(QNg)- Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, mô hình tàu tiếp nhiên liệu trên biển chuyên phục vụ và cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn đang tham gia khai thác hải sản tại các ngư trường đã cho thấy ưu điểm và hiệu quả thiết thực, được ngư dân ví như "bà đỡ" trong việc hỗ trợ để họ yên tâm vươn khơi bám biển.
Cuối tháng 4/2011, đại lý xăng dầu Nhiên- Phường ở huyện đảo Lý Sơn đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư, hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Huy Vũ (Bình Sơn) để đưa tàu chở dầu có trọng tải 50 tấn (trị giá gần 1 tỉ đồng) vào hoạt động dịch vụ kinh doanh cung cấp nhiên liệu cho tàu cá đang hành nghề đánh bắt hải sản trên biển.
Đây là hướng kinh doanh và là mô hình làm ăn mới trong lĩnh vực cung cấp nhiên liệu tại huyện đảo Lý Sơn và tỉnh Quảng Ngãi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm bớt chi phí cho ngư dân trong những chuyến đánh bắt hải sản xa bờ (trong đó chủ yếu là các phương tiện tàu cá hành nghề lưới vây rút chì, lưới trũ) xa đất liền từ 20 đến 30 hải lý.
Tàu tiếp nhiên liệu của đại lý xăng dầu Nhiên Phường đang tiếp nhiên liệu cho tàu cá ngư dân đảo Lý Sơn. |
Ngư dân Phan Văn Trường (ở thôn Tây, xã An Vĩnh, Lý Sơn) - chủ tàu cá QNg 96311 TS hiện đang hành nghề lưới vây rút chì xa bờ vui mừng cho biết: Từ khi có tàu tiếp nhiên liệu hoạt động đến nay, tàu cá của ông và hàng trăm tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn không còn lo lắng bởi, nếu thiếu nhiên liệu mỗi khi đang hành nghề trên biển chỉ cần nhấc máy liên lạc, là tàu chở dầu của ông Nhiên sẽ kịp thời ra khơi cung cấp, điều này vừa tạo thuận lợi cho những ngư dân hành nghề lưới vây rút chì như ông, vừa giảm đáng kể những khoản chi phí chạy vào đất liền hoặc cập đảo mỗi khi phải tiếp thêm nhiên liệu; đồng thời kéo dài thời gian hoạt động khai thác hải sản trên biển của tàu, nên sản lượng khai thác tăng lên rõ rệt.
Tuy mới hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Nhiên - chủ tàu tiếp nhiên liệu thì, rất tâm đắc với việc làm thiết thực của mình, ông Nhiên cho biết: Do nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của tàu cá thời gian gần đây tăng cao, nên tàu của ông phải hoạt động hết công suất ở mọi địa điểm và khu vực khác nhau mới đáp ứng nhu cầu đủ nhiên liệu cho bà con ngư dân, trung bình mỗi ngày tàu của ông cung cấp trên 20 ngàn lít nhiên liệu; cá biệt có ngày mức tiêu thụ đạt trên 40 ngàn lít (chủ yếu là dầu diezen), chỉ cần thông qua hệ thống liên lạc thì dù ở đâu, bất cứ lúc nào, tàu ông cũng sẵn sàng đáp ứng (giá cả hơi nhích hơn so với đất liền, nhưng thuận lợi và rẻ hơn nhiều nếu mỗi khi tàu về cập đảo hay vào đất liền để mua nhiên liệu như trước đây). Cũng theo ông Nhiên, nếu làm ăn thuận lợi, dự kiến thời gian đến cơ sở của ông sẽ đầu tư để mua mới thêm một tàu chở dầu có trọng tải lớn hơn, hoạt động dài ngày với ngư trường xa hơn, để hỗ trợ ngư dân.
Huyện đảo Lý Sơn hiện có trên 400 phương tiện tàu cá, trong đó số tàu cá hành nghề đánh bắt xa bờ chiếm trên 60%. Vì vậy số nhiên liệu tiêu thụ phục vụ cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân địa phương rất lớn. Việc đưa vào hoạt động tàu tiếp nhiên liệu trên biển là cần thiết, nhằm kịp thời hỗ trợ ngư dân mỗi khi đánh bắt trên biển; đồng thời đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế đối với tàu cá của ngư dân địa phương trong hoạt động khai thác thủy sản tại ngư trường xa bờ.
Văn Mịnh