Gặp mặt và trao giải thưởng doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu lần thứ VI năm 2018

05:10, 12/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 12.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức gặp mặt và trao giải thưởng doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi thứ VI năm 2018, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10).
 
Tham dự có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, Đặng Ngọc Dũng; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh và hơn 100 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu  đại diện cho hơn 7.400 doanh nghiệp trong toàn tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt và biểu dương doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã chúc mừng các doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày doanh nhân Việt Nam (13.10), đồng thời biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp trong phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng khen thưởng cho các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng khen thưởng cho các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi năm 2018
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh: Trong những năm qua, các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh không ngừng lớn mạnh, đến nay đã có 7.400 doanh nghiệp được thành lập với tổng vốn đăng ký trên 65.085 tỷ đồng, trong đó có gần 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút trên 67.000 lao động, thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp ngày càng ổn định và tăng lên; sản phẩm dịch vụ được tạo ra từ các doanh nghiệp ngày càng đa dạng, phong phú...
 
Giai đoạn 2016-2018, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân ước đạt 5,14%/năm. Năm 2018, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt trên 51.028 tỷ đồng (theo giá so sánh 2010), tăng 16,23% so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 2.469 USD.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ khen thưởng cho các doanh nghiệp đạt danh hiệu "đóng góp tích cục vào sự phát tiển KT-XH của tỉnh"
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ khen thưởng cho các doanh nghiệp đạt danh hiệu "đóng góp tích cực vào sự phát tiển KT-XH của tỉnh"
Cùng với sự gia tăng về tổng sản phẩm, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp ngày càng nhiều vào nguồn thu ngân sách nhà nước. Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt 51.828,4 tỷ đồng, bình quân tăng 12,1%/năm. Trong đó, thu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu nội địa, có xu hướng giảm dần qua các năm. Thu ngân sách từ nhà máy lọc dầu giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt 32.342,8 tỷ đồng, chiếm 62,4% tổng thu cân đối ngân sách. 
 
Ngoài đóng góp trực tiếp vào ngân sách, một phần không nhỏ các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân của tỉnh còn tích cực tham gia và có đóng góp đáng kể vào xây dựng các công trinh văn hoá, trường học, đường giao thông nông thôn, nhà tình nghĩa và những đóng góp phúc lợi xã hội khác ở địa phương. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng, sự phát triến tích cực của các doanh nghiệp trong những năm qua đã góp phần cơ bản tạo việc làm mới, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tạo nguồn thu ngân sách, góp phần ổn định tình hình kinh tế, chính trị, an sinh xã hội của tỉnh. 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng khen thưởng cho các doanh nghiệp có thành tích "đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-Xh của tỉnh Quảng Ngãi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng khen thưởng cho các doanh nghiệp có thành tích "đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ngãi"
Tuy nhiên, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những khó khăn, hạn chế mang tính đặc trưng và lâu dài ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và phát triển như, qui mô doanh nghiệp trên địa tỉnh hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trình độ công nghệ lạc hậu, khả năng quản trị doanh nghiệp còn yếu, việc tiếp cận nguồn tín dụng và mặt bằng sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, mối liên kết với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước còn thấp…
 
Trong thời gan tới, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và tào điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp phát triển. Về phía doanh nghiệp, UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp phải tự mình cố gắng vươn lên, khắc phục khó khăn; có tầm nhìn chiến lược trong hoạt động sản xuất kinh doanh; liên doanh, liên kết, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh, gia nhập thị trường trong và ngoài nước...
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng cho 26 doanh nghiệp và 11 doanh nhân tiêu biểu năm 2018.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 
 

.