì chưa có máy gặt. Mưa xuống, ruộng vùng này lại trũng, nếu không thu hoạch kịp thời gặp mưa xuống lúa sẽ nảy mầm, sụt giảm năng suất.
 
Vụ đông xuân năm ngoái, TBT cũng ngưng thu mua một số diện tích đã cam kết, vì năng suất giống lúa Gia Lộc đạt vượt dự kiến, người dân đành bán lúa ăn, HTX chịu lỗ khâu lúa giống. 
 
Bài, ảnh: CP
 

.