Dăm gỗ keo dẫn đầu nguyên liệu nông nghiệp xuất khẩu

04:02, 27/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với các mặt hàng gạo, mía đường, thủy sản thì năm 2013 Quảng Ngãi xuất khẩu dăm gỗ keo dẫn đầu nguyên liệu nông nghiệp của tỉnh. Đầu năm này, xuất khẩu dăm gỗ vẫn tiếp tục "ghi điểm", khi các doanh nghiệp liên tục nhận nhiều đơn xuất hàng mới...

TIN LIÊN QUAN

Tấp nập xuất khẩu dăm gỗ đầu năm

Nhận nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu gỗ dăm, nên các công ty, doanh nghiệp thu gom, chế biến gỗ dăm điều động xe tải chở nguyên liệu tấp nập về cảng Dung Quất ngay những ngày đầu năm Giáp Ngọ để xuất đi các nước kịp thời. Ông Thang Văn Hào - Giám đốc Công ty TNHH Hào Hưng cho biết: "Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, công ty đã xuất 100.000 tấn gỗ dăm keo nguyên liệu qua cảng Dung Quất đi các nước Trung Quốc, Hàn Quốc. Kim ngạch đạt trên 16 triệu USD. Công ty đang chuẩn bị xuất tiếp 200.000 tấn gỗ dăm sang Nhật Bản theo đơn đặt hàng. Trong những ngày đầu năm này, công ty luôn tính toán để thu gom nguyên liệu và tiếp tục xuất đi đúng thời hạn".   

 

Chế biến dăm gỗ keo để xuất khẩu.
Chế biến dăm gỗ keo để xuất khẩu.


Dịp đầu năm nay, ông Đào Tấn Huê - Đội trưởng đội dịch vụ cảng số 1 Dung Quất Quảng Ngãi liên tục báo tin, cứ vài ba hôm là có công ty, doanh nghiệp tập kết dăm gỗ về cảng làm thủ tục hải quan đưa nguyên liệu gỗ xuống tàu xuất đi các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Mỗi đợt xuất hàng từ 20.000 đến 30.000 tấn. Có những ngày xe tải chở nguyên liệu gỗ dăm tấp nập về quá đông, cán bộ cảng phải sắp xếp, làm thủ tục để xuất hàng đi, tránh ùn tắc tại cảng. Từ đầu năm đến nay, cảng cũng xuất đi khoảng 150.000 tấn, chủ yếu gỗ dăm nguyên liệu, đạt kim ngạch xuất khẩu gần 20 triệu USD.

Với Công ty TNHH Hào Hưng, năm 2013 Công ty đã thu gom và xuất đi hơn 1,9 triệu tấn gỗ dăm, nguồn nguyên liệu chủ yếu là Quảng Nam và Quảng Ngãi. Riêng Quảng Ngãi, Công ty đã thu gom và xuất đi khoảng 685.000 tấn dăm khô, tương đương với khoảng 1,5 triệu tấn tươi, đạt kim ngạch trên 105 triệu USD. Các Công ty CP lâm sản PISICO Quảng Nam xuất khẩu dăm gỗ đạt kim ngạch trên 36 triệu USD và 15 doanh nghiệp, Công ty khác cũng tham gia vào chế biến, xuất khẩu mặt hàng này đạt kim ngạch cao.

Theo thống kê của ngành hải quan, năm 2013, Quảng Ngãi xuất khẩu 3,23 triệu tấn, đạt kim ngạch hơn 224 triệu USD, đứng đầu về xuất khẩu nguyên liệu nông nghiệp.

Vẫn còn nhiều nỗi lo

Đầu năm 2014, xuất khẩu dăm gỗ keo vẫn triển vọng. Tuy nhiên, xuất khẩu gỗ keo chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Theo ông Thang Văn Hào - Giám đốc Công ty TNHH Hào Hưng: "Việc thu mua, giá cả lên xuống đều phù thuộc vào các nước. Doanh nghiệp lại khó dự báo biến động của thị trường nên việc thu mua, xuất khẩu luôn thất thường”. Chính vì vậy, mà trong năm 2013, tại cảng Dung Quất đã có nhiều lần hàng trăm xe tải chở dăm gỗ bị ứ đọng không xuất đi được.

Với nhận định tình hình không mấy khả quan của một số doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với DN các nước, đặc biệt là chú trọng nguồn nguyên liệu.

Nguồn nguyên liệu mà các doanh nghiệp thu gom chủ yếu đến từ các hộ gia đình, nhưng do chi phí trồng rừng tăng cao và thời gian thu hoạch kéo dài 5 - 6 năm nên đã diễn tra tình trạng bán rừng khi chưa đến tuổi thu hoạch làm ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra của sản phẩm. Trong khi đó, lượng dăm này xuất khẩu chủ yếu là thị trường Trung Quốc, vì vậy, trong quá trình sản xuất, tiêu thụ cũng gặp nhiều rủi ro khi thị trường này gặp biến động.

Từ những thực trạng trên, doanh nghiệp cần thiết lập mối liên hệ với hộ trồng rừng nhằm đảm bảo việc cung cấp nguyên liệu được ổn định, mở rộng thị trường sang các nước có tính ổn định hơn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ hiện nay không nên quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để tránh gặp rủi ro trong kinh doanh.
  

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN  

 


.