Vui vụ cá chính, lo vụ cá bắc

02:10, 09/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kết thúc vụ cá chính (từ 1.4 đến 30.9), ngư dân trong tỉnh phấn khởi vì sản lượng đánh bắt cũng như giá bán tăng cao. Niềm vui "trúng mùa, được giá" là động lực để ngư dân trong tỉnh tiếp tục vươn khơi.

TIN LIÊN QUAN

Được “lộc” biển

Trở về sau phiên biển kéo dài 15 ngày, chủ tàu Tiêu Viết Hồng, xã Bình Châu (Bình Sơn) và 11 lao động hồ hởi với thành quả là hơn 4 tấn cá mó, cá cam, cá kình. “Số cá này được thương lái tại cảng Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận mua giá cao nên sau khi trừ phí tổn, anh em đi bạn được chia 10 triệu đồng/người. Còn mình cũng bỏ túi được kha khá”, anh Hồng cho biết. “Quả ngọt” ấy chẳng những giúp chủ tàu cùng anh em đi bạn có niềm vui lớn, mà còn tạo khí thế để họ tiếp tục phiên biển mới.

Cảng cá nhộn nhịp bán mua mỗi khi tàu ngư dân cập cảng.
Cảng cá nhộn nhịp bán mua mỗi khi tàu ngư dân cập cảng.


Còn người hàng xóm của ngư dân Tiêu Viết Hồng là lão ngư Đặng Tự cũng vui mừng không kém khi phiên biển vừa rồi, tàu của anh cũng thu về 4 tấn cá mó và tôm hùm. Với giá bán 42.000 đồng/kg cá mó, nên sau khi trừ các khoản chi phí, 10 lao động trên tàu cũng kiếm được 12 triệu đồng/người. Riêng chủ tàu là anh Đặng Tự thu nhập không dưới 50 triệu đồng. “17 ngày mà được thế là trúng lắm rồi đấy. Chứ mọi năm biển động, kiếm được chừng đó tiền phải mất cả tháng”, anh Tự chia sẻ.

Vụ cá chính năm nay, ngư dân trong tỉnh trọn vẹn niềm vui “trúng mùa, được giá” với sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh trong 9 tháng ước đạt 132.394 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ. “Có được kết quả này là nhờ ngư dân mạnh dạn đầu tư trang thiết bị; đóng mới, cải hoán nâng công suất tàu cũng như tích cực tìm kiếm, khai thác ở những ngư trường mới, nhiều tiềm năng”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Huy Hoàng khẳng định.

Mong được vững vàng vươn khơi

Nếu như vụ cá chính ngư dân gặp nhiều thuận lợi trong quá trình khai thác, đánh bắt như: Thời tiết “êm”, giá bán sản phẩm tăng trong khi giá xăng, dầu giảm thì vụ cá bắc sắp tới họ lại vấp phải không ít trở ngại. Chủ tàu Nguyễn Sáu, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) cho rằng, thời tiết thay đổi thất thường, ngư dân vì thế phải tranh thủ lúc trời êm thì ra khơi đánh bắt. “Quan trọng nhất là mình phải giữ liên lạc 24/24 giờ với anh em trong nghiệp đoàn để nắm bắt thông tin, kịp thời tránh trú khi có mưa bão”, ông Sáu bày tỏ.

 Không thuận lợi như ông Sáu vì có tàu công suất lớn, chủ tàu Đặng Tự dù rất muốn tiếp tục phiên biển mới, nhưng cũng không biết làm thế nào bởi công suất tàu nhỏ, chỉ với 140CV nên anh không yên tâm ra Hoàng Sa hoạt động mùa này. Mong ước cháy bỏng của lão ngư này chính là, có vốn nâng công suất tàu từ 140CV lên 450CV. “Tính đăng ký vay vốn theo Nghị định 67 nhưng thấy khó quá. Mấy anh em ở đây mất cả tháng để làm giấy tờ, mà người được người không nên cũng nản, đành thôi”, ông Tự giãi bày.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai khẳng định: “Sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh một số điểm trong Nghị định 67 sao cho phù hợp với thực tế các địa phương, tạo điều kiện để ngư dân thuận lợi tiếp cận nguồn vốn vay từ chính sách lớn này”. Tuy nhiên, trước khi Nghị định 67 được sửa đổi, ông Nguyễn Ngọc Oai “hiến kế” tỉnh nên tập trung thực hiện đồng bộ 5 giải pháp của chính sách Nghị định 67, trong đó đẩy mạnh việc nâng cấp tàu và cho vay vốn lưu động, nhằm chia sẻ gánh nặng chi phí đầu tư cho ngư dân, giúp họ yên tâm bám biển.     
         

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.