Luật Phòng, chống ma túy 2021: Nhiều điểm mới

08:04, 22/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Luật Phòng, chống ma túy (PCMT) năm 2021 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Theo đó, những quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, về cai nghiện ma túy sát với thực tiễn hơn. Điều này kỳ vọng sẽ hỗ trợ hiệu quả việc tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trong tình hình hiện nay.
 
Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh, tính đến đầu năm 2022, toàn tỉnh có 113 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là nguy cơ từ việc sử dụng ma túy tổng hợp.
 
Một trường hợp nghiện ma túy nhận thuốc Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để cai nghiện.                          Ảnh: T.L
Một trường hợp nghiện ma túy nhận thuốc Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để cai nghiện. Ảnh: T.L
Chuyên viên Phòng Trẻ em, Bình đẳng giới và phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH) Đỗ Thị Tuyết cho biết, Luật PCMT năm 2021 quy định cụ thể hơn cho từng nhóm tuổi và có nhiều điểm mới hơn so với luật cũ. Cụ thể, điểm mới đáng chú ý của Luật PCMT năm 2021 là, đối với người nghiện ma túy từ 12 - 18 tuổi trong trường hợp không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện; hoặc trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy, sẽ bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ 6 - 12 tháng, được bố trí ở một khu vực riêng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi như: Học tập, vui chơi, lao động... Đồng thời, người sử dụng ma túy trái phép lần đầu sẽ bị quản lý tại nhà trong 1 năm. 
 
Theo Bộ Công an, việc đưa đi cai nghiện bắt buộc đối với nhóm tuổi 12 - 18 không phải là biện pháp xử lý hành chính, nên không ảnh hưởng đến lý lịch tư pháp của các em. Mặt khác, trong thời gian quản lý sau cai nếu tái nghiện, người trong nhóm tuổi từ 12 - 18 sẽ được đăng ký cai nghiện tự nguyện. Người nghiện trên 18 tuổi sẽ bị đưa đi cai nghiện bắt buộc nếu tái nghiện. Đây là một trong các biện pháp hỗ trợ nhằm giúp trẻ em cai nghiện, phục hồi về sức khỏe, hành vi để tiếp tục học tập, trở thành người có ích cho xã hội. Việc lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi được quy định rất rõ ràng, cụ thể hơn so với trước.
 
Luật PCMT năm 2021 quy định về cai nghiện ma túy, đảm bảo tính đồng bộ với pháp luật xử lý vi phạm hành chính và phù hợp hơn với thực tiễn. Khác với luật cũ, luật mới đã quy định cụ thể các trường hợp xác định tình trạng nghiện, nhằm sớm phát hiện người nghiện ma túy, áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp. Tất cả những người sử dụng ma túy đều được quản lý tại xã, phường, thị trấn (hiện nay chỉ quản lý người nghiện ma túy, còn người sử dụng ma túy chưa được đưa vào diện quản lý). 
 
Luật mới cũng không quy định cai nghiện ma túy bắt buộc tại cộng đồng, mà chỉ quy định cai nghiện tự nguyện được thực hiện tại gia đình, cộng đồng hoặc tại cơ sở cai nghiện ma túy. Cai nghiện bắt buộc được thực hiện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập. Ngoài ra, Luật PCMT năm 2021 cũng quy định, việc cấp giấy phép hoạt động của các cơ sở cai nghiện tư nhân sẽ giao cho Sở LĐ-TB&XH (hiện nay do Bộ LĐ-TB&XH cấp). Các cá nhân, tổ chức nếu đủ điều kiện tổ chức cai nghiện sẽ được UBND huyện công bố được phép tổ chức cắt cơn, cai nghiện ma túy cho người tự nguyện cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.
 
Vừa qua, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Công an tỉnh triển khai tập huấn phổ biến, hướng dẫn những nội dung mới của Luật PCMT năm 2021. Đồng thời, Sở đã đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng, thành lập cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh theo hướng tách biệt với các nhóm đối tượng khác, nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi trong quản lý, giáo dục các đối tượng ma túy theo quy định của Nghị định 116/2021/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện Luật PCMT năm 2021.
 
Hiện công tác cai nghiện ma túy bắt buộc đang được thực hiện tại cơ sở 2 của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Cơ sở này ngoài thực hiện cai nghiện cho các đối tượng cai nghiện ma túy bắt buộc, còn nuôi dưỡng và chăm sóc các đối tượng lang thang có vấn đề về tâm thần. Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nguyễn Thu Trang cho biết, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác cai nghiện của cơ sở 2 hiện đang xuống cấp, không gian, mặt bằng chưa đảm bảo theo quy định. Đồng thời, đội ngũ viên chức quản lý giáo dục, y, bác sĩ có chuyên môn cũng chưa có. Vì vậy, rất cần thành lập, xây dựng cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh đảm bảo tư cách pháp nhân và cơ sở vật chất, cũng như đào tạo con người chính quy, để có thể thực hiện tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện trong thời gian tới. 
                   
 VŨ YẾN
 
 
 

.