Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

05:08, 05/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chi bộ, đảng bộ cơ sở là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở.  Do vậy, việc chăm lo củng cố các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) có ý nghĩa quan trọng, nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết 21 về “Tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. 
 
[links()]
 
Phải vững từ gốc
 
Về thôn Đại An Đông 1, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) những ngày đầu tháng 8/2022, chúng tôi cảm nhận sự khởi sắc của miền quê này. Đường sá được bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hoá. Dọc hai bên đường là những mái ngói rêu phong, xen lẫn những ngôi nhà kiên cố hiện đại. Thôn Đại An Đông 1 phát triển nhưng vẫn lưu giữ nét đẹp truyền thống bình dị.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho các tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm (2017 - 2021).
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho các tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm (2017 - 2021).
Đời sống nhân dân trong thôn ngày càng được cải thiện, an ninh trật tự đảm bảo. Bí thư Chi bộ thôn Đại An Đông 1 Nguyễn Mai chia sẻ, vai trò lãnh đạo của chi bộ được khẳng định, nên các hoạt động ở khu dân cư được triển khai thực hiện hiệu quả. Trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ, chi ủy đều tổ chức họp, chuẩn bị kỹ các nội dung và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Nội dung đưa ra họp đảm bảo thiết thực, cụ thể; đảng viên là những người gương mẫu thực hiện nghị quyết. Nhờ đó, chi bộ đã lãnh đạo thôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Mới đây, Chi bộ thôn Đại An Đông 1 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì thành tích 5 năm đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh (2017 - 2021). 
 
Còn Đảng bộ thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ), được Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Mới đây, Đảng bộ thị trấn Ba Tơ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2017 - 2021). Kết quả đạt được thể hiện sự đồng thuận, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn thị trấn. Bí thư Đảng ủy thị trấn Ba Tơ Nguyễn Hồng Quân cho biết, đảng bộ hiện có gần 530 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ. Nhiều năm qua, đảng ủy thị trấn tập trung xây dựng các chi bộ trong sạch, vững mạnh, làm cơ sở vững chắc củng cố sức chiến đấu của toàn đảng bộ. 
 
Để giúp các chi bộ đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, định kỳ hằng tháng, đảng ủy thị trấn phân công các đảng ủy viên về dự và tham gia sinh hoạt. Qua đó, trực tiếp góp ý, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những khuyết điểm, hạn chế của chi bộ. Chuyển biến rõ nét nhất là các buổi sinh hoạt chi bộ đã trở thành diễn đàn sôi nổi để các đảng viên đóng góp ý kiến, phát huy được trí tuệ của cả tập thể, đề ra những nghị quyết sát thực với nhiệm vụ trọng tâm do cấp ủy cấp trên chỉ đạo và được cán bộ, người dân đồng tình cao.
 
Quyết tâm hành động
 
Cán bộ, đảng viên đồng tình cao khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết 21 về “Tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Thanh (Bình Sơn) Nguyễn Thị Tuyết, nghị quyết đã đề cập một cách khách quan, toàn diện các nội dung liên quan đến công tác xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên hiện nay. Đơn cử như để tháo gỡ những bất cập trong sinh hoạt chi bộ đối với những chi bộ có đông đảng viên, nghị quyết đề ra giải pháp tổ chức sinh hoạt đảng theo tổ đảng đối với một số nội dung phù hợp ở chi bộ có đông đảng viên. 
 
Các đồng chí trong Chi ủy thôn Thạnh Thiện, xã Bình Thanh (Bình Sơn) vận động nhân dân mở rộng đường giao thông nông thôn.
Các đồng chí trong Chi ủy thôn Thạnh Thiện, xã Bình Thanh (Bình Sơn) vận động nhân dân mở rộng đường giao thông nông thôn.
Ngoài ra, nghị quyết nhấn mạnh vai trò của cấp ủy và bí thư cấp ủy. Nếu TCCSĐ là hạt nhân chính trị ở cơ sở thì cấp ủy là linh hồn của hạt nhân chính trị đó. Vì vậy, các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, nêu cao trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng ở đảng bộ, chi bộ nơi mình sinh hoạt; chịu trách nhiệm khi tổ chức đảng nơi mình sinh hoạt yếu kém. Quan tâm xây dựng, tạo nguồn cán bộ cơ sở, lựa chọn bí thư chi bộ từ đảng viên ưu tú, có phẩm chất, năng lực tốt, được đảng viên, quần chúng tín nhiệm.
 
Còn theo Phó Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành Trương Quang Hà, Nghị quyết 21 có nhiều điểm nhấn quan trọng, đặc biệt là coi trọng chất lượng phát triển đảng viên; phải thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Theo tôi, mỗi đảng viên phải xác định rõ bổn phận, trách nhiệm thiêng liêng và cao cả khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng; không ngừng phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống; thường xuyên tự phê bình và phê bình; gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ có như vậy thì TCCSĐ mới thật sự trong sạch, vững mạnh, có uy tín với nhân dân, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống  
 
Ngày 15/7/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII), trong đó có Nghị quyết 21. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp chủ trì xây dựng chương trình hành động trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của nghị quyết gắn với đặc điểm, tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, thể hiện quyết tâm đổi mới, sáng tạo, bảo đảm khả thi, thiết thực, hiệu quả. Với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Nghị quyết 21 sẽ sớm đi vào cuộc sống, tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 
 
 
 

.