Một lệnh cấm cần nhân rộng

10:10, 05/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tỉnh Quảng Ngãi đã “ra lệnh”: Công chức, viên chức các cơ quan nhà nước trong tỉnh không được uống bia trong giờ hành chính, cụ thể là không được uống bia vào buổi trưa. Bởi vì buổi chiều phải tiếp tục làm việc. Ai vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm.

TIN LIÊN QUAN

Đó là một quyết định có thể mang lại sự thất thu cho các nhà hàng quán nhậu tại Quảng Ngãi, nhưng là một quyết định đúng đắn và cần thiết. Ai cũng biết, buổi trưa, nhất là trưa hè nóng nực, mà sau giờ làm việc được uống dăm ba vại bia hay chai bia thì…mát lắm! Nhưng từ cái “mát” ấy, nếu kéo dài, thì coi như buổi chiều “công chức uống bia” không còn khả năng làm việc nữa, hoặc sẽ làm việc trong tình trạng…lâng lâng, khi mà mọi xử lý hay quyết định đều có thể lệch chuẩn.  

Dù biết, Việt Nam đang là quốc gia tiêu thụ nhiều bia nhất khu vực Đông Nam Á, còn năng suất lao động thì thấp nhất khu vực, nhưng không phải vì thế mà bia bị “cấm tiệt” tại Việt Nam. Người uống bia có thể uống sau giờ làm việc buổi chiều hay trong ngày nghỉ, điều đó chẳng ai cấm đoán cả. Nhưng uống bia trong giờ làm việc, uống bia vào buổi trưa của ngày làm việc, thì nên cấm. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới công việc, thậm chí trực tiếp tới hành xử và nhân cách của công chức viên chức. Và người dân, những người có việc phải tiếp xúc với công chức viên chức vào buổi chiều, sẽ là những người đầu tiên hoan nghênh “lệnh cấm” này. Một lệnh cấm nhằm xốc lại hàng ngũ công chức viên chức, khiến họ ghi nhớ nhiều hơn tới nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, cũng như tự nhìn lại tư cách của mình, không để bị bia rượu “tàn phá”.

Tôi có chú em làm công chức ở một ngành được coi là “hảo…bia”. Vậy mà, nhiều lần tới nhà tôi vào buổi trưa, khi tôi (một anh già hưu trí) hào hứng mời chú uống bia, chú em đã kiên quyết từ chối. Tôi khâm phục chú em một, thì mừng vì cái quy định đúng đắn của tỉnh Quảng Ngãi tới…mười. Quy định ấy đã được tuân thủ bởi chính những người trong hàng ngũ công chức viên chức của tỉnh. Có thể ban đầu là do... sợ, hay có cảm giác bị ép buộc, nhưng với thời gian và sự nhận thức, tinh thần tự giác chấp hành quy định “cấm uống bia trưa” sẽ trở thành một phản xạ bình thường trước mọi lời mời mọc…không đúng lúc. Và đó chính là một “phản xạ văn hóa” đẹp cần được nhân rộng trong hàng ngũ “công bộc của dân”.      

Thanh Thảo
 


.