Bộ trưởng Cao Đức Phát thăm và làm việc tại Quảng Ngãi

07:04, 08/04/2013
.

(QNĐT)- Ngày 8/4, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Bộ Trưởng Cao Đức Phát làm trưởng đoàn đã về kiểm tra tình hình chống hạn và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Quảng Ngãi.


Bộ trưởng Cao Đức Phát đã thị sát tình hình khô hạn tại hồ chứa nước Liệt Sơn, thuộc xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ. Theo báo của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi thì hồ Liệt Sơn có dung tích trên 28 triệu m3, nhưng đến thời điểm này mực nước tại hồ chỉ đạt 41% so với thiết kế, do vậy, khả năng thiếu nguồn nước tưới cho trên 800ha trong vụ hè thu 2013 là rất lớn.


Cũng theo báo của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, trong vụ đông xuân 2012-2013, toàn tỉnh có 10/16 hồ chứa do công ty quản lý chưa tích nước đủ dung tích thiết kế. Riêng công trình đầu mối Thạch Nham mực nước thấp hơn so với cùng kỳ 2012 là 0,15 mét. Dự báo tổng diện tích thiếu nước tưới trong năm 2013 trên địa bàn tỉnh trên 12.000 ha, trong đó, vụ đông xuân là 1.400 ha và vụ hè thu tới là 10.600ha có khả năng bị hạn.

Sau khi đi thị sát tại công trình Hồ chứa nước Liệt Sơn, Bộ Trưởng Cao Đức Phát lưu ý, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cần có giải pháp chống hạn, trong đó tận dụng tối đa nguồn nước mặt, nước ngầm để tưới, áp dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm. Bộ trưởng cũng cho rằng, ngành nông nghiệp cần chỉ đạo các địa phương chủ động chuyển đổi những diện tích không chủ động nguồn nước tưới sang các cây trồng khác để hạn chế thiệt hại do thiếu nước gây ra.

 

Diện tích nước Hồ Liệt Sơn đến thời điểm hiện tại chỉ còn
Dung tích nước Hồ Liệt Sơn đến thời điểm hiện tại chỉ còn 41% so với thiết kế.


* Chiều 8/4, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã về thăm và làm việc tại xã Bình Dương, huyện Bình Sơn về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo báo cáo của UBND xã Bình Dương thì qua 2 năm tổ chức thực hiện chương trình nông thôn mới, xã Bình Dương đã đạt được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2013 này, xã Bình Dương tập trung mọi nguồn lực xây dựng các tuyến đường giao thông, thủy lợi, trường học, mở rộng đường làng, ngõ xóm ở các khu dân cư. Dự kiến đến cuối năm 2013 đạt thêm 4 tiêu chí, đưa tổng số tiêu chí đạt được là 16 tiêu chí.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chương trình nông thôn mới, công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân còn gặp nhiều khó khăn, nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Do vậy xã Bình Dương mong muốn trong thời gian tới, nhà nước cần hỗ trợ kinh phí để xây dựng đập ngăn sông Trà Bồng để lấy nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Đầu tư kè chống sạt lở, hỗ trợ kinh phí dồn điền đổi thửa...

 

Bộ trường Cao Đức Phát kiểm tra đập ngăn sông Trà Bồng, tại xã Bình Dương, huyện Bình Sơn. Đay là công trìnhdo nhân dân tự làm
Bộ trưởng Cao Đức Phát (thứ hai từ trái sang) kiểm tra đập ngăn sông Trà Bồng, tại xã Bình Dương, huyện Bình Sơn. Đây là công trình do nhân dân tự đóng góp công sức làm.


Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát rất vui trước những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới của xã Bình Dương. Chương trình đã có sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân, điều này khẳng định chủ trương xây dựng nông thôn mới đã hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Chương trình đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận cao. Đặc biệt, nhiều công trình trong xã đã được người dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức, nhất là xã đã vận động được sự đóng góp tích cực từ người dân của quê hương đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Cao Đức Phát mong rằng, thời gian đến xã Bình Dương tiếp tục tuyên truyền để mỗi gia đình, mỗi người dân tham gia bằng những việc nhỏ từ gia đình mình như sửa sang nhà cửa, tường rào, ruộng vườn, tham gia dọn vệ sinh công cộng... sau đó rồi mới đến những việc lớn hơn. Người dân cùng đồng lòng thì việc xây dựng nông thôn mới sẽ đạt được các tiêu chí đề ra.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng ghi nhận những kiến nghị của xã Bình Dương và hứa sẽ xem xét giải quyết. Sau khi làm việc với xã Bình Dương, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đi kiểm tra thực tế tại các vùng sản xuất chuyên canh rau màu của xã Bình Dương và kiểm tra Đập ngăn sông Trà Bồng tại xã.

Sau khi làm việc với xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tiếp tục đi kiểm tra hệ thống kênh chính Bắc tại các xã Tịnh Hà, Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh.

 

Tin, ảnh: M.Toàn
 

 


.