Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm

09:08, 13/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người dân, từ đầu năm đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các bếp ăn tập trung, cơ sở chế biến thực phẩm, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trong tỉnh, vùng dịch, khu cách ly... 
Sau khi thành lập khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi), sáng 12.8, Chi cục ATVSTP tỉnh đã làm việc với Ban Chỉ huy Quân sự TP.Quảng Ngãi về bếp ăn an toàn trong khu cách ly. Tại đây, Chi cục ATVSTP tỉnh đã phổ biến các quy định về ATVSTP trong chế biến thức ăn. Hai bên đã ký cam kết trong quá trình nấu, chế biến, nhằm đảm bảo sức khỏe, ATVSTP cho người dân trong khu cách ly. 
 
Ban CHQS TP.Quảng Ngãi báo cáo về việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm  tại bếp ăn trong khu cách ly tập trung.
Ban CHQS TP.Quảng Ngãi báo cáo về việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn trong khu cách ly tập trung.
Trước đó, trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Chi cục đã phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra các bếp ăn ở các hàng quán quanh khu vực trường học. Cán bộ chi cục đã hướng dẫn, buộc các chủ quán phải ký cam kết bếp ăn an toàn; đồng thời, tuyên truyền phổ biến đến người dân cách thức chế biến thức ăn an toàn cho con em mình trong mùa thi. Nhờ đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm tại nhà, hay bởi thức ăn đường phố.
 
Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Đặng Chính cho biết: Xác định ATVSTP góp phần giữ gìn và nâng cao sức khoẻ cho mọi người, ngay từ đầu năm, Chi cục đã tổ chức phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2020. Qua đó, ngành đã tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân, cơ sở trường học, quân đội... bằng nhiều hình thức và cấp phát bản cam kết đảm bảo về ATVSTP cho các cơ sở kinh doanh, người dân nắm bắt các quy định mới của pháp luật về ATVSTP; tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức về ATVSTP cho cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trường học và cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đá viên cho hàng nghìn lượt người tham gia.
 
Sau khi tuyên truyền, ngành đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát nhân các dịp lễ, Tết, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020 và kiểm tra định kỳ. Qua kiểm tra 126 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, ngành đã phát hiện có 11 cơ sở thực phẩm đã ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trong 115 cơ sở đang hoạt động có 16 cơ sở vi phạm phải nhắc nhở, phạt tiền.
 
Cùng với đoàn của tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã, xã, phường, thị trấn cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành trên địa bàn quản lý. Theo đó, huyện Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, TX.Đức Phổ, TP.Quảng Ngãi đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 23 cơ sở, với số tiền gần 44 triệu đồng. Qua kiểm tra, ngành đã bắt buộc một số cơ sở tiêu hủy thực phẩm hết hạn sử dụng và một số thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.
 
“Để đảm bảo ATVSTP, thời gian đến, ngành tiếp tục triển khai đảm bảo ATVSTP trong dịp tết Trung thu năm 2020; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, lấy mẫu giám sát mối nguy và tuyên truyền, giáo dục người dân thực hành đảm bảo ATVSTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm trong mùa nắng nóng; kiểm tra hậu kiểm ATVSTP các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống vi phạm; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm và thông tin những cơ sở vi phạm để người tiêu dùng biết”, ông Chính cho hay.
 
Bài, ảnh: M.HẠ
 
 
 

.