Mức lương trung bình của đội ngũ phi công Vietnam Airlines năm 2013 là 74,8 triệu đồng và tiếp viên là 18,7 triệu đồng/người/tháng
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có chỉ thị yêu cầu Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao. Bộ trưởng cũng yêu cầu Vietnam Airlines thực hiện các chế độ đãi ngộ khác để giữ chân lao động, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và uy hiếp hoạt động bay của Tổng công ty. Thời hạn hoàn thành là trong quý I năm nay.
Nhiều nhân viên kỹ thuật cao của Vietnam Airlines xin nghỉ vì cho rằng thu nhập thấp |
Sự việc bắt nguồn từ việc nhiều nhân viên hàng không kỹ thuật cao của VNA xin nghỉ việc để sang làm việc tại hãng hàng không khác. Các nhân viên này bao gồm cả phi công, điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật.
Hiện tượng này được đánh giá là đã làm xáo trộn, suy giảm nguồn nhân lực chất lượng cao của Vietnam Airlines và uy hiếp an toàn khai thác máy bay. Do đó, Bộ trưởng đã có chỉ thị tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines.
Theo báo cáo của Vietnam Airlines, mức lương trung bình của đội ngũ phi công năm 2013 là 74,8 triệu đồng, của tiếp viên là 18,7 triệu đồng/người/tháng. Trong thực tế, mức lương này chưa đủ để giữ chân lao động tại Vietnam Airlines.
Là hãng hàng không đang trong giai đoạn tăng trưởng ban đầu rất nhanh, VietJet Air đang thực hiện chính sách thu nhập cao để thu hút lao động từ các hãng hàng không nội địa và quốc tế. Hiện nay, nhân sự của VietJet có đến 20 quốc tịch khác nhau. Trong đó, một lực lượng đáng kể lao động từ Vietnam Airlines đã sang VietJet làm việc, chủ yếu là đội ngũ kỹ thuật, tiếp viên và gần đây là phi công.
Một thợ kỹ thuật từ Công ty Kỹ thuật máy bay (Vaeco – thuộc Vietnam Airlines) sang làm việc cho VietJet Air được nhận mức thu nhập gấp khoảng 3 lần, tăng từ 20 triệu đồng lên 58 triệu đồng.
Theo T.Hà/Người lao động