Tránh phân vốn nhỏ giọt

02:10, 08/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường Nguyễn Trãi (giai đoạn 2) được triển khai từ năm 2010 nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị TP.Quảng Ngãi, tạo điều kiện phát triển các khu đô thị dọc các tuyến đường này, phát triển không gian đô thị TP.Quảng Ngãi để phấn đấu đến năm 2015 đưa TP.Quảng Ngãi đạt tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Thế nhưng hiện nay con đường này gần như vẫn giữ nguyên hiện trạng như… hơn 4 năm trước. Bởi đến nay dự án mới được bố trí 52 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư là 126 tỷ đồng, chiếm trên 40% kế hoạch vốn. Cái khác chăng ở tuyến đường cửa ngõ phía tây của thành phố này là nó giờ nằm lọt thỏm và nham nhở giữa đường Nguyễn Trãi (đoạn hoàn thành giai đoạn 1) và Hoàng Hoa Thám, dù thi công sau, vừa mới hoàn thành.

Việc kinh phí phân bổ nhỏ giọt khiến dự án mới chỉ tập trung vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và càng “ngạc nhiên” hơn khi năm 2014, dự án này không được bố trí đồng nào. Đây là một “điển hình” trong việc phân vốn nhỏ giọt, khiến dự án kéo dài qua nhiều năm vẫn chưa biết khi nào sẽ hoàn thành (năm 2015 cũng chưa biết sẽ được bố trí vốn ra sao).

Nguồn cân đối ngân sách địa phương rất hạn chế đang là một thực tế của tỉnh ta (năm 2014 chỉ có hơn 715 tỷ đồng). Song việc xác định dự án ưu tiên, bố trí vốn cho những dự án chuyển tiếp để hoàn thành là việc cần thiết để sớm phát huy hiệu quả công trình. Chỉ thị 1792 ra đời vào cuối năm 2011, đến năm 2012 thì bắt đầu triển khai. Chỉ thị được xem là “cẩm nang” trong lĩnh vực đầu tư công đưa ra những tiêu chí rất rõ ràng trong ưu tiên bố trí vốn. Đó là ưu tiên cho công trình dở dang, bố trí tập trung vốn sao cho nhóm B không quá 5 năm (đường Nguyễn Trãi thuộc nhóm này) và nhóm C không quá 3 năm, cuối cùng còn lại mới được xét cho những dự án, công trình mới…

Tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với Sở Kế hoạch&Đầu tư về công tác đầu tư mới đây, ông Đặng Văn Minh-Giám đốc Sở GTVT đề xuất, việc phân bố vốn đầu tư không nên làm theo kiểu chia đều vốn, phân vốn theo kiểu nhỏ giọt, mà cần ưu tiên cho những dự án mang tính động lực, bố trí vốn cho những dự án phát huy hiệu quả.

Đây là thời điểm các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đang  “lên” danh mục các dự án đầu tư, đồng thời xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trong bối cảnh nguồn vốn của tỉnh chưa thật sự dồi dào, thì việc tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng, nhất là giao thông, hạ tầng công nghiệp và hạ tầng thương mại-dịch vụ, nhằm tạo chuyển biến tích cực về kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn, cần được ưu tiên hơn. Nguồn lực đầu tư các dự án, công trình trọng điểm là nhiệm vụ phải chú trọng hàng đầu, tránh tình trạng phân vốn nhỏ giọt, kéo dài dự án.

Trong số các dự án chuẩn bị đầu tư từ các năm trước, đối với các dự án đã được phê duyệt, cần rà soát lại sự cần thiết đầu tư trên cơ sở cân đối nguồn lực, phù hợp với cơ cấu đầu tư, định hướng ưu tiên phát triển của tỉnh thì đưa vào kế hoạch năm 2015 hoặc kế hoạch trung hạn 2016-2020. Dự án nào chưa thật sự cần thiết và chưa cân đối được nguồn lực thì cho làm thủ tục quyết toán và thanh toán chi phí chuẩn bị đầu tư. Nếu thật sự quyết liệt trong công tác này thì chúng ta sẽ khắc phục dần tình trạng đầu tư thiếu đồng bộ và dàn trải.
          

Hoàng Triều


 


.