Hội nghị triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015

09:07, 02/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 1.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì Hội nghị tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Năm 2014 là năm khá đặc biệt so với quy luật trung bình nhiều năm. Bão và áp thất nhiệt đới hoạt động trên biển cũng như ảnh hưởng đến Quảng Ngãi đều thấp hơn năm 2013, chỉ có 3 áp thấp nhiệt đới và 5 cơn bão hoạt động trên biển Đông.

Trong năm, mưa do ảnh hưởng của bão không nhiều, chỉ có một số đợt mưa lớn diện rộng xảy ra do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh và nhiễu động gió Đông trên cao, nên tổng lượng mưa phổ biến ở mức thấp và xấp xỉ thấp hơn trung bình nhiều năm.

Thiên tai đã khiến 1 người chết và 7 người bị thương. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính gần 16 tỷ đồng. 22 trường hợp tàu, thuyền và ngư dân gặp nạn trong quá trình khai thác.

Trước tình hình thời tiết thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác phòng tránh, đối phó với thiên tai. Nhờ đó đã hạn chế được thiệt hại do bão lụt gây ra.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao Bằng khen có những tập thể, cá nhân có thành tích  xuất sắc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao Bằng khen có những tập thể, cá nhân.



Trước thực tế, thiên tai diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu ngày càng mạnh mẽ, thời tiết cực đoan liên tục xuất hiện với tần suất dày. Ngay từ các tháng đầu năm 2015, đã có mưa lớn lịch sử so với cùng kỳ, sau đó là tình hình nắng nóng gắt kéo dài lịch sử trên diện rộng.

“Thời tiết cực đoan và khó lường. Cùng với biện pháp phòng chống lụt bão vào mùa mưa, cần sử dụng hợp lý, tiết kiệm nước ngay trong mùa khô để hạn chế thiệt hại do thời tiết gây ra”- ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi cảnh báo.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Phạm Trường Thọ yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các địa phương tiếp tục chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", tăng cường tuyên truyền cho người dân chủ động phòng tránh để nâng cao nhận thức, chủ động đối phó trong mọi tình huống.

Sở NN&PTNT tăng cường công tác chỉ đạo về an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2015, vận hành các hồ chứa nước theo quy trình và cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa, đảm bảo công trình xả lũ vận hành bình thường trong mọi điều kiện.

Nhân dịp này, UBND tỉnh trao Bằng khen cho 12 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014.


Tin, ảnh: Ái Kiều


 


.