Hội nghị phân tích, đánh giá PCI

03:04, 20/04/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 20.4, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI năm 2017, giải pháp năm 2018, triển khai Bộ chỉ số (DDCI) tỉnh Quảng Ngãi. Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng; Giám đốc Sở KH - ĐT Ngô Văn Trọng chủ trì hội nghị. 

TIN LIÊN QUAN

Kết quả công bố PCI năm 2017 của VCCI, PCI của tỉnh Quảng Ngãi đạt 63,16 điểm, xếp hạng 25/63 tỉnh, thành phố; tăng 4,11 điểm và tăng 1 bậc so với năm 2016, thuộc nhóm xếp loại khá.
 
Trong đó có 5 chỉ số tăng điểm và tăng bậc, gồm chỉ số: tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Chỉ số tăng điểm nhưng giảm bậc là chỉ số đào tạo lao động.
 
Chỉ số gia nhập thị trường và tính minh bạch là 2 chỉ số giảm điểm nhưng tăng bậc; 2 chỉ số chi phí thời gian và cạnh tranh bình đẳng giảm điểm và giảm bậc.  
 
 
Ký cam kết
Ký cam kết triển khai thực hiện Bộ chỉ tiêu DDCI .
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, thời gian qua, với tinh thần vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị, môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện đáng kể, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp tăng cao nhất từ trước đến nay. 
 
Tuy vậy vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục, nhất là các chỉ số giảm điểm. Việc cải thiện môi trường đầu tư sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy thu hút nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, xem đó là thước đo quan trọng, khách quan đánh giá chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền địa phương cấp tỉnh. 
 
Đại diện VCCI đã phân tích, đánh giá từng chỉ số thành phần của Quảng Ngãi cũng như chỉ ra một số hạn chế mà tỉnh cần phải có biện pháp khắc phục. Đồng thời chia sẻ những cách làm hay ở các tỉnh, thành phố khác. 
 
Tại hội nghị, UBND tỉnh triển khai thực hiện Bộ chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) của Quảng Ngãi. Mục tiêu của DDCI chính là tạo sự cạnh tranh về chất lượng điều hành các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khả năng cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.
 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đánh giá cao những nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc điều hành, thực hiện chủ trương của tỉnh “Chính quyền kiến tạo, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp”. Những kết quả này là bước khởi đầu trong những năm đến. Tuy nhiên, chỉ số PCI của năm 2017 chưa cao, chưa bền vững. 
 
Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cần nâng cao chỉ số cạnh tranh bình đẳng. Để cải thiện chỉ số này không chỉ từ nỗ lực các sở, ban, ngành mà có vai trò của địa phương. Việc đánh giá chỉ số PCI cần đánh giá với từng cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ. Riêng chỉ số DDCI tuyệt đối không đi vào hình thức mà cần thực chất, tạo môi trường mới.
 
Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý cải cách hành chính nhằm nâng cao chỉ số nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị tổ chức các lớp tập huấn cung cấp những kiến thức cần thiết phù hợp với sự phát triển của tỉnh cho các doanh nghiệp.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

.