Xuất khẩu đồ gỗ qua các chương trình thương mại quốc tế

04:05, 22/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ảnh hưởng chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ ở KKT Dung Quất rơi vào tình trạng khó khăn, sản xuất ngưng trệ do không tìm được thị trường. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, nhiều đơn vị đã tiếp cận thị trường, tìm hướng xuất khẩu thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế. Các chương trình này đã giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều khó khăn trong sản xuất.

TIN LIÊN QUAN

Để chuẩn bị cho Hội chợ Bogar, triển lãm các sản phẩm gỗ tại Cộng hòa Liên bang Đức, anh Vũ Văn Chơn - chuyên viên phòng thiết kế, Công ty chế biến gỗ Tam Minh, cùng đồng nghiệp đang khẩn trương hoàn thành bộ sản phẩm mẫu.

Năm nay, công ty anh tham gia hội chợ thương mại quốc tế với 20 sản phẩm bàn, ghế gỗ, các vật dụng từ gỗ phục vụ sinh hoạt ngoài trời. Ngoài tiêu chí về chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, sản phẩm gỗ trang trí do anh thiết kế chú trọng đến kết cấu, chất liệu và mẫu mã đẹp. Đồng thời, sản phẩm gắn liền nhiều tiện ích, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng ở Đức và các nước Châu Âu.

 

Công nhân Công ty Tam Minh sản xuất gỗ chuẩn bị hội chợ triển lãm Bogar
Công nhân Công ty Tam Minh sản xuất gỗ chuẩn bị hội chợ triển lãm Bogar


Anh Vũ Văn Chơn chia sẻ: “Trong sản phẩm đợt này là những bộ sét nhỏ, các gia đình có thể mua về xài ở vị trí nhỏ hẹp, tiện dụng. Ví dụ như 1 bàn cà phê nhỏ ở ban công, hay sản phẩm lớn hơn để ngoài vườn. Sau khi sử dụng, họ có thể xếp lại gọn, không chiếm diện tích. Rất tiện ích với điều kiện sinh hoạt của người Đức. Chúng tôi  tham gia hội chợ với phương châm đưa ra sản phẩm dễ sử dụng, có chiều sâu, mới lạ”.

Tìm đầu ra cho sản phẩm gỗ, từ năm 2010, các doanh nghiệp chế biến gỗ ở KKT Dung Quất đã bắt đầu tìm hiểu về các chương trình triển lãm, hội chợ quốc tế tại Châu Âu, Châu Mỹ. Qua các cuộc khảo sát, tìm hiểu, các doanh nghiệp nắm rõ nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng về các sản phẩm sinh hoạt, trang trí từ gỗ. Đồng thời, bắt đầu kế hoạch xuất khẩu các sản phẩm này.

Từ năm 2011, Công ty chế biến gỗ Tam Minh, Công ty cổ phần xuất khẩu Tân Thành Dung Quất, Kim Thành Lưu tham gia các chương trình trình triển lãm, hội chợ thương mại quốc tế. Tính đến nay, các đơn vị này đã tham gia trên 10 chương trình triển lãm thương mại, hội chợ quốc tế tổ chức tại các nước Mỹ, Đức, Nhật. Tại đây, các doanh nghiệp đã trưng bày, giới thiệu hàng trăm sản phẩm bàn ghế gỗ trang trí nội thất, ngoài trời. Các sản phẩm đều hướng đến nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng ở Châu Âu, Châu Mỹ.

Hơn 3 năm tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế, ông Phạm Ngọc Tú – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xuất khẩu Tân Thành Dung Quất cho rằng đây là cơ hội tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tìm kiếm thị trường đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ. “Tại các hội chợ, triển lãm nhiều sản phẩm trưng bày mình sẽ xem, học hỏi kỹ thuật chế tác, yếu tố thẩm mỹ từ các doanh nghiệp nước ngoài. Những gì mình học mình có thể làm đẹp hơn người ta mà hàng rẻ. So sánh với hàng nước ngoài, hàng mình giá rất tốt nên khách hàng người ta ưa chuộng, chất lượng rất cao. Mình cũng tìm hiểu khách hàng, tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Từ hội chợ này mình tìm được rất nhiều khách hàng, hợp đồng xuất khẩu” – Ông Phạm Ngọc Tú cho biết.

Qua các hoạt động thương mại quồc tế, khách hàng và sản lượng xuất khẩu đồ gỗ trang trí của các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất tăng đáng kể. Từ cuối năm 2012 đến nay, tại nhiều doanh nghiệp, đơn hàng từ các nước Đức, Mỹ, Anh, Ý, Cộng hòa Séc, Úc… tăng từ 70 đến 200% so với trước. Riêng trong năm 2013, các doanh nghiệp chế biến gỗ ở KKT Dung Quất đã xuất khẩu đồ gỗ trang trí trên 2 triệu đô la Mỹ. Ngoài cơ hội bán trực tiếp sản phẩm đạt doanh thu cao, các doanh nghiệp còn có thị trường xuất khẩu khá ổn định.

Ông Lưu Tuấn Anh – Giám đốc Công ty chế biến gỗ Tam Minh, KKT Dung Quất, Quảng Ngãi, khẳng định: “Sản lượng năm 2013 tăng nhiều lần so với cùng kỳ năm 2012. Cuối năm 2012 so với 2013 tăng lên khoảng 70%. Cùng kỳ năm 2013 so với năm 2014 xuất khẩu 1,1 triệu đô la Mỹ, tăng 100%. Từ nay đến cuối năm chúng tôi có đơn hàng ổn định từ 1,4 triệu đến 1,6 triệu đô la”.

Năm nay, các doanh nghiệp ở KKT Dung Quất mở rộng tham gia 4 chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế tại Đức, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Tại các chương trình này, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng thị trường và hướng sản xuất đồ gỗ, nhất là thị trường tại Châu Á.

Trong khó khăn, doanh nghiệp chế biến gỗ ở KKT Dung Quất đã tìm ra hướng đi, vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh để tự cứu mình.  Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp phải tự lực khi tham gia các hoạt động, chương trình xúc tiến quốc tế. Do vậy, cần sự hỗ trợ của ngành chức năng kịp thời để doanh nghiệp không đơn độc trong quá trình phục hồi sản xuất, phục hồi nền kinh tế.  
 

Nam Minh
 


.