(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm “Cải cách hành chính (CCHC); nâng cao thứ hạng các chỉ số về CCHC, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”, Sở Công thương đã triển khai thực hiện và đạt được những kết quả nhất định.
[links()]
Thời gian qua, Sở Công thương đã nâng cao chất lượng tham mưu trong xây dựng cơ chế chính sách cho UBND tỉnh. Cụ thể là dự thảo nghị quyết, quyết định liên quan đến: Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp tỉnh đến năm 2025; chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc thù cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; quy định nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển xăng dầu từ đất liền ra huyện Lý Sơn...
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Công thương. |
Đối với nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy, Sở Công thương đã sáp nhập Phòng Quản lý xuất nhập khẩu và Phòng Quản lý thương mại thành Phòng Quản lý thương mại, giảm số phòng trực thuộc Sở từ 8 xuống còn 7 phòng; bố trí biên chế các phòng theo vị trí việc làm và số lượng quy định. Ngoài ra, tham mưu phương án sắp xếp lại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại trực thuộc Sở, theo hướng xác định là đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện dịch vụ công cơ bản, thiết yếu.
Sở Công thương tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tự chủ 20% kinh phí chi thường xuyên trong năm 2021. Thực hiện cắt, giảm và tiết kiệm kinh phí đã được giao dự toán năm 2021; quản lý, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên theo đúng dự toán được giao; quản lý, sử dụng tài sản công hiệu quả; mua sắm trang thiết bị chặt chẽ, đúng quy định và thực hiện công khai, minh bạch việc sử dụng kinh phí ngân sách cấp.
Đặc biệt, đối với công tác yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, Sở Công thương luôn chủ động, nghiêm túc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ, đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công, tăng cường ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết TTHC. Đồng thời, kết hợp duy trì các quy trình, áp dụng có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015. Triển khai biên lai điện tử áp dụng cho việc thu phí, lệ phí khi người dân thực hiện các TTHC liên quan đến hoạt động của Sở Công thương tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong 9 tháng năm 2021, số hồ sơ xử lý trực tuyến là 6.609/9.851, đạt 67,1% tổng số hồ sơ.
"Thời gian đến, Sở Công thương sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về CCHC, gồm: Tiếp tục tham mưu có chất lượng về cơ chế, chính sách thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tập trung cải thiện “chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp"; đề xuất bổ sung danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết và quản lý; sắp xếp, kiện toàn tổ chức, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức", Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Rân cho biết.
Bài, ảnh:
THANH HUYỀN