Bộ GTVT nói về các trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1

12:04, 03/04/2013
.

Bộ Giao thông Vận tải đã thông tin cụ thể về việc thu phí của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A theo hình thức BOT tại cuộc họp báo chiều 2/4.


Đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết đoạn Quốc lộ 1A Thanh Hóa-Cần Thơ (dài 1.783 km) có 499 km đã mở rộng, còn 1.284 km chưa nâng cấp, mở rộng sẽ bao gồm 35 dự án. Trong đó có 16 dự án BOT với tổng chiều dài 540 km (tổng mức đầu tư 38.460 tỷ đồng); 18 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (tổng mức 50.300 tỷ đồng), 1 dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Do nguồn vốn ngân sách hạn chế nên các đoạn tuyến nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A theo hình thức BOT sẽ được xen kẽ với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Dự kiến đến năm 2016 khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, Quốc lộ 1A sẽ có khoảng 21 trạm thu phí BOT.

Đơn cử đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa)-Cầu Giát (Nghệ An), nhà đầu tư Cienco 4 sẽ được thu phí tại trạm Hoàng Mai (vốn là trạm thu phí bán quyền) trong thời gian 20 năm 1 tháng. Đoạn qua Quảng Nam, nhà đầu tư Cienco 5 cũng sẽ được thu phí từ tháng 2/2016 (trong 21 năm 10 tháng). Đoạn Bình Định-Phú Yên (41 km), chủ đầu tư là liên danh 5 nhà đầu tư trong nước sẽ được lập một trạm thu phí mới, với thời gian 23 năm; dự án BOT kéo dài đoạn Đông Hà-Quảng Trị sẽ sử dụng Trạm thu phí Đông Hà…

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, khi xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ, trong quy định nêu rõ: tiền thu của Quỹ bảo trì đường bộ sẽ không được dùng vào tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT. Do đó, vẫn cần duy trì các trạm thu phí BOT để nhà đầu tư thu phí và tự duy tu sửa chữa các tuyến đường. Hai vấn đề này là hoàn toàn khác nhau nên chắc chắn không có chuyện phí chồng phí.

 

Theo Chinhphu.vn


.