Sau tai nạn giao thông là nỗi đau của mỗi gia đình

08:11, 14/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tai nạn giao thông (TNGT) là điều không ai mong muốn, thế nhưng nó vẫn đang diễn ra hàng ngày và làm nhiều gia đình rơi vào bi kịch. Người mất đi để lại những nỗi đau dai dẳng cho người sống, đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh bế tắc.
 
Mất mát không gì bù đắp nổi
 
Đã ba tuần trôi qua kể từ ngày TNGT xảy ra cướp mất đi đứa con trai duy duy nhất, trong căn nhà nhỏ nghi ngút khói hương và trầm mặc nỗi buồn, vợ chồng ông Bùi Mau ở thôn Phú Nhiêu, xã Bình Phú (Bình Sơn) vẫn chưa thể gượng dậy do nỗi đau quá lớn. Gặp chúng tôi ở nhà, ông Mau vẫn chưa thể nói tròn một câu chuyện. 
 
Bùi Thanh Lên con trai của ông Bùi Mau là sinh viên năm thứ hai của trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất. Lên sắp bước sang tuổi 20 với biết bao nhiêu ước mơ, kỳ vọng thì đã ra đi mãi không không về sau vụ TNGT xảy ra vào cuối tháng 10.2019. Chỉ một vài chai bia với bạn, nhưng một phút bất cẩn đã đóng sập bao nhiêu dự định, hoài bão phía trước của một đời người. Một mái ấm gia đình đang yên vui bỗng dưng bị xé toang, chỉ còn đọng lại nỗi đau.
 
Trầm ngâm nhìn di ảnh của con, ông Mau nghẹn ngào kể lại giây phút đau đớn khi nhận được tin như sét đánh ngang tai, người con trai mạnh mẽ mà vợ chồng ông kỳ vọng sớm trưởng thành giúp đỡ gia đình đã ra đi mãi mãi.
 
“Chiều hôm đó khoảng 18 giờ kém, nó được nghỉ học ở nhà thì có bạn gọi điện rủ xuống Dung Quất chơi. Trước khi đi nó cũng đã uống một vài chai bia rồi, khi đi đến đường Võ Văn Kiệt đoạn qua xã Bình Hòa thì nó bị sụp ổ gà té. Lúc nghe báo tin dữ, tôi tức tốc chạy đến và chỉ mong là nó bị thương thôi để còn nhìn mặt nó, còn nói chuyện với nó. Nhưng mà, nó đi nhanh quá, không còn hy vọng gì nữa. Nó là đứa con trai hiền lành, ngoan ngoãn. Vậy mà…”- ông Mau kể lại với đôi mắt đỏ quạch. 
 
Mất đi đứa con thương quý, ngôi nhà nhỏ của ông Bùi Mau nằm sâu trong xóm nhỏ càng trở nên lạnh lẽo, trống trải. Những bữa cơm đầm ấm của cả gia đình giờ không còn được vẹn toàn. Thấm thía nỗi đau mất con vì TNGT, giờ đây, niềm mong mỏi duy nhất của ông là mỗi khi bước ra đường các thành viên trong gia đình cùng như mọi người đều trở về an toàn. 
 
Ông Bùi Mau vẫn còn bần thần vì TNGT đã đột ngột cướp đi đứa con trai duy nhất của vợ chồng ông
Ông Bùi Mau buồn bã vì TNGT đã đột ngột cướp đi đứa con trai duy nhất của vợ chồng ông
 
Trong nhiều nỗi đau mất người thân, có lẽ cái chết do TNGT để lại nhiều day dứt, tiếc nuối hơn cả. Với những bậc làm cha mẹ, không gì đau đớn khi chứng kiến thảm cảnh “đầu bạc khóc tiễn đầu xanh”. Có lẽ nỗi đau ấy sẽ còn kéo dài trong lòng, dài hơn cả tháng năm họ đã vất vả nuôi lớn những đứa con.
 
Cùng rơi vào tình cảnh “đầu bạc khóc tiễn đầu xanh”, suốt mấy tháng nay, bà Lê Thị Giáo (86 tuổi) ở thôn Phước Hòa, xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) lúc nào cũng buồn rười rượi vì người con trai của bà đang độ tuổi lao động, là trụ cột chính của gia đình ra đi sau một vụ tai nạn TNGT. 
 
Cách đây khoảng 3 tháng, anh Nguyễn Phúc (42 tuổi) con trai của bà Giáo trên đường đi làm về bị 2 xe ba bánh tự độ chế trong lúc tránh nhau trên đường đã va vào anh. Vụ tai nạn khiến anh Phúc bị thương nặng và mất ngay sau đó. 
 
Mấy anh, chị em của anh Phúc ai cũng có gia đình và ra ở riêng, chỉ có vợ chồng anh Phúc ở với cha mẹ già, đỡ đần cho cha mẹ sớm hôm. Thế nên, anh Phúc mất đi khiến cha mẹ già thêm hiu quạnh, bỏ lại vợ và 2 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. TNGT đã đẩy gia đình anh Phúc vốn dĩ đã nhiều khó khăn giờ còn ngặt nghèo gấp bội.
 
Những đôi mắt rướm lệ của người ở lại khi nhắc đến người thân bị tử vong vì TNGT
Những đôi mắt rướm lệ của người ở lại khi nhắc đến người thân bị tử vong vì TNGT
 
Ngồi bần thần nhìn di ảnh của con trai, nghĩ về các cháu bỗng chốc phải sống trong phận mồ côi cha, bà Giáo cảm thấy đau nhói.“ Mỗi lần nhìn lên bàn thờ, nhìn di ảnh con tôi lại khóc. Nó hiền lắm và là đứa chịu khó làm ăn, thương yêu vợ con. Vậy mà… ! Tôi già rồi sao không để tôi chết thay nó, để cho nó sống, nó còn nuôi vợ, nuôi con nó. Để giờ đây vợ chồng tôi mất con, con dâu tôi mất chồng, cháu tôi đeo vành tang mất cha từ khi còn quá nhỏ”- bà Giáo nói trong nước mắt.
 
Từ ngày chồng mất, vợ anh Phúc buồn bã có lúc tưởng như gục ngã nhưng nghĩ đến hai đứa con, đứa lớn học lớp 7, đứa nhỏ học lớp 5, chị lại cố gắng nén nỗi đau vào lòng để đứng vững, làm lụng nuôi con ăn học và chăm sóc cha mẹ già. 
 
Những hoàn cảnh gia đình có nạn nhân bị tử vong do TNGT kể trên chỉ là số ít trong số hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn gia đình đang phải gánh chịu nỗi đau mất mát do TNGT. Mỗi gia đình có người tử vong vì TNGT là mỗi hoàn cảnh, mỗi nỗi đau khác nhau nhưng tất cả cùng có một điểm chung đó là sự mất mát, đau thương không gì bù đắp được. Người mất đi để lại bao nhiêu ước mơ, hoài bão chưa thực hiện được, để lại cho người thân, gia đình và tất cả người ở lại nỗi đau mất mát không thể nào nguôi ngoai. 
 
Chia sẻ để cùng vượt qua nỗi đau
 
Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, tính chung 10 tháng năm 2019, trên địa bàn cả nước xảy ra 14.251 vụ TNGT, làm 6.318 người chết, 4.110 người bị thương và 6.763 người bị thương nhẹ. 
 
Bình quân một ngày trong 10 tháng, trên địa bàn cả nước xảy ra 47 vụ TNGT, gồm 25 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên và 22 vụ va chạm giao thông, làm 21 người chết, 14 người bị thương và 22 người bị thương nhẹ. Điều đó đồng nghĩa với việc có hàng chục gia đình cùng chung nỗi đau một ngày, những ước mơ bỗng nhiên vỡ vụn, nhiều người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời, nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn cùng… 
 
Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đi thăm, trao quà cho một số gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 
Đồng thời, chia buồn sâu sắc về những mất mát không gì bù đắp được; động viên các gia đình vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống và là những  tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền cho mọi thành viên trong gia đình, khu xóm, cộng đồng nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
 
Ban An toàn giao thông tỉnh đến thăm, tặng quà, động viên các gia đình có người thân không may tử vong vì TNGT
Ban An toàn giao thông tỉnh đến thăm, tặng quà, động viên các gia đình có người thân không may tử vong vì TNGT
 
Cùng với hoạt động thăm, tặng quà các gia đình có người thân tử vong vì TNGT, Ban An toàn giao thông tỉnh còn tiến hành tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT tỉnh Quảng Ngãi năm 2019.
 
Theo ông Hà Hoàng Việt Phương- Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh: Thông qua hoạt động tưởng niệm nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT; các nguyên nhân về nguy cơ gây TNGT để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần, trách nhiệm của lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm dần TNGT (cả 3 tiêu chí) năm 2020 trên địa bàn tỉnh. 
 
Đồng thời, kêu gọi sự chung tay, góp súc chia sẻ từ cộng đồng, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội đối với những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân không may bị TNGT, nhất là những gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
“Nhanh một phút, chậm một đời”, thực tế cho thấy, TNGT có thể chỉ xảy ra trong chớp mắt và cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai trong chúng ta. Chính bởi vậy, mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông biết kiềm chế bản thân khi tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và cộng đồng.
H.P

.