Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo

10:31, 09/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo giai đoạn 2021-2025, các đơn vị chức năng ở huyện Tư Nghĩa đã hỗ trợ bò, heo giống, tạo sinh kế cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo để vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Vinh (bên phải), ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) chăm sóc bò cái Zebu được cấp để phát triển kinh tế gia đình.
Ông Nguyễn Vinh (bên phải), ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) chăm sóc bò cái Zebu được cấp để phát triển kinh tế gia đình.
Chị Lê Thị Thu Vân, ở thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) phấn khởi cho biết, đàn heo của gia đình nay đã được 10 con. Nhớ ngày đến trụ sở UBND xã nhận heo giống và thức ăn chăn nuôi theo diện hỗ trợ cho hộ cận nghèo, chị mừng đến rơi nước mắt. Bởi ngoài mấy sào lúa thì gia đình chị không có tài sản gì giá trị. Trong khi đó, hai vợ chồng thường xuyên đau ốm, không thể lao động nặng nhọc. Chị Vân tuân thủ quy trình chăn nuôi đã được tập huấn, nhờ vậy heo sinh trưởng tốt. Đến nay, heo giống Móng Cái đã sinh lứa đầu tiên với 10 heo con và đang mang thai lứa thứ 2. “Tôi chuẩn bị bán lứa heo này và tiếp tục chọn heo con lứa thứ 2 gầy thêm heo cái giống để tăng đàn. Số tiền bán heo sẽ lo chi phí cho con ăn học, tôi thở phào nhờ vào đàn heo này”, chị Vân nói.  
Chị Nguyễn Thị Lệ, ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận cũng được hỗ trợ "cần câu" là heo giống để phát triển chăn nuôi. Chị Lệ thuộc diện hộ cận nghèo, chồng mất sớm, một mình nuôi 3 con ăn học. Sau khi được hỗ trợ heo giống, chị Lệ đã nỗ lực chăm sóc và đã bán được lứa đầu tiên 8 con, heo giống chuẩn bị sinh sản lứa thứ 2. Ngoài được hỗ trợ heo giống, thông qua Hội LHPN xã, chị Lệ được tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua 2 con bò. “Nhờ các nguồn hỗ trợ con giống chăn nuôi mà cuộc sống của gia đình tôi được cải thiện. Sắp tới, tôi tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi để có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống”, chị Lệ chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận Trương Thị Kiều cho biết, từ nguồn vốn của Chương trình MTQG giảm nghèo, xã lựa chọn mô hình “Chăn nuôi heo Móng Cái sinh sản” để hỗ trợ các hộ nghèo phát triển sản xuất. Theo đó, mô hình đã hỗ trợ cho 6 hộ cận nghèo, khó khăn trong xã. Qua hơn 1 năm triển khai, các hộ nuôi đều bước đầu có thu nhập, có điều kiện để phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững.   
Cũng thông qua nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình MTQG giảm nghèo, nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) được hỗ trợ bò cái Zebu để phát triển chăn nuôi. Ông Nguyễn Vinh, là hộ cận nghèo ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ, được cấp 1 con bò cái giống Zebu và vật tư chăn nuôi để có cơ hội thoát nghèo bền vững. Nhờ chủ động trồng cỏ, tận dụng sản phẩm nông nghiệp rơm rạ, bắp để nuôi bò... nên bò giống sinh trưởng tốt. Sau gần 1 năm, bò cái đã chuẩn bị sinh sản lứa đầu tiên. “Khi Nhà nước cấp bò để nuôi, gia đình tôi rất vui và đã cố gắng chăm sóc bò để làm vốn liếng sau này. Giống  bò Zebu dễ nuôi, sinh trưởng và sinh sản tốt. Tôi sẽ tiếp tục giữ bê con để phát triển chăn nuôi”, ông Vinh phấn khởi nói.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ Huỳnh Quốc Hoàng, để hỗ trợ các hộ dân có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xã có 3 hộ dân được hỗ trợ bò cái Zebu, với tổng kinh phí 80 triệu đồng. Bò cấp cho người dân đều được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo sức khỏe, chất lượng giống tốt. Mô hình triển khai sau hơn 1 năm đã phát huy hiệu quả, các hộ nuôi đều chăm sóc bò rất tốt và bò cái chuẩn bị sinh sản. Xã thường xuyên hướng dẫn người dân kỹ thuật chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ môi trường để đảm bảo sinh kế phát triển bền vững.
Bài, ảnh: KIM NGÂN
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 
Xuất bản lúc: 10:31, 09/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.