Khi người dân cùng làm du lịch

09:28, 02/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từng là căn cứ cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ, giờ đây rừng dừa nước xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách. 

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê Nguyễn Văn Dũng cho biết, HTX được thành lập vào tháng 4/2023. Người dân ở địa phương tích cực tham gia làm du lịch cộng đồng, cải thiện thu nhập. Từ vài thành viên ban đầu, đến nay HTX có hơn 30 hộ gia đình có rừng dừa nước cùng tham gia làm du lịch cộng đồng. Sau khi các hộ dân vào HTX, hoạt động đưa đón khách tham quan rừng dừa nước đi vào nền nếp. Toàn xã Tịnh Khê có khoảng 12ha diện tích dừa nước, tập trung ở thôn Trường Định và Cổ Lũy, dọc dòng sông Kinh.

 Du khách tham quan rừng dừa nước Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).                  

Anh Trần Văn Quang, ở xóm Khê Thủy B, thôn Trường Định, xã Tịnh Khê có 7 sào rừng dừa nước. Ngoài đưa đón khách tham quan, gia đình anh Quang còn sống nhờ vào rừng dừa nước nhiều năm nay. Hằng ngày, anh mưu sinh nhờ rừng dừa, hái lá dừa về làm thành tấm lợp để bán. Mỗi năm, anh cung cấp cho thị trường hơn 2.000 tấm lá dừa. Anh Quang cũng mở quán phục vụ giải khát dừa tươi và cơm trưa cho khách tham quan nghỉ lại homestay của gia đình. “Chúng tôi được HTX tập huấn kiến thức, kỹ năng phục vụ khách du lịch, nhất là kỹ năng thuyết minh, quảng bá điểm du lịch. Từ ngày tham gia HTX phát triển du lịch cộng đồng, gia đình tôi có thêm thu nhập, cải thiện đời sống", anh Quang bộc bạch.

Còn anh Nguyễn Văn Bé, thành viên HTX Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê cho biết, tôi rất vui khi địa phương phát triển du lịch, đây là cơ hội để người dân có cuộc sống ổn định hơn. Mỗi hộ tham gia HTX, bên cạnh thu nhập từ việc đưa đón khách tham quan, mỗi năm xuất bán 1.000 - 3.000 tấm lá dừa, thu nhập bình quân 50 - 100 triệu đồng/năm.

 

Trung tuần tháng 11/2023, đại diện 30 doanh nghiệp kinh doanh du lịch và du khách từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng đã có dịp trải nghiệm tại điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê. Du khách ấn tượng với cách làm du lịch chuyên nghiệp của những nông dân nơi đây. "Chúng tôi đến tham quan rừng dừa nước, được ngồi trên ghe lướt chậm trên dòng sông Kinh, ngắm cánh rừng dừa nước xanh mát, yên bình. Chúng tôi không chỉ ấn tượng với cảnh đẹp ở nơi đây, mà còn rất thích cách làm du lịch của người dân địa phương, chu đáo và mến khách", chị Nguyễn Thị Phương, du khách đến từ TP.Đà Nẵng cho hay.

Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan. Vào dịp cuối tuần, rừng dừa nước Tịnh Khê đón khoảng trên 200 khách/ngày. Tại đây đã có 10 homestay ngay trên rừng dừa nước làm nơi lưu trú cho du khách. Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Võ Minh Chính cho biết, HTX Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê được TP.Quảng Ngãi chọn là 1 trong 6 HTX tham gia chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Địa phương định hướng phát triển du lịch cộng đồng Tịnh Khê gắn với quản lý tài nguyên môi trường hợp lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, kết nối mạng lưới du lịch cộng đồng bền vững.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:28, 02/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.