Thu quỹ phòng, chống thiên tai: Còn nhiều khó khăn

12:45, 02/10/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quỹ phòng, chống thiên tai (PCTT) được thành lập và quản lý theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh bắt buộc phải nộp quỹ theo quy định.

Hỗ trợ phòng, chống thiên tai 

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, Phó Giám đốc Cơ quan quản lý Quỹ PCTT tỉnh Võ Đoàn cho biết, thời gian qua, quỹ PCTT các cấp được sử dụng hiệu quả, kịp thời trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là với các tình huống khẩn cấp. Từ năm 2020 đến nay, Quỹ PCTT tỉnh đã chi trên 14,7 tỷ đồng để triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ phòng ngừa, khắc phục và ứng phó với thiên tai; trong đó có việc đầu tư tu sửa, khắc phục và xây dựng các công trình PCTT... 

 
Từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) có điều kiện bảo dưỡng, sửa chữa máy phát điện, sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai năm 2024.
 Ảnh: M.HOA
Từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) có điều kiện bảo dưỡng, sửa chữa máy phát điện, sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai năm 2024. Ảnh: M.HOA

Từ nguồn hỗ trợ của Quỹ PCTT tỉnh, huyện Bình Sơn đã mua sắm các loại trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác PCTT, cứu hộ, cứu nạn để phân bổ cho các địa phương có nguy cơ ngập lụt, sạt lở. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, thì nguồn quỹ PCTT các cấp đã "tiếp sức" để một số địa phương trên địa bàn huyện có điều kiện tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, diễn tập công tác ứng phó với thiên tai. 

Trước mùa mưa năm nay, các xã Hành Minh, Hành Dũng, Hành Đức, Hành Minh, Hành Thiện và Hành Thịnh được huyện Nghĩa Hành phân bổ kinh phí từ nguồn hỗ trợ của Quỹ PCTT tỉnh để mua sắm, sửa chữa các trang thiết bị thiết yếu (ghe, xuồng, máy phát điện, áo phao, phao cứu sinh, loa cầm tay...) phục vụ công tác PCTT. Theo Chủ tịch UBND xã Hành Dũng Trần Văn Thiện, trên địa bàn xã có nhiều khu dân cư thấp trũng, thường bị ngập sâu và kéo dài nên công tác ứng phó gặp nhiều khó khăn. Từ nguồn hỗ trợ của Quỹ PCTT tỉnh, xã có điều kiện sửa chữa ghe và máy điện các loại, mua sắm thêm phao cứu sinh và áo phao để trang bị cho các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn, lực lượng xung kích PCTT của xã.

Chưa được như kỳ vọng

Hiện nay, phương thức thu quỹ PCTT chủ yếu là vận động, thuyết phục. Vì vậy, nhiều năm nay, kết quả thu quỹ PCTT đạt thấp, nhất là ở khối DN. Kế hoạch năm 2024, Quỹ PCTT tỉnh thu trên 20 tỷ đồng (khối DN gần 17 tỷ đồng). Tuy nhiên, đến hết ngày 31/8, Quỹ PCTT tỉnh mới thu gần 2,7 tỷ đồng; trong đó, khối DN mới thu được 960 triệu đồng. 

Để đảm bảo tiến độ và kế hoạch thu quỹ PCTT năm 2024, Cơ quan quản lý Quỹ PCTT tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở các DN chấp hành việc nộp Quỹ PCTT, chậm nhất đến hết ngày 30/11/2024. Ông Võ Đoàn cho biết, cùng với tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận của DN và người dân tham gia đóng quỹ, Cơ quan quản lý Quỹ PCTT tỉnh tập trung kiểm tra, giám sát cũng như hỗ trợ các tổ chức, DN tháo gỡ khó khăn, giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc thu, nộp quỹ PCTT. Đồng thời, tham mưu ngành chức năng đầu tư xây dựng phần mềm quản lý quỹ PCTT để vừa minh bạch, công khai việc thu, chi quỹ, vừa giúp các địa phương, đơn vị, DN, người dân chủ động tra cứu thông tin, quy định liên quan đến việc thu, nộp quỹ.

Thời gian đến, Cơ quan quản lý Quỹ PCTT tỉnh sẽ tham mưu tỉnh xử phạt nghiêm những tổ chức, DN không chấp hành việc nộp Quỹ PCTT; đồng thời, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tổ chức, DN nợ Quỹ PCTT với số tiền lớn, kéo dài.

MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 12:45, 02/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.