Đồng lòng xây dựng quê hương

10:11, 16/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp, ngành và người dân đều chung tay thực hiện. Với những nông dân ở xã Phổ Hòa (Đức Phổ) và xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), mặc dù còn vất vả, nhưng họ đều hết lòng góp sức, hiến đất và hỗ trợ kinh phí để xây dựng NTM.
Con đường dẫn vào thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong vừa được bê tông. Từ nay, việc đi lại của người dân không phải chịu cảnh lầy lội mỗi khi mùa mưa về. Có được thành quả ấy là nhờ vào sự vận động của thôn và sự ủng hộ nhiệt tình của người dân nơi đây.
 
Điển hình là vợ chồng bà Đặng Thị Khuê, người đã góp hơn 25 triệu đồng để cùng người dân trong xóm bê tông tuyến đường này. Bà Khuê chia sẻ: “Nhà tôi ở cuối thôn, vào mùa mưa đi lại rất vất vả. Thế nên, vợ chồng tôi dành số tiền tiết kiệm và của con cháu cho để góp với các hộ dân cùng làm đường. Giờ thì đường bê tông tới nơi, rộng 3m, sạch sẽ và quan trọng nhất là tới mùa gặt, vận chuyển lúa cũng đỡ vất vả”. 
Nhiều tuyến đường trong thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) được bê tông nhờ sự đóng góp của người dân.
Nhiều tuyến đường trong thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) được bê tông nhờ sự đóng góp của người dân.
Đến nay, trên địa bàn thôn Thế Lợi đã có 27 tuyến đường dài gần 5km được bê tông kiên cố, chiếm 90% các tuyến đường trong thôn. Riêng những tuyến đường liên xóm, người dân đều vận động và quyên góp, với số tiền hơn 2 tỷ đồng để làm. Tất cả đều đồng lòng, nên đến nay các tuyến đường xuống cấp, sình lầy đã được kiên cố, phục vụ tốt cho người dân trong việc lưu thông và sản xuất. 
 
Còn tại xã Phổ Hòa (Đức Phổ), ngày được công nhận là xã NTM, người dân thôn Nho Lâm tự hào, phấn khởi vì thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của mình. Bí thư Chi bộ thôn Nho Lâm Nguyễn Thành bày tỏ: “Người dân ở đây đồng lòng trong việc hiến đất để làm đường.
 
Sau khi xã phát động xây dựng NTM đã có hơn 100 hộ dân của thôn hiến hàng nghìn mét vuông đất để bê tông 13 tuyến đường ngõ, xóm, với 2,34km, mở rộng và cứng hóa hơn 1,75km đường nội đồng. Ngoài ra, thôn còn quyên góp hơn 530 triệu đồng từ người dân trong thôn và con cháu làm ăn ở xa”.
 
Là một trong những hộ dân tiên phong hiến đất của thôn Nho Lâm, ông Thái Hoàng Chương chia sẻ: “Tuyến đường này được bê tông, thì người dân mình hưởng lợi đầu tiên. Do đó, tôi với mọi người ở đây chẳng tiếc vài sào đất để hoàn thành công trình chung. Bây giờ đường đi sạch sẽ, nhà cửa khang trang, ai nấy cũng mừng”.
 
Theo lãnh đạo xã Phổ Hòa, sau khi được công nhận xã NTM, địa phương đã nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí còn lại; đồng thời triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu ở một số thôn.
 
Nhờ sự chung tay, hưởng ứng của người dân các KDC nên việc trồng hoa, xây dựng tường rào, cổng ngõ hay cải tạo vườn tạp, chuyển đổi vị trí chuồng trại trong việc nuôi gia súc, gia cầm cũng được thực hiện rất nhanh chóng. đến nay, diện mạo các KDC kiểu mẫu đã sớm hoàn thành và kịp với kế hoạch đã đề ra.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Từ nguồn kinh phí của xã và các cấp, chúng tôi đã tiến hành xây dựng các KDC kiểu mẫu theo đúng yêu cầu đề ra. Xã đã mua và triển khai trồng hơn 200 cây xanh như osaka, phượng vàng, bằng lăng... khắp các tuyến đường ở các KDC. Điều đáng mừng là địa phương nhận được sự hưởng ứng, chung tay rất nhiệt tình của người dân”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 

.