Gần 1.000 tỷ đồng xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ngãi

04:05, 12/05/2017
.

(Baoquangngai.vn )- Sáng 12.5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Đề án thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ngãi ( tại xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn).
 
Theo đó, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ngãi là 1 trong 12 Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập trong giai đoạn 2020- 2030. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ngãi nằm trong Khu Kinh tế Dung Quất với quy mô 190 ha thuộc thôn 2 và thôn 4 xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn.
 
Tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước đầu tư trực tiếp là 491 tỷ đồng và nguồn vốn khác từ doanh nghiệp, vốn liên kết, vốn vay là 508 tỷ đồng. Đây là Khu công nghệ cao tập trung ứng dụng thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp, chủ yếu là lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản và chế biến nông sản của tỉnh và vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp
Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ngãi được đầu tư 2 giai đoạn: Giai đoạn 2017-2020 là nghiên cứu, chọn tạo và nhân 1 đến 2 giống rau mới có năng suất cao, sạch bệnh, chất lượng cao phù hợp với điều kiện của Quảng Ngãi và các tỉnh thuộc vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung; thử nghiệm, trình diễn mô hình sản xuất rau, hoa, nấm ứng dụng công nghệ cao và chuyển giao ra các vùng sản xuất rau, hoa, nấm. Chọn tạo giống, thử nghiệm, trình diễn và chuyển giao quy trình nuôi bò thịt, lợn thịt và gia cầm...
 
Giai đoạn 2021-2030, nghiên cứu, chọn tạo và bảo tồn được một số giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp và cây dược liệu có giá trị kinh tế cao, xây dựng mô hình sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế để nhân rộng sản xuất trong tỉnh và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung phục vụ cho chế biến và xuất khẩu. Chọn tạo giống nước ngọt có chất lượng cao, sạch bệnh, tăng trưởng tốt và khả năng kháng bệnh cao; thử nghiệm, trình diễn và chuyển giao quy trình để hình thành vùng nuôi cá nước ngọt công nghệ cao…
 
Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu, phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng: việc thành lập Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là chủ trương đúng đắn rất phù hợp với điều kiện thực tiễn của Quảng Ngãi và nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Đây là điều kiện để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân nông thôn.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi bố trí 100% kinh phí từ ngân sách tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sạch đối với 190 ha của Khu nông nghiệp theo lộ trình, tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao BQL KKT Dung Quất và Các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp để hoàn chỉnh dự thảo Đề án trước 30.5.2017 để UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó lưu ý cần phân tích, tính toán kỹ hiệu quả về kinh tế- xã hội mà Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao này mang lại để thấy được việc ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng khu nông nghiệp này là cần thiết. 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.