Ông Báu “điện cơ”

13:56, 04/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những thiết bị điện tử, điện cơ có tuổi đời từ vài năm đến vài chục năm bị hỏng hóc đã được "hồi sinh" trở lại nhờ bàn tay và trí óc của ông Hoàng Anh Báu, ở tổ 2, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). Khách hàng tìm đến ông phần lớn là khó khăn, nên ông luôn tận tâm sửa chữa các thiết bị với giá cả rất phải chăng.

Cử nhân kinh tế... sửa chữa đồ điện tử

Dù mưa hay nắng, hằng ngày, người dân ở đường Nguyễn Du, phường Nghĩa Chánh đều thấy ông Hoàng Anh Báu cặm cụi bên đống đồ điện tử, điện cơ cũ kỹ. Người gầy, dáng nhỏ, tay luôn lấm lem, nhưng khi có khách đến là ông Báu sôi nổi giới thiệu sản phẩm, nào là máy quạt gió, quạt nước, máy lạnh, nồi cơm điện, ấm siêu tốc, máy sấy tóc, máy xay sinh tố cũ được trưng bày khắp gian phòng nhỏ.

Ông Báu bảo, những sản phẩm này đa phần là thương hiệu nổi tiếng của Thái Lan, Nhật Bản, ai sử dụng cũng thấy tiện lợi. Giờ chỉ hỏng vài chỗ mà bỏ thì phí nên tôi cố gắng sửa lại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhất là những người không mấy dư dả. "Để giúp khách hàng có thể sử dụng các sản phẩm "vang bóng một thời", tôi luôn tìm tòi, hiểu rõ từng thiết bị để sửa chữa", ông Báu nói.

Ông Báu từng học ngành kinh tế của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Tốt nghiệp năm 1984, ông được phân công làm cán bộ tổ chức của Công ty Vật tư kỹ thuật Nghĩa Bình, đóng tại Bình Định. Trong thời gian làm việc tại công ty, có nhiều kỹ thuật viên được đào tạo từ Mỹ vào làm kỹ thuật cơ khí nên ông có điều kiện học hỏi. Năm 1989, sau khi tỉnh Quảng Ngãi được tái lập, ông Báu không làm ở công ty nữa mà về tổ 2, phường Nghĩa Chánh sinh sống, sau đó mở tiệm sửa chữa đồ điện cơ, điện tử đến ngày nay.

“Sản phẩm điện là “muôn hình vạn trạng”, có nhiều sản phẩm chỉ hỏng công tắc, nắp đậy, đèn cháy, có sản phẩm bị gãy, sứt đai... Ngoài nắm rõ nguyên lý chuyển động của điện cơ, mình phải linh hoạt, rút kinh nghiệm từ thực tiễn mới sửa được”, ông Báu nói. Vững với nghề nên không chỉ khách hàng tin tưởng ông, mà có cả những sinh viên mới ra trường cũng tìm đến cơ sở của ông để thực hành và nhờ chỉ bảo.

Ông Hoàng Anh Báu, ở tổ 2, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), miệt mài sửa chữa sản phẩm điện tử, điện cơ bị hỏng.
Ông Hoàng Anh Báu, ở tổ 2, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), miệt mài sửa chữa sản phẩm điện tử, điện cơ bị hỏng.

Ông Báu kể, có sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thủ Đức về quê ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) mở tiệm hành nghề, nhưng gặp khó khăn khi sửa chữa một số đồ điện tử nên đến “cầu cứu” tôi. Qua trao đổi, tôi biết chàng trai này không nắm vững lý thuyết nên giảng giải cặn kẽ. Thế là chàng trai ấy đã vỡ ra nhiều điều và tự tin hành nghề.

Hàng chục năm làm nghề sửa đồ điện, ông Báu hóm hỉnh đúc kết: “Lý thuyết là bó đuốc dẫn đường cho thực tiễn. Khi nắm vững lý thuyết, việc vận dụng sửa chữa thành công hàng trăm thiết bị điện cơ, điện tử bị hư hỏng sẽ dễ dàng”.

Giúp người khó khăn có thêm tiện nghi

Nơi ông Báu hành nghề sửa chữa điện cơ nằm trên đường Nguyễn Du, đối diện với vựa mua bán ve chai. Mỗi chiều xuống, có hàng chục lao động nữ thu mua phế phẩm ve chai ở các nơi tập kết về bán cho chủ vựa. Trong mớ ve chai ngổn ngang đó, cô Lê Thị Rây, làm nghề mua bán ve chai, ở xã Nghĩa Hòa, nhanh tay chọn chiếc ấm điện, nồi cơm điện, máy sấy tóc đã hỏng đem qua chỗ ông Báu định giá. Ông Báu không chần chừ rút tiền trả cho người bán. “Tôi mua bán ve chai cả chục năm rồi, cứ có đồ điện còn mới là đem bán cho ông Báu. Ông luôn mua với giá phải chăng nên mình có thêm thu nhập”, cô Rây chia sẻ.

Hôm tôi đến, tiệm ông Báu có nhiều khách ra vào mua, sửa chữa đồ điện. Cầm chiếc ấm siêu tốc vừa sửa xong, ông Báu bảo khách đưa tiền công 30 nghìn đồng. Cô khách đưa luôn cho ông Báu 50 nghìn đồng như tỏ ý tặng ông ly nước giữa trời hè oi bức. Ông Báu thật thà bảo, những đồ điện cơ, điện tử đã hỏng, người dùng đa phần khó khăn mới không vứt đi nên mình có chút nghề sửa lại cho họ thì cũng lấy giá rẻ để họ dùng. Nhiều người mua đồ tại đây về sử dụng một thời gian bị hỏng mang đến, tôi sẽ sửa lại mà không lấy tiền công.

Hơn 20 năm làm nghề sửa chữa điện cơ, điện tử, ông Báu được nhiều người dân TP.Quảng Ngãi biết đến nên có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định. Nhờ đó, ông nuôi dạy 3 người con ăn học đến nơi đến chốn và có việc làm ổn định. “Nghề nào cũng vậy, muốn có thu nhập trước hết phải tận tâm, yêu nghề thì nghề sẽ không phụ mình”, ông Báu bộc bạch. 

Bài, ảnh: A.NGUYỆT

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:56, 04/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.