Giúp dân thoát nghèo

17:36, 12/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), hàng nghìn người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn TX.Đức Phổ có thêm nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Từ đó góp phần thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Xuân Diệu, ở tổ dân phố An Thường, phường Phổ Hòa, thoát nghèo vào cuối năm 2023. Trước đây, nguồn thu nhập của gia đình chị Diệu phần lớn có được từ vài sào ruộng và công việc bấp bênh của chồng. Năm 2019, chồng chị Diệu bị tai biến, không thể lao động, chị trở thành lao động chính. Dãi nắng, dầm mưa làm ruộng vẫn không đủ tiền thuốc men chạy chữa cho chồng và nuôi mẹ già cùng 2 con nhỏ, chị Diệu tìm hướng để tăng thêm thu nhập. Thấy nuôi bò sinh sản có thể mang lại khoản thu nhập khá, chị Diệu mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ nghèo của Ngân hàng CSXH để mua 2 con bò sinh sản. Từ tiền bán bê con, chị Diệu đã trả xong khoản vay và có kinh phí đầu tư trồng 3 sào chuối.

“Nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp tôi có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Giờ vườn chuối cho thu nhập khá, đàn bò phát triển tốt giúp gia đình tôi tạm ổn định, cộng với vốn tích lũy được cũng không đến nỗi chạy ăn từng bữa nữa”, chị Diệu nói.

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, chị Nguyễn Thị Xuân Diệu, ở phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ), có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. 	                   Ảnh: PV
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, chị Nguyễn Thị Xuân Diệu, ở phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ), có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: PV

Cũng nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH, gia đình chị Bùi Thị Quế Chi, ở thôn Trung Sơn, xã Phổ Khánh, đã vượt qua khó khăn. Trước đây, gia đình chị Chi mở lò gạch thủ công, nhưng sau khi có chủ trương xóa bỏ lò gạch của cơ quan chức năng, vợ chồng chị không có việc làm, kinh tế gia đình bấp bênh. Biết được thông tin về nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH, chị Chi đã vay 50 triệu đồng để đầu tư mở quán bán bún riêu. “Quán bún giúp vợ chồng tôi có tiền trang trải cuộc sống. Ngoài vay vốn giải quyết việc làm, gia đình tôi còn được vay vốn chương trình nước sạch, vay vốn học sinh - sinh viên... Các nguồn vốn tín dụng này đã giúp gia đình tôi vượt qua nhiều thời điểm khó khăn, ổn định cuộc sống và có cơ hội phát triển kinh tế”, chị Chi bày tỏ.

Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Trung Sơn Phạm Thị Ngọc Minh cho biết, các nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH giúp các hộ vay cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Hiện các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích và đến nay, tổ đang quản lý nguồn vốn vay hơn 2,5 tỷ đồng. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, tổ tiến hành họp định kỳ để chia sẻ cách làm ăn hiệu quả, cũng như nắm bắt kịp thời nhu cầu, khó khăn của các hộ dân, từ đó có cách giúp họ phát triển kinh tế gia đình.

Theo Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Đức Phổ Bùi Ngọc Hưng, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Ngân hàng CSXH với chính quyền địa phương và các hội đoàn thể nhận ủy thác đã đưa nguồn vốn đến đối tượng thụ hưởng kịp thời, nhanh chóng. Từ đầu năm 2024 đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã cho 1.645 lượt hộ trên địa bàn thị xã vay, với số tiền hơn 79 tỷ đồng. Trong đó, có 741 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn, với tổng kinh phí trên 43 tỷ đồng. Nhờ vậy, đã góp phần thực hiện tốt chính sách giảm nghèo.

Để thực hiện tốt hơn nữa hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã, thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Đức Phổ tiếp tục thực hiện có hiệu quả, triển khai thành công Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:36, 12/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.