Đảm bảo an toàn thực phẩm cho khu cách ly tập trung

09:08, 08/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, số lượng bếp ăn phục vụ người cách ly tại các khu cách ly tập trung (CLTT) trên địa bàn tỉnh rất lớn. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, khuyến cáo các cơ sở nấu ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) theo quy định.
[links()]
Hằng ngày, cứ tầm 11 giờ trưa hay 17 giờ chiều, từ bếp ăn của Ban CHQS huyện Ba Tơ, gần 200 suất ăn được chuyển đi để phục vụ cho người cách ly tại 3 khu CLTT, gồm: Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Trường Tiểu học thị trấn Ba Tơ và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Ba Tơ.  Thượng tá Huỳnh Văn Đạo - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Ba Tơ cho biết, lãnh đạo Ban CHQS huyện luôn quán triệt đội ngũ nấu ăn phục vụ các khu CLTT phải đảm bảo ATVSTP. Từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến và vận chuyển đến khu CLTT để cung cấp cho người đang cách ly. 
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Ba Tơ chuẩn bị thức ăn phục vụ người dân ở  khu cách ly tập trung.
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Ba Tơ chuẩn bị thức ăn phục vụ người dân ở khu cách ly tập trung.
Trước đây, bếp ăn của Ban CHQS huyện Ba Tơ chỉ phục vụ cho lực lượng ở đơn vị. Nhưng hệ thống bếp nấu có công suất hoạt động đến 300 suất/bữa ăn. Vì vậy, trong thời điểm người dân cách ly đông, đơn vị đã tăng cường thêm lực lượng chế biến thức ăn, giúp người đang cách ly. Nguồn thực phẩm rau xanh, cá, thịt đơn vị ký hợp đồng với một số cơ sở uy tín ở huyện Mộ Đức để cung cấp hằng ngày cho đơn vị. “Với những thực phẩm để lâu thì chúng tôi trữ đông, còn lại sử dụng trong ngày với tinh thần thức ăn nấu chín, an toàn không để thức ăn qua đêm, qua bữa”, Thướng tá Huỳnh Văn Đạo nói.
 
Tại TX.Đức Phổ hiện có 24 khu CLTT đã được kích hoạt; trong đó, có 3 khu cách ly cấp thị xã, còn lại ở các xã, phường, với sức chứa khoảng 1.170 người. Bình quân mỗi xã, phường đều có 1 bếp ăn để phục vụ khu cách ly. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Đức Phổ Võ Văn Thuận, bên cạnh phòng chống dịch Covid-19, trung tâm đã cử lực lượng thường xuyên kiểm tra các bếp ăn phục vụ các khu CLTT thực hiện đúng các quy định về ATVSTP, nhất là nguồn nguyên liệu, cách chế biến và việc bảo quản thức ăn. Một số địa phương đã linh hoạt thuê các đội nấu phục vụ đám, tiệc để nấu cho các khu CLTT. Qua kiểm tra, những đội nấu dịch vụ này đều chú trọng khâu vệ sinh, chế biến và vận chuyển phục vụ cho các khu CLTT đảm bảo ATVSTP. Nguồn thực phẩm chủ yếu mua ở các nơi tin tưởng và người dân địa phương hỗ trợ.
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Mai Văn Thanh cho biết, kể từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, Chi cục đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra các quy định đảm bảo ATTP và chế độ dinh dưỡng cho người lao động, cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch, tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN, khu cách ly; đặc biệt chú trọng các cơ sở nấu ăn dã chiến phục vụ cho các khu CLTT...
 
"Qua kiểm tra, đa phần các cơ sở thực hiện đúng các quy định, người chế biến đảm bảo sức khỏe, cơ sở cung cấp lương thực, thực phẩm đảm bảo an toàn, việc tổ chức ăn uống tại khu cách ly được phân một chiều, tránh tập trung đông người... Từ khi kích hoạt các khu CLTT, toàn tỉnh chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm ở các bếp ăn tập thể khu CLTT", ông Thanh nói.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.