Một tai nạn hàng không thảm khốc đã suýt xảy ra bởi kiểm soát viên không lưu hô khẩu lệnh nhầm.
Sự việc xảy ra vào đêm ngày 1/10/2011. Chiếc máy bay của Vietnam Airlines mang số hiệu CAL6411 đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, kiểm soát viên không lưu đã hô khẩu lệnh 25 phải trong khi khẩu lệnh đúng phải là 25 trái.
Sự nhầm lẫn tai hại này suýt nữa đã gây nên một vụ tai nạn thảm khốc do tại đường băng phía kiểm soát viên không lưu hô nhầm đang có công nhân và ô tô chuyên dụng cạo vệt cao su trên đường băng.
Sự cố đáng tiếc đã kịp thời được ngăn chặn bởi lái trưởng tàu bay phát hiện ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên sự cố xảy ra đã không được báo cáo với lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam sau đó đã khẳng định sự việc xảy ra đêm 1/10 là sự cố uy hiếp an toàn hàng không. Tổng Công ty đã làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
Nguyên nhân của sự việc được xác định là do kiểm soát viên không lưu tham gia điều hành bay đã không thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định về điều hành bay. Việc giao/nhận vị trí điều hành trong ca trực giữa các kiểm soát viên không lưu không đầy đủ các thông tin, không đúng quy định.
Kíp trưởng kíp trực chưa nhận thức hết tính chất nghiêm trọng của sự việc nên đã không báo cáo lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam và không thực hiện các quy định về báo cáo sự cố tàu bay và báo cáo xử lý sự cố trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay.
Tổng Công ty bay Việt Nam đã kiểm điểm các cá nhân liên quan bao gồm kíp trưởng, kíp phó kíp trực và hai kiểm soát viên không lưu bằng hình thức tạm thời không bố trí công việc liên quan trực tiếp đến công tác điều hành bay.
Đồng thời, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo và phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Nam tổ chức họp, rút kinh nghiệm công tác điều hành chuyến bay, phân tích nguyên nhân, đánh giá sự việc và đưa ra các biện pháp khắc phục.
Sự việc xảy ra vào đêm ngày 1/10/2011. Chiếc máy bay của Vietnam Airlines mang số hiệu CAL6411 đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, kiểm soát viên không lưu đã hô khẩu lệnh 25 phải trong khi khẩu lệnh đúng phải là 25 trái.
Sự nhầm lẫn tai hại này suýt nữa đã gây nên một vụ tai nạn thảm khốc do tại đường băng phía kiểm soát viên không lưu hô nhầm đang có công nhân và ô tô chuyên dụng cạo vệt cao su trên đường băng.
Sự cố đáng tiếc đã kịp thời được ngăn chặn bởi lái trưởng tàu bay phát hiện ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên sự cố xảy ra đã không được báo cáo với lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam sau đó đã khẳng định sự việc xảy ra đêm 1/10 là sự cố uy hiếp an toàn hàng không. Tổng Công ty đã làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
Nguyên nhân của sự việc được xác định là do kiểm soát viên không lưu tham gia điều hành bay đã không thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định về điều hành bay. Việc giao/nhận vị trí điều hành trong ca trực giữa các kiểm soát viên không lưu không đầy đủ các thông tin, không đúng quy định.
Kíp trưởng kíp trực chưa nhận thức hết tính chất nghiêm trọng của sự việc nên đã không báo cáo lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam và không thực hiện các quy định về báo cáo sự cố tàu bay và báo cáo xử lý sự cố trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay.
Tổng Công ty bay Việt Nam đã kiểm điểm các cá nhân liên quan bao gồm kíp trưởng, kíp phó kíp trực và hai kiểm soát viên không lưu bằng hình thức tạm thời không bố trí công việc liên quan trực tiếp đến công tác điều hành bay.
Đồng thời, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo và phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Nam tổ chức họp, rút kinh nghiệm công tác điều hành chuyến bay, phân tích nguyên nhân, đánh giá sự việc và đưa ra các biện pháp khắc phục.
Theo VTC News