3 phương án hạ nhanh lãi suất

07:02, 28/02/2012
.

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng, NHNN nên giảm ngay lãi suất huy động đối với tổ chức gửi tiền xuống mức 11%/năm. Đây là 1 trong 3 phương pháp hữu hiệu để hạ lãi suất cho vay xuống dưới 10%/năm.
 

NHNN nên giảm ngay lãi suất huy động đối với tổ chức gửi tiền xuống mức 11%/năm.
NHNN nên giảm ngay lãi suất huy động đối với tổ chức gửi tiền xuống mức 11%/năm.

 
Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa đưa ra 3 phương án để làm sao hạ nhanh lãi suất cho vay xuống dưới 10%/năm.
 
Theo đó, phương án 1, VAFI cũng đồng thuận với những giải pháp mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang triển khai. Đó là chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước hạ dần lãi suất cho vay, sau đó đến các ngân hàng thương mại cổ phần khác. Theo tín hiệu của CPI và thị trường liên ngân hàng, NHNN thực hiện bơm tiền ở mức độ liều lượng và cuối cùng sẽ điều chỉnh trần lãi suất huy động.
 
Tuy nhiên, với phương án này, VAFI nhận định, lãi suất cho vay sẽ giảm rất chậm và dự kiến tới cuối năm 2012, lãi suất cho vay vẫn cao, dao động từ 14 - 18%, phổ biến ở mức từ 15 - 17%.
 
Vì vậy, đưa ra phương án 2, VAFI đề xuất, NHNN nên giảm ngay lãi suất huy động đối với tổ chức gửi tiền xuống mức 11%/năm. Vì lượng tiền gửi của tổ chức trong các tổ chức tín dụng chiếm đến 55% tổng lượng tiền gửi nên việc giảm ngay lãi suất với đối tượng này sẽ không ảnh hưởng đến trật tự huy động vốn của hệ thống NHTM, cũng như không tác động tới thị trường ngoại tệ.
 
Đồng thời với phương án này, VAFI gợi ý, NHNN cần khống chế lãi suất tiền gửi ngoại tệ và vàng miếng ở mức không quá 1%/năm và đặt ngay trần lãi suất cho vay không quá 18%/năm, rồi theo tín hiệu thị trường giảm dần lãi suất tiền gửi của dân cư và hạ tiếp trần lãi suất cho vay.
 
“Với phương án này, đến cuối năm 2012, lãi suất cho vay sẽ dao động từ 12 - 16%, phổ biến sẽ ở mức từ 14 - 15%”, VAFI dự báo.
 
Đề xuất phương án 3, VAFI cho rằng, cần sớm ban hành dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh vàng vì nó có tác động tích cực đến bình ổn thị trường ngoại hối. Điểm mấu chốt là ban hành chính sách thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh vàng.
 
Theo VAFI, chỉ cần công bố mức thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt với hoạt động kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức lên mức 20% thì “sẽ xóa bỏ hoàn toàn tình trạng đầu cơ lướt sóng vàng miếng”.
 
Mặt khác, với mức thuế suất 20%, nguời dân và nhà đầu cơ sẽ thấy rằng VND được bảo vệ mạnh mẽ, VND sẽ lên giá và sẽ thu hút dòng tiền cực lớn chảy vào hệ thống ngân hàng. VAFI ước tính trong năm nay, NHNN sẽ thu được 5 tỷ USD (100 nghìn tỷ đồng) từ nguồn vốn chết này (tích trữ vàng – PV).
 
Đây sẽ là giải pháp đột phá để hạ lãi suất cho vay về dưới 10%/năm (tất nhiên cũng cần kết hợp với phương án 2), VAFI khẳng định.

 

Theo Dân trí


.