Quảng Ngãi long trọng tổ chức Kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh

12:07, 03/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tối 2.7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (1.7.1989 – 1.7.2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại buổi lễ. 
Dự lễ có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh bạn.
 
Về phía tỉnh có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH  tỉnh Lê Viết Chữ; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Nguyễn Cao Phúc; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ VN tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, anh hùng, Mẹ Việt Nam anh hùng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, cùng đông đảo Nhân dân trong tỉnh.
 
Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những mốc son trong chặng đường xây dựng và trưởng thành, khẳng định quyết tâm, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh: Ngày 1.7.1989 tỉnh Quảng Ngãi được tái lập, sự kiện này trở thành một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh. Quyết định sáng suốt của Đảng, Nhà nước vào thời điểm đó đã mở ra một tương lai đầy hứa hẹn, đặt nền móng để Quảng Ngãi vững bước đi lên.
 
Những ngày đầu tái lập, Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ngãi đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức. Hệ thống kết cấu hạ tầng KT- XH lạc hậu; đời sống đa số Nhân dân rất khó khăn; đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa không đồng bộ; cơ sở vật chất nghèo nàn… Thu nhập bình quân đầu người và thu ngân sách thấp. 
 
30 năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ngãi luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Độc lập hạng Nhất lên cờ truyền thống của tỉnh Quảng Ngãi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Độc lập hạng Nhất lên cờ truyền thống của tỉnh Quảng Ngãi
 
Từ một tỉnh nghèo, đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 10,5%; đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghệ hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; ngành công nghiệp dần trở thành hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
 
Sự phát triển của KKT Dung Quất, Khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị Vsip; Nhà máy Lọc dầu, Công nghiệp nặng Doosan, các ngành công nghiệp thực phẩm, công nghiệp nhẹ, Khu Liên hợp thép Hòa Phát,… tạo thế liên kết bền vững, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2018 tăng gấp 132 lần so với năm 1989; hạ tầng KT- XH được tập trung đầu tư tương đối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển; nguồn năng lượng sạch được đầu tư xây dựng, hứa hẹn một tương lai tương sáng. 
 
Nông nghiệp chuyển từ sản xuất nhỏ, manh mún sang sản xuất hàng hóa; nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm gắn với mô hình hợp tác xã kiểu mới, liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với hộ nông dân.
 
Văn hóa- xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng nguồn nhân lực, trình độ dân trí được nâng lên; các giá trị văn hóa, truyền thống được khơi dậy và phát huy. Lĩnh vực du lịch- dịch vụ có nhiều khởi sắc. Chất lượng giáo dục, y tế ngày càng được nâng cao; giải quyết việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. 
 
Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; khuyến khích đổi mới sáng tạo; phát huy dân chủ, trọng dụng hiền tài; nhân rộng điển hình tiên tiến; kiên quyết, kiên trì thực hiện tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh khởi nghiệp; xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, phục vụ tổ chức và công dân. Tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân; dân chủ trong bàn bạc, quyết định; kỷ cương, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện.
 
Chủ quyền biển đảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Quan hệ đối ngoại, hợp tác khu vực được mở rộng, có chiều sâu. 
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi
 
“Nhìn lại thành tựu 30 năm xây dựng và phát triển cũng như tiến trình lịch sử của Đất và Người Quảng Ngãi, mỗi người con của quê hương Núi Ấn, Sông Trà vinh dự, tự hào như được tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy tình cảm, khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước. Từ khóa của sự kiện ngày hôm nay là “Khát vọng Quảng Ngãi”, với mong muốn những người con Quảng Ngãi dù đang sống ở đâu, làm việc gì cũng có cơ hội thực hiện khát vọng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương thịnh vượng, văn minh. Quảng Ngãi mong muốn nhận được sự cộng tác, hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè gần xa, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước”- Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ bày tỏ mong muốn. 
 
Với những kết quả đạt được trong suốt 30 năm qua, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, là nguồn cổ vũ, động viên, sức mạnh to lớn để toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong chặng đường tới.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm
 
Đông đảo người dân đến tham dự chương trình
Đông đảo người dân đến tham dự chương trình
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi đã đạt được trong 30 năm qua. Từ một tỉnh nghèo và là nơi chịu nhiều hậu quả chiến tranh, đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhất là sau khi Khu Kinh tế Dung Quất đi vào hoạt động; tổng sản phẩm trên địa bàn gấp 19 lần so với cách đây 30 năm; thu ngân sách đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1.227 lần. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây không chỉ là con số ấn tượng mà còn là sự thay đổi cuộc sống của nhiều gia đình nghèo khó. Những thành quả mà Quảng Ngãi đạt được hôm nay là nhờ tinh thần đoàn kết, sáng tạo, ý chí vượt khó vươn lên của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi qua các thời kỳ trong 30 năm qua. 
 
Là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi hội tụ đủ các lợi thế tạo động lực phát triển như lọc hóa dầu, luyện kim, chế tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Ngãi đang có vị trí, điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển công nghiệp, cảng biển, kinh tế biển và kết nối thuận lợi với các tỉnh khu vực Tây Nguyên, phía Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. 
 
Với lợi thế và tiềm năng đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, Quảng Ngãi hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghiệp của miền Trung và cả nước mà ở đó, sức mạnh kinh tế được dựa trên năng suất, chất lượng và năng lực quản trị của các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Để đưa tỉnh Quảng Ngãi ngày càng phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý tỉnh Quảng Ngãi cần thực hiện tốt ba đột phá chiến lược là phát triển công nghiệp, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng gia tăng công nghiệp và dịch vụ; lấy nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả bền vững là kim chỉ nam. 
 
Cùng với đó là đẩy mạnh tiến độ các dự án trên địa bàn như Dự án mở rộng Khu Kinh tế Dung Quất giai đoạn 2, đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, đường cao tốc, các dự án du lịch ven biển, cảng biển, hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
 
Quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội, quan tâm giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nghề để cung cấp nhân lực có trình độ và tay nghề cho các ngành công nghiệp và dịch vụ, nhất là Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp.
 
Dù đã có những thành tựu to lớn, song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Ngãi vẫn là tỉnh nghèo và cần phấn đấu vươn lên, hòa chung vào khát vọng của dân tộc và phát triển sánh vai với các cường quốc 5 châu. Đảng, Nhà nước tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi sẽ có những đóng góp quan trọng để phấn đấu cùng cả nước thực hiện mục tiêu xây dựng một đất nước hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045, nhân dịp 100 năm thành lập nước.
 
Sau phần lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật theo ba phần: Quảng Ngãi anh hùng; Khát vọng Quảng Ngãi và Quảng Ngãi vận hội mới, mang đậm nét văn hóa của miền đất “Núi Ấn - Sông Trà”.
 
M.Toàn- H.P

.