Hoạt động ngân hàng vẫn ổn định

02:06, 24/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 2 tháng qua, sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta, tình hình ở Biển Đông khá căng thẳng, nhưng thị trường tiền tệ, hệ thống ngân hàng ở Quảng Ngãi hoạt động vẫn ổn định, thông suốt, an toàn…

 Ông Trần Luyện, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết, thời gian qua, thị trường tiền tệ, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động ổn định. Các ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp để huy động vốn và cho vay. Nhờ đó, mức tăng trưởng ở hệ thống ngân hàng Quảng Ngãi đến nay đã vượt ngưỡng âm. Huy động VND và ngoại tệ cũng đều tăng, thị trường vàng hoạt động thời gian qua có tăng, giảm, nhưng không đáng kể. Điều này cho thấy tình hình Biển Đông không gây sức ép đến thị trường tiền tệ ở Quảng Ngãi.

 

Nhiều khách hàng vẫn chọn đầu tư vào lĩnh vực gửi tiết kiệm để sinh lợi
Nhiều khách hàng vẫn chọn đầu tư vào lĩnh vực gửi tiết kiệm để sinh lợi


Chúng tôi có mặt tại Viettinbank Quảng Ngãi vào trung tuần tháng 6, mọi giao dịch ở ngân hàng này vẫn diễn ra khá bình thường. Lĩnh vực gửi tiết kiệm và vay vốn vẫn diễn ra đều đặn. Phó Giám đốc Viettinbank Quảng Ngãi Phạm Thị Thu Hương, cho biết: Đầu tháng 5, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta đã làm ảnh hưởng tâm lý khách hàng. Nhiều khách hàng đã đến ngân hàng rút tiền gửi tiết kiệm, với tổng số gần 18 tỷ đồng, nhưng chúng tôi đã giải thích và cam kết với bà con đảm bảo tiền gửi không để thất thoát. Khách hàng đã an tâm, gửi trở lại. Đến nay, mọi hoạt động đã diễn ra bình thường. Tổng số tiền huy động đến 31.5 lên đến 2.100 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Lê Hồng cũng khẳng định: Dù tình hình Biển Đông nóng, nhưng khách hàng vẫn tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Đầu tháng 5 khách hàng đến rút tiền khá nhiều, còn bây giờ thì đã quay lại gửi tiền. Ngân hàng hiện hoạt động khá ổn định. Tổng nguồn vốn huy động từ dân cư lên gần 4.380 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước và tăng 8,8% so với đầu năm. Ông Hồng cho biết thêm: Để hàng ngàn khách hàng là nông, ngư dân tin vào ngân hàng, nhân viên cam kết đảm bảo tín dụng tiết kiệm, cũng như giải thích sự ổn định của đất nước cho khách hàng nên nhiều khách hàng đã quay trở lại.

Thời gian qua, sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và  thềm lục địa của nước ta, có nhiều nơi trong tỉnh, người dân rút tiền để mua vàng. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi Trần Luyện chia sẻ: “Khách hàng không nên nghe tin đồn thất thiệt, kích động của các phần tử xấu mà rút tiền để đầu tư vàng.

Điều này, sẽ  không có lợi cho khách hàng. Bởi, theo quy định, khách hàng gửi tiền có kỳ hạn, nhưng đột ngột rút tiền sẽ không được hưởng lãi suất. Hơn nữa trong thời điểm này dân ồ ạt mua vàng là điều kiện cho nhiều kẻ xấu đầu cơ, tích trữ, nâng giá vàng lên. Vì vậy người dân nên bình tĩnh sử dụng đồng tiền, đầu tư vào sản xuất kinh doanh làm ra của cải, đáp ứng nhu cầu cho xã hội, hoặc không kinh doanh thì gửi tiền tiết kiệm để sinh lợi.

Trước tình hình Biển Đông đang “nóng”, mỗi người dân nên bình tĩnh, thận trọng, tin vào đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, tin vào việc điều hành tiền tệ của hệ thống Ngân hàng Nhà nước để có những quyết định đúng đắn, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Đó cũng là thể hiện tinh thần yêu nước của mỗi người dân chúng ta.

Bài, ảnh: MAI HẠ
.
 


.