Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

04:05, 23/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, số người vi phạm vẫn không giảm.
 
[links()]
 
Thời gian qua, không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra khi những người đã uống rượu, bia vẫn lái xe. Hậu quả để lại rất lớn, bài học cũng nhiều, song dường như vẫn chưa đủ sức cảnh tỉnh những người đã uống rượu bia mà vẫn cố tình lái xe. Đặc biệt là sau khi dịch Covid-19 được kiềm chế, nhiều quán nhậu, kinh doanh ăn uống đã mở cửa bình thường trở lại. Nhiều người sử dụng rượu bia, nhưng khi ra về vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm cho người đi đường.
 
Một trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị Đội tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) lập biên bản xử lý.                                                     Ảnh: B.SƠN
Một trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị Đội tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) lập biên bản xử lý. Ảnh: B.SƠN
Như vào tối 13/2, khi đang điều khiển xe máy trên đường Tế Hanh, xã Tịnh Ấn Tây, anh V.Q.T, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), bị CSGT Công an TP.Quảng Ngãi yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn. Qua kiểm tra, anh T vượt quá 0,4mg/lít khí thở nên bị phạt 7 triệu đồng. “Cuối tuần bạn bè rủ ăn tối, tôi có uống mấy ly bia. Khi ra về thì bị CSGT kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt. Tôi biết điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong người có cồn là vi phạm, nhưng không nghĩ bị xử phạt nặng như vậy. Qua lần này, tôi sẽ không bao giờ điều khiển xe mà trong người có nồng độ cồn nữa”, anh T cho biết.
 
Theo Trung tá Nguyễn Chí Lâm - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Quảng Ngãi, thời gian qua, đội duy trì các tổ tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Từ ngày 15/12/2021 đến ngày 5/5/2022, Đội CSGT đã xử phạt 80 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với số tiền gần 1 tỷ đồng. 
 
“Hiện nay, người nào trong hơi thở, trong máu có nồng độ cồn mà điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông, thì sẽ bị phạt cao nhất là 8 triệu đồng đối với xe máy và 40 triệu đồng đối với xe ô tô. Bên cạnh đó, người vi phạm bị tạm giữ phương tiện, bị tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng”, Trung tá Lâm cho biết.
 
Thượng tá Hồ Văn Thư - Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân lập chốt kiểm soát nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm và tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT đã xử phạt 443 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với số tiền 2,623 tỷ đồng...
 
"Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là những người vi phạm nồng độ cồn. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, tự giác chấp hành quy định của pháp luật “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác khi tham gia giao thông. Việc tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn của cơ quan chức năng bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hạn chế va chạm và tai nạn đáng tiếc xảy ra do sử dụng rượu, bia", Thượng tá Thư nhấn mạnh.
 
BÁ SƠN
 
 

.