Quảng Ngãi: Sẵn sàng ứng phó với lũ lớn

06:12, 15/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Lũ ở các sông Trà Câu, sông Vệ đang trên mức báo động 3, mực nước có khả năng xấp xỉ với trận lũ lịch sử năm 2013 vào đêm 15.12. Nắm rõ tình hình trên, hiện các địa phương đang tích cực triển khai nhiều biện pháp để ứng phó với lũ lớn, nhằm giảm thiệt hại về người lẫn tài sản ở vùng hạ lưu các sông.

 
Ngăn chặn nước lũ, chủ động di dời
 
Chiều muộn 15.12, hơn 30 người dân ở thôn Thủy Triều, xã Phổ Văn (Đức Phổ) vẫn đang tích cực động viên nhau bê hàng chục bao cát lớn nhỏ để ngăn đê ở dọc bờ sông Trà Câu. Hiện nước lũ trên sông đã mấp mé sát bờ, khả năng lớn sẽ tràn qua đường.
 
Ông Huỳnh Thế Anh- Trưởng thôn Thủy Triều cho hay, người dân phối hợp với lực lượng dân quân của địa phương đã lao động vất vả từ 9 giờ sáng mới đắp xong một lớp bao cát cao khoảng 50cm. “Với tình hình mưa lớn như thế này thì chắc chúng tôi phải đắp thêm một lớp bao nữa. Chứ để nước tràn qua đường, tấn công vào thôn xóm thì khổ lắm”- ông Anh chia sẻ. Trong đợt mưa lũ này, người dân đã có sự chủ động cần thiết để tránh trường hợp nước lũ bao vây nhà cửa vào giữa đêm, gây thiệt hại lớn về tài sản.

 

Người dân nỗ lực dùng bao cát chắn nước lũ tràn vào khu dân cư
Người dân nỗ lực dùng bao cát chắn nước lũ tràn vào khu dân cư
 
Tuy đã chủ động đắp bao cát để ngăn nước lũ ở sông Trà Câu tràn vào khu dân cư, nhưng huyện Đức Phổ cũng đã lên phương án di dời gần 100 hộ của thôn Thủy Triều về nơi cao ráo nếu nước sông tiếp tục dâng cao. “Năm 2013, nước lũ tràn qua đường, hơn 400 người dân của thôn Thủy Triều bất ngờ cô lập. Có nhà ngập sâu đến 1,5 mét. Nên chúng tôi luôn theo dõi, chỉ cần nước sông lớn tràn tới đường sẽ lập tức di dời toàn bộ số dân này về nơi an toàn”- Ông Lê Thanh Tân- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết.
 
Ngoài thôn Thủy Triều, hiện hơn 1.100 hộ dân sông ở vùng hạ lưu sông Thoa, sông Trà Câu của huyện Đức Phổ đang bị ngập nặng. Trong đó có khoảng 200 nhà bị ngập sâu hơn 1 mét. Đến thời điểm hiện tại, huyện Đức Phổ đã di dời hơn 150 hộ dân ở những vùng xung yếu đến nơi cao ráo. “Toàn bộ người già và trẻ em được chúng tôi động viên và cần thiết sẽ bắt buộc di dời để đảm bảo an toàn tính mạng trước đợt lũ lớn có thể xảy ra vào đêm nay”- ông Tân cho biết thêm.

 

Hiện nhiều khu dân cư ở các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ đã bị nước lũ bao vây
Hiện nhiều khu dân cư ở các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ đã bị nước lũ bao vây
 
Cũng trên tinh thần sẵn sàng ứng phó với mưa lũ, gần 2.000 hộ dân sống dọc sông Vệ của huyện Mộ Đức và Tư Nghĩa đang được chính quyền địa phương hỗ trợ triển khai các biện pháp tại chỗ. Tại xã Đức Nhuận (Mộ Đức), khi nước lũ ở sông Vệ vừa mấp mé tràn bờ, gần 60 hộ dân đã chủ động di dời đồ đạc lên cao, và di chuyển đi nơi khác an toàn hơn.
 
Anh Hoàng Minh Tiến ngụ ở thôn 3, xã Đức Nhuận chia sẻ từ sáng 15.12 nước bắt đầu lớn. Đến lúc này thì nước lớn rất nhanh. “Hai vợ chồng tôi đã đưa con về gửi nhà ngoại. Sau khi dọn dẹp xong đồ đạc thì chúng tôi cũng đóng cửa đi chỗ khác vì nghe tin tối nay nước sẽ rất lớn”- Anh Tiến gấp gáp nói.
 
Đến thời điểm hiện tại, huyện Mộ Đức đã di dời gần 600 hộ dân. Nhiều khu dân cư ở các xã Đức Hiệp, Đức Nhuận, Đức Thắng, Đức Lợi, Đức Chánh… đang bị nước lũ cô lập hoàn toàn. Huyện Tư Nghĩa đang có hơn 10 khu dân cư cũng bị ngập sâu trong nước lũ. Muốn tiếp cận với những nơi này, lực lượng chức năng phải sử dụng đến ghe, thuyền.
 
Tính mạng người dân phải được đặt lên hàng đầu
 
Mưa lớn kéo dài đã khiến hầu hết các hồ, đập trên địa bàn tỉnh có mực nước dâng cao, phải xả tràn liên tục. Đến chiều 15.12, Quảng Ngãi có 5 hồ, đập đang tiến hành xã lũ điều tiết. Trong đó, đáng chú ý là hồ thủy điện Đăkdrinh đang xả lũ với lưu lượng khá lớn 891 m3/giây, hồ Nước Trong xả với lưu lượng 240 m3/ giây. Việc xả lũ điều tiết với khối lượng lớn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến vùng hạ lưu.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ để có biện pháp ứng phó kịp thời
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ để có biện pháp ứng phó kịp thời
 
Chiều 15.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra, giám sát công tác ứng phó với mưa lũ ở các địa phương là vùng hạ lưu của các hồ, đập thủy lợi, thủy điện đang tiến hành xả lũ điều tiết. Ông Minh nhận định: Việc xả lũ với lưu lượng lớn từ các hồ Đăkrinh, Nước Trong và Núi Ngang đang gây khó khăn rất lớn đến đời sống sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân ở khu vực hạ lưu.
 
“Tỉnh đang giám sát chặt chẽ quy trình xả lũ của các hồ này, và sẽ kịp thời chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn tính mạng lẫn tài sản của người dân. Trong đó, tính mạng của người dân ở vùng hạ lưu phải được đặt lên hàng đầu”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh quả quyết.

 

Việc xả lũ điều tiết ở các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh khiến mực nước ở các sông dâng cao
Việc xả lũ điều tiết ở các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh khiến mực nước ở các sông dâng cao
 
Với mực nước ở các sông đang dâng cao, có khả năng xấp xỉ với lũ lịch sử năm 2013, các địa phương đang huy động lực lượng hỗ trợ người dân ở các vùng trũng thấp với mức tối đa. Ông Vũ Nhân- Phó chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Trước dự báo nước lũ lớn nhanh, huyện Mộ Đức đã hoàn thành công tác di dời dân ở những vùng trọng điểm. Từ chiều đến đêm nay, chúng tôi luôn ở tư thế chủ động để tiếp tục di dời các hộ dân nếu nước lũ tiếp tục dâng.
 
Sau kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng đã chỉ đạo các địa phương, bên cạnh công tác di dời đảm bảo tính mạng cho người dân, cần chú trọng đến công tác an sinh hỗ trợ. “Đối với các vùng bị ngập nặng, thì địa phương phải tìm cách hỗ trợ, cung cấp thuốc men, lương thực, nước uống cho người dân đầy đủ. Bên cạnh đó, phải thường xuyên huy động lực lượng túc trực ở những nơi nước lũ bao vây để tuyên truyền cho người dân không nên qua lại”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.
 
Hiện Quảng Ngãi đang bị ngập trên diện rộng. Khả năng trong đêm nay, nước lũ sẽ tiếp tục lớn. Điều cần làm lúc này là hỗ trợ tối đa cho các hộ dân ở vùng trũng thấp bảo vệ tài sản lẫn tính mạng an toàn qua trận lũ lớn lần này.
 
Thanh Phương
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 


.