Tăng cường truy quét "tín dụng đen"

02:08, 19/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trước tình hình "tín dụng đen" gia tăng mạnh, đặc biệt là các vùng quê, vùng ven đô, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng nắm thông tin, tổ chức truy quét, ngăn chặn kịp thời, đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương. 
Trong 3 ngày liên tiếp, từ 15 đến 17. 8, Công an TP Quảng Ngãi đã bắt thêm 2 vụ với 7 đối tượng cho vay nặng lãi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công tác tấn công, truy quét hoạt động “tín dụng đen” đã đạt hiệu quả nhất định. Tính chung, từ đầu năm đến nay, lực lượng công thành phố Quảng Ngãi đã triệt xóa và khởi tố 5 vụ, 9 đối tượng và triệt xóa thêm 5 vụ, xử lý hành chính 6 đối tượng. 

 

Các đối tượng cho vay nặng lãi bị cơ quan công an tạm giữ
Các đối tượng cho vay nặng lãi bị Công an TP.Quảng Ngãi triệu tập
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn- Trưởng công an TP Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi có những biện pháp đấu tranh thích hợp để các phương thức thủ đoạn của bọn tín dụng đen thì mình phải biết trước được thông tin của bọn chúng, cách hoạt động như thế nào để ngăn chặn, kể cả là biện pháp nghiệp vụ công nghệ thông tin, chứ còn nếu để hậu quả xảy ra rồi thì khi đó nó hơi muộn.
 
Cũng theo Thượng tá Nguyễn An Tuấn, công tác đấu tranh, triệt phá các vụ "tín dụng đen" gặp nhiều khó khăn. "Tâm lý người ta không muốn khai báo mà tỷ lệ người khai báo thì khoảng 50 phần trăm thôi. Ví dụ 10 người thì người ta chỉ khai khoảng 5 người, còn 5 người là người ta họ giấu. Nhưng mà qua cách này , cách kia thì ta phải biết được và mình đến từng nhà tuyên truyền, để người ta họ tố giác và mình triệt phá, đấu tranh, khởi tố".

 

hộ khẩu, CMND: Các loại giấy tờ công an thu thập dc trong bộ "hồ sơ cho vay nặng lãi"
Hộ khẩu, CMND và các loại giấy tờ của các nạn nhân bị cho vay nặng lãi mà cơ quan công an thu thập được 
Tại Quảng Ngãi các vụ "tín dụng đen" vừa được công an triệt phá chủ yếu là người ngoài tỉnh vào thực hiện, nhiều nhất là các tỉnh Hải Phòng, Ninh Bình. Chúng chia thành từng nhóm, phân chia địa bàn hoạt động, rải rờ rơi khắp đường làng ngõ xóm, với thủ đoạn tinh vi hơn. Chúng không còn dán các tờ "cho vay thủ tục nhanh gọn" vì bị phát hiện, xử phạt hành chính mà chuyển sang tin những tờ giấy chỉ với số điện thoại, để người dân liên lạc. 
 
Việc quản lý "hồ sơ vay" cũng không còn bằng giấy tờ mà quản lý bằng công nghệ thông tin. Khi bị phát hiện, có trường hợp còn dùng thủ đoạn mua chuộc lực lượng công an. 
 
Tình hình "tín dụng đen" ở Quảng Ngãi gia tăng mạnh từ cuối 2018 đến nay, chủ yếu tập trung ở huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn và TP Quảng Ngãi. Quảng Ngãi đã tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa, trong đó tập trung kiểm tra, quản lý chặt hoạt động cầm đồ, cho vay; chặn phát tờ rơi, quảng cáo cho vay; tuyên truyền cho người dân tránh và tố giác tín dụng đen.
 
Công an Quảng Ngãi  đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm  rà soát, có kế hoạch đấu tranh quyết liệt với đối tượng này,  kiên quyết đẩy lùi “tín dụng đen” trên địa bàn. 
 
Dự báo hoạt động tín dụng đen sẽ  còn diễn biến phức tạp  trước  nhu cầu cần  vay vốn tiêu dùng trong dân cư  vào thời điểm  cuối năm . Lực lượng công an đã triển khai kế hoạch, tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm tín dụng đen, bảo kê đòi nợ thuê ngay từ khi mới hình thành. 
 
Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng công an huyện Nghĩa Hành nhận định: Cuối năm, dịp tết đến xuân về, nhà nào cũng có cần ít tiền, vốn nào đó để mà lo cho cái tết. Hay là đầu năm học mới thì nhiều người cũng chuẩn bị cho con vào trường, đại học có trung học có thì cũng cần có tiền. Và cần tiền gấp thì người ta lại tìm đến các đối tượng này". 
 
Vì thế, từ nay đến cuối năm, công an tỉnh Quảng Ngãi  tiếp tục  tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động trong lĩnh vực “tín dụng đen”. Đây là loại tội phạm có tính chất mầm mống nảy sinh của nhiều loại tội phạm khác,  làm gia tăng  tình trạng  mất trật tự an toàn xã hội. 
 
THANH NHỊ
 

.