Xây dựng nông thôn mới ở Trà Bồng: Bộn bề khó khăn

09:03, 22/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện miền núi Trà Bồng, hầu hết các tiêu chí đặt ra dường như lớn  mà các xã không biết khi nào mới hoàn thành.

TIN LIÊN QUAN

Hưởng ứng tích cực…

Hiện nay, 9/9 xã của huyện Trà Bồng đã phê duyệt đề án quy hoạch chung xây dựng NTM. Tuy nhiên, vì lý do các chỉ tiêu sử dụng đất trên địa bàn huyện thay đổi, nên huyện đang có kế hoạch điều chỉnh quy hoạch chung. Do đó, việc thẩm định quy hoạch chi tiết cũng chỉ thực hiện được tại 2 xã Trà Bình và Trà Tân. Việc “chung” còn gặp nhiều trắc trở như vậy, nên lãnh đạo các xã chỉ còn cách là “phát huy nội lực”, vận động người dân góp công, góp của nhằm làm thay đổi dần bộ mặt nông thôn huyện.

Ông Đinh Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Trà Sơn, cho hay: Việc vận động tuyên truyền bà con cùng chung tay xây dựng nông thôn mới được xã tích cực thực hiện. Biết được những lợi ích mà NTM mang lại, bà con hết sức vui mừng hưởng ứng. Trên địa bàn xã, người dân đã hiến 33.000m2 đất để xây dựng khu tái định cư Gò Nổi cho 59 hộ dân ở thôn Tây. Người dân các xã còn lại của huyện cũng hiến hàng chục ngàn mét vuông đất để xây dựng điểm định canh, định cư ở Trà Hiệp (gần 57.000m2) và xây dựng các công trình công cộng, phục vụ cộng đồng ở Trà Tân.

Ngoài ra, người dân trong huyện còn đóng góp hơn 2.300 ngày công cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương... Việc thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” cũng đạt được nhiều kết quả, quyên góp được 467 triệu đồng, hỗ trợ các hộ nghèo để sửa chữa nhà cửa, xây mới nhà đại đoàn kết, hỗ trợ học sinh nghèo. Tại các thôn Bình Đông, Bình Thanh, Bình Tân (xã Trà Bình) và Trà Ót (xã Trà Tân) đã thực hiện phong trào “Thắp sáng đường quê”, góp phần đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm. Một số địa phương trong huyện còn tích cực tham gia phong trào thi đua giữa các thôn, tổ chức tập trung cải tạo ao vườn, chỉnh trang tường rào cổng ngõ để tạo cảnh quan cho khu dân cư ngày càng sạch, đẹp.

…nhưng sức dân có hạn

Khi biết được mục tiêu xây dựng NTM, người dân Trà Bồng ai cũng ủng hộ. Nhưng với mức thu nhập bình quân mỗi năm chỉ vài triệu đồng thì bà con cũng chỉ ủng hộ được về tinh thần, còn vốn đối ứng chỉ là công sức bà con và một số diện tích đất khi có công trình được triển khai. Hơn nữa, huyện Trà Bồng có địa hình phức tạp, phần lớn là vùng đồi núi có độ dốc lớn. Dân cư sinh sống phân tán, không tập trung, đời sống của bà con vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển. Đây chính là những rào cản đáng ngại trên lộ trình xây dựng NTM, đặc biệt là với tiêu chí giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, cho rằng: Nguyên nhân chính dẫn đến việc xây dựng NTM còn nhiều hạn chế là nguồn vốn quá ít. Chưa có vốn nên việc triển khai các tiêu chí NTM hầu như chưa đạt. Nguồn vốn đầu tư xây hạ tầng giao thông ở các xã miền núi rất cao, trong khi vốn đầu tư xây dựng giao cho các xã chỉ làm được vài công trình nhỏ.

Theo ông Nguyễn Xuân Bắc, trong năm 2013, huyện đã bố trí vốn thực hiện 3 danh mục công trình giao thông thuộc nguồn vốn xây dựng NTM tại xã điểm Trà Bình, với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bằng các nguồn vốn khác, huyện đã lồng ghép để đầu tư xây dựng các tuyến đường trục xã, thôn, trạm y tế... với số tiền gần 72 tỷ đồng. Tuy nhiên, xã khá nhất là Trà Bình cũng mới đạt 9/19 tiêu chí NTM, còn các xã khác thì cách đích rất xa. “Năm 2014, chỉ riêng xã điểm Trà Bình cần 120 tỷ đồng để từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, nhưng ngân sách Trung ương, tỉnh không hỗ trợ. Vì vậy, mục tiêu về đích vào năm 2015 của Trà Bình xem ra rất gian nan, chứ nói gì cả huyện Trà Bồng”, ông Bắc băn khoăn.

 

NGUYỄN TRIỀU
 


.